Hãng sản xuất đồ thể thao Nike có thu nhập tốt hơn dự kiến trong quý kết thúc vào tháng 2/2023 nhờ nhu cầu tăng mạnh mặc dù chi phí kho vận và hàng tồn tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng.
Hãng đã báo cáo lợi nhuận đạt 1,2 tỷ USD trong quý nói trên - giảm 11% so với cùng kỳ năm trước - trong khi doanh thu tăng 14% lên 12,4 tỷ USD.
Mặc dù hãng có trụ sở tại Oregon này đã ghi nhận hiệu quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ, nhưng doanh thu ở Trung Quốc đại lục lại giảm 8% mặc dù nước này đã nới lỏng các hạn chế phòng chống đại dịch COVID-19.
Cụ thể, doanh số bán giày dép của Nike trong quý kết thúc vào tháng 2/2023 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu hàng may mặc tăng 5%.
Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng là do những thay đổi bất lợi về tỷ giá hối đoái, chi phí đầu vào của sản phẩm tăng cao, chi phí vận chuyển và logistic cũng tăng, Nike cho biết.
Shoggi Ezeizat, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Third Bridge, nhận định ngành giày dép thể thao vẫn phát triển mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng bị thắt chặt. Tuy nhiên, theo ông Ezeizat, "cần thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Nike và các thương hiệu phương Tây tại Trung Quốc do phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu Trung Quốc khác tại địa phương"./.