Trong đợt cắt giảm diễn ra từ 24-27/4, Walt Disney dự kiến sẽ sa thải hàng nghìn nhân sự trong tất cả các mảng kinh doanh gồm Disney Entertainment, ESPN, Disney Parks, Experiences & Products.
Hãng Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Walt Disney Co sẽ bắt đầu đợt sa thải hàng loạt thứ 2 trong ngày 24/4, trong bối cảnh tập đoàn này đang xúc tiến kế hoạch cắt giảm 7.000 nhân sự để tiết kiệm khoảng 5,5 tỷ USD.
Trong đợt cắt giảm diễn ra từ ngày 24 đến ngày 27/4 này, Walt Disney dự kiến sẽ sa thải hàng nghìn nhân sự trong tất cả các mảng kinh doanh gồm Disney Entertainment, ESPN, Disney Parks, Experiences & Products.
Với đợt mới nhất, Walt Disney sẽ cắt giảm tổng cộng 4.000 việc làm. Tuy nhiên, các nhân viên làm việc theo giờ tại các công viên và khu nghỉ dưỡng sẽ không bị ảnh hưởng.
Ngành giải trí đã phải tiết giảm chi tiêu kể từ khi dịch vụ phát sóng video trực tuyến ra mắt, khiến nhiều công ty truyền thông có tên tuổi thua lỗ hàng tỷ USD khi phải cạnh tranh với Netflix.
Walt Disney đã công bố kế hoạch giảm quy mô nhân sự vào tháng 2, cùng với việc tái cơ cấu doanh nghiệp và trao lại quyền ra quyết định cho các lãnh đạo phụ trách mảng sáng tạo của công ty, từ đó thiết lập cách tiếp cận hiệu quả hơn trong doanh nghiệp.
Kế hoạch này được công bố sau khi dịch vụ phát trực tuyến Disney+, một công ty con của tập đoàn này, ghi nhận lượng tài khoản thuê bao giảm lần đầu tiên trong quý IV/2022 do khách hàng tiết kiệm chi tiêu. Cụ thể, số thuê bao trên Disney+ đã giảm 1% so với 3 tháng trước đó xuống còn 161,8 triệu tài khoản vào ngày 31/12/2022.
Theo một bức thư mà Giám đốc điều hành tập đoàn The Walt Disney Company (gọi tắt là Disney) Bob Iger gửi cho nhân viên, ngày 27/3, tập đoàn này đã bắt đầu kế hoạch sa thải 7.000 nhân viên được công bố vào đầu năm nay, khi Disney tìm cách kiểm soát chi phí và tạo ra một doanh nghiệp “tinh giản” hơn.
Một nguồn tin thân cận cho biết nhân viên làm việc tại một số bộ phận chính của công ty như Disney Entertainment, Disney Parks, Experiences and Products, sẽ bị ảnh hưởng.
Đợt cắt giảm tuần này sẽ không ảnh hưởng đến ESPN nhưng các đợt sau có thể sẽ tác động.
Ngành công nghiệp giải trí đang bước vào giai đoạn cắt giảm chi phí, sau khi các công ty truyền thông lâu đời tung hàng tỷ USD để cạnh tranh với Netflix.
Các tập đoàn truyền thông đã bắt đầu kiềm chế chi tiêu khi Netflix công bố số lượng thuê bao giảm lần đầu tiên trong một thập kỷ vào đầu năm 2022 và Phố Wall bắt đầu ưu tiên lợi nhuận hơn tốc độ tăng trưởng người dùng.
Ông Iger cho biết Disney sẽ bắt đầu thông báo cho nhóm nhân viên đầu tiên bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm lực lượng lao động trong bốn ngày tới. Đợt cắt giảm việc làm thứ hai, quy mô lớn hơn sẽ diễn ra vào tháng Tư, với việc cắt giảm thêm vài nghìn nhân viên.
Hồi tháng Hai, Disney đã thông báo sẽ sa thải 7.000 lao động như một phần trong nỗ lực tiết kiệm chi phí 5,5 tỷ USD.
Nhiều người đã dự kiến việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng nặng nề đến Bộ phận Giải trí và Truyền thông của Disney, bộ phận đã bị giải thể trong quá trình tái cấu trúc công ty.
Disney công bố kế hoạch tái cơ cấu sau khi dịch vụ phát trực tuyến Disney+, một công ty con của tập đoàn này, ghi nhận lượng tài khoản thuê bao giảm lần đầu tiên trong quý 4 năm 2022 do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
Cụ thể, số thuê bao trên Disney+ đã giảm 1%, xuống còn 161,8 triệu tài khoản vào ngày 31/12/2022, so với ba tháng trước đó.
Ông Iger, người từ chức CEO Disney vào năm 2020 sau gần 20 năm điều hành tập đoàn này, đã trở lại nắm quyền sau khi hội đồng quản trị thất vọng với chính sách của ông Bob Chapek, người đã kế nhiệm ông Iger.
Nhiệm kỳ mới của ông Iger với tư cách là CEO Disney đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó phải kể đến những ý kiến chỉ trích của nhà đầu tư Nelson Petz, người đang yêu cầu Disney cắt giảm mạnh chi phí hoạt động vì cho rằng tập đoàn này đã "vung tay quá trán" khi mua hãng phim 20th Century Fox./.