• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.271,27 +6,37/+0,50%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:04:59 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.271,27   +6,37/+0,50%  |   HNX-INDEX   233,77   +0,82/+0,35%  |   UPCOM-INDEX   93,63   +0,16/+0,17%  |   VN30   1.318,41   +7,47/+0,57%  |   HNX30   509,85   +3,34/+0,66%
20 Tháng Chín 2024 5:20:42 SA - Mở cửa
Doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng “còng lưng” vì phí cược container
Nguồn tin: Báo Hải quan | 18/06/2023 2:45:00 CH
Trong bối cảnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp logistics ở Hải Phòng còn “còng lưng” vì những thủ tục rườm rà và chi phí do hãng tàu đặt ra.
 
 
Tại Hội nghị với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics năm 2023 do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức tháng 5/2023, với sự tham dự của hơn 90 đại diện doanh nghiệp là đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, kho, bãi, cảng, dịch vụ logistic, đại diện các hãng tàu, trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động của các hãng tàu trên địa bàn.
 
Đó là, một số bãi cấp/trả vỏ container do các hãng tàu chỉ định trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn còn tình trạng tắc nghẽn, thủ tục rườm rà gây phiền hà, không có bộ phận hỗ trợ khách hàng, thời gian duyệt lệnh chậm, mất nhiều thời gian tại khẩu cấp/trả vỏ container, có những trường hợp cấp/trả vỏ container mất nửa ngày, gây tắc đường, ảnh hưởng giao thông, làm chậm trễ tiến độ giao hàng của doanh nghiệp.
 
Đáng chú ý, việc thanh toán, thu hoàn trả phí của các hãng tàu đang gây nhiều bức xúc như: đối với phi cược vỏ container, khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục đối với hãng tàu nhưng việc hoàn trả phí cược vỏ container diễn ra khá lâu, có những trường hợp là 1 tháng. Điều này ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi khoản tiền cược vỏ container rất lớn, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/container tùy loại, trong đó container lạnh loại 40 feet có hãng tàu thu 80 triệu đồng/container (mời bạn đọc xem cụ thể một số ví dụ trong hình ảnh kèm theo bài viết-PV).
 
 
Mức giá cược vỏ container của một số hãng tàu ở địa bàn Hải Phòng. Hình ảnh: Chi hội đại lý thủ tục hải quan và dịch vụ vận tải cảng biển (Hải Phòng) cung cấp.
 
Đối với phí sửa chữa vỏ container, doanh nghiệp logistics cho rằng, phí này chưa phù hợp do các hãng tàu đã nắm được tình trạng của vỏ container. Thực tế nhiều container nguyên bản khi về cảng đã cũ, hư hỏng hoặc trường hợp hàng hóa được đóng gói, xếp dỡ đơn giản không gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ container nhưng các hãng tàu vẫn tạm thu khoản phí này với giá khá cao và cũng hoàn trả rất lâu.
 
Ngoài ra, một số hãng tàu sử dụng tài khoản của ngân hàng quốc tế nên việc thanh toán tiền phải sau 1 ngày mới vào được tài khoản của hãng tàu. Do đó, phải sau 1 ngày công ty mới nhận được lệnh lấy hàng. Mặt khác, có hãng tàu thu phí phạt chậm thanh toán cao.
 
Thậm chí, một số hãng tàu quy định doanh nghiệp chỉ được thanh toán tiền khi tàu đã vào cảng, trong khi thời gian thanh toán để vào được tài khoản của hãng tàu thường là 3 giờ. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
 
Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, phục hồi phát triển sau đại dịch Covid-19, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, Cục Hải quan Hải Phòng đã kịp thời chuyển vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp để các hãng tàu xem xét xử lý…
 
Đồng thời, Cục Hải quan Hải Phòng cũng kịp thời chuyển các vướng mắc nêu trên đến UBND TP Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam, Sở Giao thông vận tải và Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hải Phòng để các cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp logistics.
 
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội đại lý thủ tục hải quan và dịch vụ vận tải cảng biển (Hải Phòng) bày tỏ: việc Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức hội nghị đối thoại để nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp logistics và kịp thời có văn bản gửi đến các bên liên quan là động thái rất tích cực trong hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa; góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, đại lý làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp logistics…
 
Ngoài ra, nhờ có Hội nghị do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức nên đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đại lý làm thủ tục hải quan và đơn vị vận tải trên địa bàn được đối thoại trực tiếp với các hãng tàu lớn tại Hải Phòng.