Tập đoàn Toyota vừa báo cáo lợi nhuận ròng trong quý I năm tài chính 2023-2024 đạt 9,1 tỷ USD do sản xuất toàn cầu phục hồi, sau khi nguồn cung bị gián đoạn mạnh ở thời điểm một năm trước đó.
Tuy nhiên, Toyota cũng cảnh báo về tình trạng cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc.
Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán, cho biết, lợi nhuận ròng của công ty trong ba tháng tính đến tháng 6/2023 đã tăng 78% so với cùng kỳ năm trước lên 1.310 tỷ yen (9,1 tỷ USD). Doanh thu của công ty trong cùng kỳ đạt 10.550 tỷ yen, tăng 24,2%.
Toyota, bao gồm cả thương hiệu dòng xe cao cấp Lexus, đã bán được 2,538 triệu xe trên toàn thế giới trong giai đoạn trên, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Những số liệu này vượt kỳ vọng của thị trường khiến cổ phiếu của công ty tăng gần 3% sau thông báo trên.
Toyota cho biết, doanh số bán xe của công ty tăng ở tất cả các khu vực do nỗ lực đẩy mạnh sản xuất và sự cải thiện cung - cầu đối với chất bán dẫn. Đồng yen giảm và biến động tỷ giá hối đoái đã giúp lợi nhuận hoạt động của Toyota tăng 115 tỷ yen.
Sản lượng toàn cầu của Toyota trong 6 tháng đầu năm nay đạt mức kỷ lục 5,6 triệu xe, trong khi doanh số bán xe đạt 5,4 triệu chiếc đã củng cố vị thế của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này.
Sự kết hợp tốt giữa các mẫu xe, cải thiện doanh số bán hàng và điều chỉnh giá ở các thị trường nước ngoài cũng giúp thu nhập của hãng tăng.
Toyota vẫn giữ nguyên các mục tiêu trong năm tài chính này, bao gồm lợi nhuận ròng đạt 2.580 tỷ yen và doanh thu 38.000 tỷ yen.
Trong khi Toyota ghi nhận lợi nhuận tăng ở các thị trường lớn thì lợi nhuận ở Trung Quốc lại giảm, chủ yếu là do biến động tỷ giá hối đoái và chi phí tiếp thị tăng để cạnh tranh với các đối thủ./.