Tình hình sản xuất công nghiệp sụt giảm đã khiến sản lượng bao bì trong nước cũng có bước đi chậm lại trong những tháng đầu năm nay.
Báo cáo về thị trường bao bì Việt Nam của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố hôm 2-10 cho thấy, sản lượng sản xuất bao bì giấy các tháng quý I không tăng so với hồi cuối năm ngoái, trong khi sản lượng tiêu dùng có mức giảm nhẹ.
Trong quý II, sản lượng sản xuất và tiêu dùng bao bì giấy có mức tăng nhẹ, tuy nhiên nhận định chung thì ngành bao bì năm nay vẫn đối mặt nhiều khó khăn khi sản xuất công nghiệp chưa được phục hồi. Biểu hiện rõ ràng nhất ở chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), tính chung 8 tháng đầu năm, IIP ước tính giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,2%).
Trong khi đó, theo khảo sát của Vietnam Report vào tháng 8, 25,7% doanh nghiệp bao bì có doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng bao bì cũng sụt giảm nghiêm trọng, 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bao bì (tính trên 2 nhóm HS.3923 và HS.4819) chỉ đạt 1,07 tỷ USD, tương đương 63,1% cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng gặp phải khó khăn bởi sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ trong ngành. Điều này một phần do cầu tiêu dùng hàng hóa giảm kéo theo lượng cầu bao bì giảm, áp lực giảm chi phí của các nhà sản xuất bao bì càng tăng cao để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Cuối cùng, dù lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm, lạm phát được giữ ổn định, nhưng trước nguyên nhân từ tổng cầu suy yếu, thiếu thanh khoản và tín dụng vẫn cản trở khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp sản xuất bao bì. Khả năng chi trả lãi vay yếu do tình hình tài chính đi xuống, từ đó cũng hạn chế tiếp cận nguồn vốn mới của doanh nghiệp trong tình hình hiện tại.