SCMP dẫn nguồn tin cho biết, Tesla đang đàm phán với Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc, nhằm xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ.
Theo đó, hãng xe điện của Elon Musk đã thảo luận về các kế hoạch liên quan đến CATL với Nhà Trắng trong những ngày gần đây. Rohan Patel, giám đốc chính sách công toàn cầu cấp cao của công ty, là một trong những người tham gia thảo luận.
Tesla được cho là muốn theo đuổi một thỏa thuận tương tự như thương vụ hợp tác giữa đối thủ Ford và CATL. Cụ thể, hồi tháng 2, Ford đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan, sử dụng công nghệ của CATL.
Đại diện Tesla, CATL và Nhà Trắng chưa trả lời các yêu cầu bình luận.
Tesla hiện đang đẩy mạnh mở rộng quy mô. Công ty dự kiến sử dụng số vốn khoảng 22 tỷ USD để tăng khối lượng sản xuất và giảm chi phí, trong bối cảnh cạnh tranh trong mảng xe điện ngày càng gia tăng. Và CATL, công ty sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), được xem là “chìa khóa” cho kế hoạch này. So với pin niken coban mangan (NCM) cũng được dùng cho xe điện, pin LFP có giá thành phải chăng hơn, bền hơn, đòi hỏi quá trình sản xuất ít phức tạp hơn.
Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Tesla đang cân nhắc xây dựng nhà máy pin tại Texas, tuy nhiên, vẫn chưa chốt địa điểm. Giống như cấu trúc thỏa thuận của Ford, Tesla sẽ sở hữu và vận hành nhà máy, trong khi CATL cung cấp công nghệ.
Trước đó, thỏa thuận của Ford đã gây nhiều tranh cãi khi một số chính trị gia Mỹ nhận định, thương vụ có thể giúp các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Mỹ.
Theo nhà phân tích Dan Levy của Barclays, Tesla có thể sẽ phải đối mặt với những phản ứng tương tự trong thỏa thuận với CATL.
GÃ ĐẦU TƯ - Theo SCMP