• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.265,05 +5,42/+0,43%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.265,05   +5,42/+0,43%  |   HNX-INDEX   223,01   +0,34/+0,15%  |   UPCOM-INDEX   94,30   +0,42/+0,45%  |   VN30   1.337,59   +5,05/+0,38%  |   HNX30   463,85   -0,44/-0,09%
01 Tháng Hai 2025 6:52:35 CH - Mở cửa
Vai trò của LNG trong xã hội loài người hiện nay
Nguồn tin: PetroTimes | 25/06/2023 12:55:00 CH
LNG sẽ là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với Việt Nam và sẽ sớm trở thành một thành phần quan trọng trong tăng trưởng năng lượng của quốc gia, hướng tới sản xuất xanh tại Việt Nam. Việc nhập khẩu LNG được xác định là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia
 
 
Vai trò kỹ thuật: Vận chuyển và lưu trữ khí đốt
 
LNG có thể đến từ bất kỳ quốc gia sản xuất nào có bờ biển và có cảng được trang bị nơi để tiếp nhận tàu chở LNG và địa điểm hóa lỏng.
 
Khi vận chuyển khí đốt bằng đường ống dẫn khí là điều bất khả thi (ví dụ như đi xuyên qua Đại Tây Dương), LNG có thể vận chuyển khí bằng tàu chở LNG đến khu vực tiêu thụ. Tính nhỏ gọn của bể lưu trữ khí tự nhiên tại kho cảng LNG cũng là một ưu điểm mạnh mẽ, giúp thúc đẩy phát triển lĩnh vực LNG.
 
Vai trò địa chính trị: Đa dạng hóa nhà cung cấp và đảm bảo an ninh năng lượng
 
Những thách thức về kỹ thuật và chính trị sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển khí đốt bằng đường ống. Một đường ống dẫn khí đốt không có khả năng bị chuyển hướng nhằm đảm bảo nguồn cung trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Ví dụ, vào năm 2006, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt đi đến Ukraine do bất đồng về giá cả. Do đó, Ukraine phải lấy khí đốt từ những đường ống Nga – Tây Âu có đi xuyên qua lãnh thổ của mình. Như vậy, những vấn đề về an ninh nguồn cung phát sinh khi đường ống dẫn khí đi qua những khu vực có rủi ro cao. Trên thực tế, vào tháng 2 năm 2014, Kiev đã lâm vào tình trạng khủng hoảng tương tự vì Gazprom quyết định cắt giảm khí đốt đến Ukraine.
 
Cũng cần lưu ý rằng, an ninh hàng hải không phải lúc nào cũng được đảm bảo trên biển và trong cảng (cướp biển, khủng bố). Do đó, an ninh nguồn cung cũng là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động vận chuyển LNG. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn có một lợi thế: Tạo ra nhiều linh hoạt hơn so với khi vận chuyển bằng đường ống dẫn khí. Nhờ LNG, các quốc gia có thể đa dạng hóa nguồn cung bằng cách tìm đến những nhà sản xuất ở nơi xa xôi. Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung thúc đẩy các nhà sản xuất khí đốt trở nên cạnh tranh hơn, do đó giúp tránh được tình trạng độc quyền.
 
 
Một tàu vận chuyển LNG
 
Vai trò kinh tế: Chi phí xây dựng dây chuyền sản xuất LNG
 
Để thiết lập một dây chuyền sản xuất LNG, cần đáp ứng được hai khoản chi phí đáng kể: Xây dựng cơ sở vật chất và vận chuyển. Để hạn chế rủi ro kinh tế liên quan đến việc xây dựng những cơ sở lắp đặt đắt tiền, nhiều quốc gia thường ký những hợp đồng giao dịch LNG dài hạn cam kết với khối lượng mua đáng kể. Trước khi xây dựng cảng biển, một quốc gia ký những hợp đồng dài hạn này để đảm bảo nguồn khí đốt qua đường biển.
 
Chi phí vận chuyển LNG được chia thành từng phần như sau:
 
Hoạt động hóa lỏng: 60% chi phí
 
Vận chuyển bằng tàu chở LNG: 20%
 
Tái hóa khí tại kho cảng LNG: 20%.
 
Do đó, chi phí hóa lỏng là khoản chi trả rất quan trọng. Nhiều quy trình mới đang được phát triển để cắt giảm loại phí này. Đáng chú ý, địa điểm hóa lỏng tiêu thụ gần 12% lượng khí mà nó tiếp nhận để xử lý. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề phát sinh từ hoạt động vận chuyển bằng đường ống dẫn khí: Những trạm nén khí nằm dọc theo đường ống dẫn khí tiêu thụ đến 20% lượng khí cho mỗi lộ trình dài 5000 km. Chưa kể, vận chuyển khí dưới dạng LNG giúp một quốc gia tiếp cận những khu vực có giá khí thấp hơn (với điều kiện là có sẵn cơ sở hạ tầng để hóa lỏng khí tại chỗ).