Denso, hãng sản xuất phụ tùng ô tô, đã tụt lại phía sau công ty sản xuất linh kiện điện tử Murata trong ba năm qua, một phần do sản xuất ô tô chậm lại trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.
Denso, hãng sản xuất phụ tùng ô tô của Nhật Bản lớn thứ 2 toàn cầu, có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Toyota Motor, đã tụt lại phía sau công ty sản xuất linh kiện điện tử Murata trong ba năm qua, một phần do sản xuất ô tô chậm lại trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.
Tuy nhiên, Denso đã vượt Murata, công ty có nhiều hoạt động hợp tác kinh doanh với Apple, lần đầu tiên sau 4 năm vào năm tài chính kết thúc hồi tháng 3/2023, một phần do sự sụt giảm của ngành công nghệ thông tin.
Nhưng lợi thế của Denso có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ngành công nghiệp ô tô truyền thống có thể sẽ bị “xói mòn” bởi các nhà sản xuất linh kiện điện tử trong thời gian dài.
Công ty tư vấn Boston ước tính tổng lợi nhuận hoạt động do các bộ phận truyền động của xe động cơ đốt trong tạo ra sẽ giảm xuống còn 7 tỷ USD vào năm 2035 từ mức 19 tỷ USD năm 2021.
Mặt khác, con số từ các thành phần xe điện (EV), chẳng hạn như động cơ điện, được dự báo sẽ tăng từ 3 tỷ USD lên 22 tỷ USD so với cùng kỳ, theo công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ.
Riêng Toyota chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của Denso. Tổng tài sản hữu hình của Toyota đạt khoảng 12 nghìn tỷ yen (87,8 tỷ USD) vào cuối tháng 12/2022./.