Năm 2023, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu tác động mạnh từ suy giảm kinh tế toàn cầu và sự gia tăng bảo hộ thương mại của các nước nhập khẩu, vì thế việc thực hiện chỉ tiêu giá trị xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sản phẩm may xuất khẩu lại có kết quả tăng trưởng khá so với cùng kỳ.
Nhờ duy trì đơn hàng với các đối tác truyền thống và mở rộng thêm khách hàng mới, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG bảo đảm việc làm ổn định cho trên 18.000 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 9,4 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: C.T.V
Theo kế hoạch tỉnh đề ra năm 2023, giá trị xuất khẩu đạt 35 tỷ USD, tăng 9% so với thực hiện năm 2022, trong đó xuất khẩu địa phương đạt 765 triệu USD, tăng 10%. Kết quả, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2023 trên địa bàn tỉnh ước đạt 27,1 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ và đạt 77,5% kế hoạch.
Trong đó, xuất khẩu của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 26,4 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ; xuất khẩu địa phương ước đạt gần 735 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ, bằng 96,1% kế hoạch.
Về nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu chiếm tỷ trọng lớn trên địa bàn tỉnh như điện thoại thông minh, máy tính bảng, linh kiện điện tử và phụ tùng khác ước đạt 24,8 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ (trong đó điện thoại thông minh ước đạt 5,7 tỷ USD, giảm 0,1%; máy tính bảng ước đạt 2,5 tỷ USD, giảm 3,3%; linh kiện điện tử và phụ tùng khác ước đạt 16,6 tỷ USD, giảm 15,1%).
Các nhóm hàng khác có giá trị xuất khẩu trong năm 2023 ước giảm so với năm 2022 gồm: Sản phẩm từ sắt thép đạt 29,8 triệu USD, giảm 22,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 3,7 triệu USD, giảm 21,7%; kim loại màu và tinh quặng kim loại đạt 241,4 triệu USD, giảm 17,4%; chè các loại đạt 1,9 triệu USD, giảm 17,1%; phụ tùng vận tải đạt 6,9 triệu USD, giảm 7,2%.
Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng có giá trị xuất khẩu ước tính năm 2023 đạt cao hơn năm 2022. Đặc biệt phải kể đến sản phẩm may đạt 499,2 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty TNHH SHINTS - BTV (thị trấn Đu, huyện Phú Lương). Ảnh: P.T
Năm 2023, doanh thu tiêu thụ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại
TNG (viết tắt là Công ty
TNG) ước đạt 7.030 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm, tăng 104% so với năm 2022. Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn (98%) trong tổng doanh thu của Công ty, với trên 6.400 tỷ đồng. Về thị trường xuất khẩu chính của Công ty: Mỹ chiếm 40%, châu Âu 40%, còn lại là các thị trường khác. Với kết quả trên, Công ty đã có đóng góp tích cực vào giá trị xuất khẩu địa phương của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty
TNG, cho biết: Chúng tôi đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung phát triển khách hàng mới, khai thác thêm dòng hàng mới của những khách hàng truyền thống, từ đó duy trì sản xuất ổn định. Đồng thời, Công ty xây dựng hệ thống quy trình, quy định rõ ràng, minh bạch; tập trung đầu tư, ứng dụng chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động.
Công ty
TNG cũng tổ chức tốt các cuộc thi tay nghề nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó doanh nghiệp đặc biệt coi trọng việc tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, góp phần vào sự phát triển của Công ty.
Năm 2023, cùng với những khách hàng truyền thống, thực hiện thông điệp “Đón đầu xu thế, mở cửa cơ hội”, Công ty
TNG đã phát triển thị trường xuất khẩu sang các vùng đất mới, như Nga, Hàn Quốc, các nước châu Á, cùng với những khách hàng mới như Studioray, Purple door (thị trường Mỹ). Hiện nay, Công ty đang là đối tác chiến lược, bạn hàng tin cậy của nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng, như: Decathlon, Adidas, Nike, TCP, Sportmaster...
Sản phẩm của
TNG đang có mặt tại nhiều thị trường nổi tiếng khó tính, như Mỹ, Pháp, Canada, Nga và nhiều nước trên thế giới. Nhờ duy trì đơn hàng với các đối tác truyền thống và mở rộng thêm khách hàng mới, Công ty bảo đảm việc làm ổn định cho trên 18.000 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt 9,4 triệu đồng/người/tháng.
Ra đời sau nhiều công ty may khác trên địa bàn tỉnh, song Công ty CP Đầu tư quốc tế THAGACO (viết tắt là Công ty THAGACO, đứng chân trên địa bàn huyện Đại Từ) đã tạo thị trường xuất khẩu ổn định sang Mỹ và châu Âu. Đây là những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng sản phẩm rất cao.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Công ty THAGACO đã chủ động nhập khẩu các thiết bị, công nghệ may tự động hiện đại nhất hiện nay của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Do đó nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất đã giảm được rất nhiều nhân công mà độ chính xác cũng như hiệu suất công việc rất cao. Đơn cử như công đoạn trà vải bình thường phải mất 4-5 nhân công, song với công nghệ mới chỉ cần 2 nhân công.
Trong năm 2023, Công ty THAGACO có bước tăng trưởng khá. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp 11 tháng năm 2023 đạt trên 23 triệu USD, dự ước cả năm đạt khoảng 26 triệu USD. Công ty tạo việc làm cho 2.200 lao động với mức thu nhập bình quân từ 7,6-8 triệu đồng/người/tháng.
Theo ông Ngô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty THAGACO: Cùng với thị trường truyền thống nêu trên, năm 2023, Công ty đã phát triển thêm là khách hàng mới là Sport Master (thị trường Nga). Chúng tôi mong muốn các cơ quan chuyên môn của tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận với những thế mạnh của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), từ đó có thể tận dụng lợi thế về thuế quan, môi trường xuất khẩu để có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu...
Từ kết quả trên cho thấy, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tình hình thế giới nhưng giá trị xuất khẩu địa phương năm 2023 vẫn tăng trưởng dương và có nhiều tín hiệu cải thiện rõ nét hơn.