• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.279,97 +8,70/+0,68%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:45:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.279,97   +8,70/+0,68%  |   HNX-INDEX   234,75   +0,98/+0,42%  |   UPCOM-INDEX   93,85   +0,22/+0,23%  |   VN30   1.331,76   +13,35/+1,01%  |   HNX30   513,84   +3,99/+0,78%
20 Tháng Chín 2024 9:47:32 SA - Mở cửa
Có nên đầu tư vào bộ ba 'Bằng - Chứng - Thép’?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 04/07/2022 8:20:28 CH
Tuần qua (27/6 - 1/7), bộ ba nhóm trụ cột của thị trường là Ngân hàng - Chứng khoán - Thép (thường được gọi là nhóm "Bằng - Chứng - Thép") đang có những tín hiệu khá tích cực. Có nên đầu tư vào nhóm những ngành này hay không đang là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư quan tâm ở thời điểm hiện tại.
 
Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), cố phiếu Ngân hàng, Thép, Chứng khoán là cổ phiếu chu kỳ và phụ thuộc rất lớn vào chu kỳ nền kinh tế và diễn biến thị trường chứng khoán và là các nhóm đều đã bị chiết khấu sâu trong thời gian qua. Khi nền kinh tế đạt đỉnh tăng trưởng hoặc tăng trưởng chậm lại, không nên đầu tư vào các nhóm này. Riêng cổ phiếu thép, cần lưu ý đến diễn biến của thị trường hàng hóa.

 
Có nên đầu tư vào bộ ba "Bank - Chứng - Thép" đang là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư quan tâm ở thời điểm hiện tại (Ảnh minh hoạ)
 
Về nhóm cổ phiếu Ngân hàng, nhiều ý kiến cho rằng nhóm ngành này đang rẻ khi nhiều cổ phiếu đã tạo đỉnh được 1 năm và triển vọng kết quả kinh doanh quý II vẫn rất sáng. Tuy nhiên, theo ông Huy, Ngân hàng là nhóm ngành chu kỳ, thời điểm đầu tư là khi bắt đầu thị trường có dấu hiệu tạo đáy thực sự và đi lên. Ý kiến đắt, rẻ cũng là rất tương đối trong thị trường giá xuống. Nhà đầu tư vào nhóm ngành Ngân hàng cần phân tích kỹ triển vọng thị trường và chất lượng tài sản của từng ngân hàng.
 
Về nhóm cổ phiếu Chứng khoán, một thông tin hỗ trợ của ngành là nhà đầu tư sắp được giao dịch vào chiều ngày T+2 . Đây là thông tin tích cực, bởi theo ước tính thanh khoản có thể tăng 5-10% so với quy định hiện tại. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc dòng tiền mới sẽ chảy vào thị trường vì thông tin trên, đơn giản tăng vòng quay thêm một chút và cải thiện thêm sự linh hoạt cho nhà đầu tư.
 
Bên cạnh đó, với thị trường hiện nay, mảng môi giới, cho vay ký quỹ và tự doanh đều sẽ bị ảnh hưởng nặng. Bối cảnh cạnh tranh của ngành sẽ tiếp tục gay gắt sẽ khiến nhiều doanh nghiệp tiếp tục sẽ mất thị phần. Điều này sẽ gây tác động tâm lý đến nhà đầu tư. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận, nhóm ngành chứng khoán là nhóm ngành chu kỳ nên khi thị trường khởi sắc trở lại, nhóm cổ phiếu này sẽ hấp dẫn hơn.
 
Còn nhóm cổ phiếu thép: Hiện tại, giá thép thế giới tiếp tục giảm mạnh. Trong trường hợp xấu, nền kinh tế thế giới bước vào suy thoái, rất có thể xảy ra cú rơi trên thị trường hàng hóa và giá thép cũng khó tránh. Nhà đầu tư cần lưu ý diễn biến này khi tham gia cổ phiếu thép.
 
Trong khi đó, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng, Chứng khoán và Thép là những cổ phiếu trụ có tác động lớn đến sự biến động của chỉ số. Sự hồi phục của những nhóm này mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường chung, song không phải nhóm ngành nào cũng có cơ hội đầu tư trong thời gian tới.
 
Đối với nhóm Ngân hàng, ông Ngọc duy trì quan điểm tích cực do giá đã chiết khấu về vùng hấp dẫn cùng với kết quả kinh doanh quý II dự báo vẫn duy trì khả quan. Tuy nhiên, đối với nhóm Chứng khoán thì sẽ có sự phân hóa mạnh, bởi thị trường chung vẫn còn khá nhiều khó khăn. Tương tự, nhóm Thép cũng không còn nhiều cơ hội đầu tư, bởi giá nguyên liệu tăng cao cùng giá bán giảm sẽ tác động lớn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.