• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.249,83 -1,38/-0,11%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.249,83   -1,38/-0,11%  |   HNX-INDEX   225,29   -0,03/-0,02%  |   UPCOM-INDEX   92,44   0,00/0,00%  |   VN30   1.309,18   +0,35/+0,03%  |   HNX30   482,13   +0,21/+0,04%
04 Tháng Mười Hai 2024 12:29:25 SA - Mở cửa
Hạn chế kênh đào Panama ảnh hưởng gì đến vận tải LNG?
Nguồn tin: PetroTimes | 17/11/2023 7:45:00 SA
Các hãng vận tải LNG của Nhật Bản đang khám phá các tuyến đường thay thế và cân nhắc các giao dịch trao đổi hàng hóa nhằm đáp ứng các hạn chế ngày càng tăng của Kênh đào Panama.
 
 
Các hãng vận tải khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nhật Bản đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về hậu cần do Kênh đào Panama sắp ban hành các hạn chế mới. Nguyên nhân là do đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ qua, buộc phải giảm số lượng lớn tàu loại neo-Panamax lưu thông, thường được các hãng vận tải LNG sử dụng. Tình trạng này thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành phải nghiêm túc cân nhắc các lựa chọn thay thế để vận chuyển hàng hóa trong mùa đông.
 
Những lựa chọn thay thế cho vận chuyển LNG của Nhật Bản
 
Từ ngày 1/12, số lượng tàu được phép lưu thông qua kênh sẽ giảm từ 7 xuống 6, sau đó sẽ giảm còn 5 từ ngày 1/1/2024. Quyết định cắt giảm này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận chuyển LNG, một nguồn lực quan trọng trong kinh tế và công nghiệp Nhật Bản. Năm 2021, hàng hóa lưu thông qua Kênh đào Panama bị trì trệ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung LNG của Nhật Bản, đặc biệt là trong khoảng thời gian mùa lạnh kéo dài.
 
Hậu quả kinh tế và hậu cần khi Kênh đào Panama hạn chế lượng tàu lưu thông
 
Các hãng vận tải Nhật Bản, vốn chỉ được hưởng lợi từ 8% tổng lượng LNG nhập khẩu từ Mỹ, hiện phải cân nhắc đến các lựa chọn khác như tuyến đường qua Kênh đào Suez hoặc Mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên, những tuyến đường thay thế này lại có nhược điểm lớn về thời gian và chi phí. Hành trình từ Kênh đào Suez đến Nhật Bản phải mất hơn 1 tháng, còn từ Mũi Hảo Vọng mất khoảng 40 ngày. Trong khi đó, nếu tàu lưu thông qua Kênh đào Panama thì chỉ mất hơn 20 ngày.
 
Chiến lược giao dịch và tối ưu hóa hàng hóa LNG
 
Các lựa chọn còn bao gồm việc trao đổi các lô hàng LNG giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, nhằm tối ưu hóa việc vận chuyển và giảm thiểu tác động từ các hạn chế của Kênh đào Panama. Chuyên gia Hiroshi Hashimoto thuộc Viện Kinh tế Năng lượng và An ninh Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của các chiến lược tối ưu hóa này nhằm ứng phó với mực nước thấp kéo dài.
 
Dù dự báo thời tiết cho thấy mùa đông 2023-2024 tương đối ôn hòa, nhưng không thể lường trước được những thay đổi khí hậu, gây gián đoạn nguồn cung LNG, đặc biệt là từ Mỹ. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị cho mùa đông sắp tới mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của Kênh đào Panama - một tuyến đường cơ sở cho các chuyến phân phối LNG từ năm 2024.
 
Khủng hoảng tại Kênh đào Panama đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển LNG của Nhật Bản, buộc các hãng vận tải phải xem xét lại chiến lược hậu cần. Khi các tuyến đường mới và các giao dịch trao đổi hàng hóa nổi lên như những giải pháp tiềm năng, thì tác động lâu dài đến nguồn cung LNG của Nhật Bản và các chi phí liên quan vẫn là mối lo ngại lớn đối với ngành công nghiệp của quốc gia này.