Sau khi chỉnh sửa hồ sơ mời thầu và gia hạn đóng thầu, Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu vừa được Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng mở thầu. Nhà thầu duy nhất tham dự là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy - Công ty CP ĐT Việt Anh.
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có giá 957,594 tỷ đồng. Ảnh: Hà Minh
Gói thầu nêu trên có giá dự toán 957,594 tỷ đồng, tăng 5,57 tỷ đồng so với giá gói thầu tại thời điểm kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
Ngay khi hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành, một số nhà thầu đã phát hiện có sự sai khác giữa tiên lượng mời thầu, bản vẽ và chỉ dẫn kỹ thuật; giữa khối lượng mời thầu và khối lượng trong hồ sơ thiết kế nên đã đề nghị Bên mời thầu làm rõ. Chẳng hạn, bản vẽ hồ sơ thiết kế có các hạng mục khoan khảo sát địa chất bổ sung, nhưng tiên lượng mời thầu không có; tiên lượng mời thầu có phần kết cấu dưới cầu Vượt Kênh, nhưng bản vẽ lại là kết cấu phần dưới cầu Liên Chiểu; đào đất C3 và vận chuyển tận dụng đắp nền đường thiếu 208,03 m3, một số thiết bị thi công được yêu cầu trong HSMT không ghi thông số kỹ thuật...
Bên mời thầu sau đó đã thừa nhận nhiều nội dung và tiếp thu để chỉnh sửa. Do phải sửa đổi HSMT nên thời điểm đóng/mở thầu được gia hạn thêm 4 ngày so với thời hạn ban đầu (ngày 9/8/2023).
Mặc dù vậy, Gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự. Thời gian thực hiện hợp đồng được Liên danh cam kết là 1.070 ngày (ngắn hơn 10 ngày so với yêu cầu của HSMT).
Trong 6 thành viên Liên danh, nhiều nhà thầu từng thực hiện các dự án lớn tại TP. Đà Nẵng. Cũng tại Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO và Công ty CP Xây dựng Xuân Quang liên danh với 3 nhà thầu khác vừa trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung với giá 2.945,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1.380 ngày.
Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng, chiều dài tuyến 2,963 km. TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu khởi công Dự án vào tháng 9/2023.
Cuối năm 2022, DACINCO và Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cùng góp mặt trong liên danh được chỉ định thực hiện Gói thầu XL01 Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (3.862 tỷ đồng). DACINCO và Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả liên danh với 4 nhà thầu khác thi công Gói thầu số 2 thuộc Dự án Đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (1.740 tỷ đồng)…
Ngoài Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang còn liên danh trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ đồng như: Gói thầu Xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước thuộc Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý tại Đà Nẵng (535,989 tỷ đồng)…
Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh được biết đến với các công trình có quy mô trên 100 tỷ đồng với tư cách thành viên liên danh như: Gói thầu số 15.XL Xây dựng đường vành đai phía Nam Khu kinh tế Vũng Áng (357,698 tỷ đồng), 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (tổng giá trị hơn 1.131 tỷ đồng)…
Về năng lực của Công ty CP ĐT Việt Anh, ông Võ Quang Chung - Giám đốc Công ty cho biết, Nhà thầu đã được công bố trúng thầu tại một số địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị… Với tên gọi trước đây là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Thương mại - Xuất nhập khẩu Việt Anh, Nhà thầu từng liên danh trúng Gói thầu số 07 thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường phát triển phía Tây Nam huyện Quốc Oai từ Đường tỉnh 421B đi Đường tỉnh 419 nối với Đường tỉnh 423 hiện trạng, TP. Hà Nội (86,75 tỷ đồng)…
Trong các thành viên Liên danh, quy mô trúng thầu/gói thầu của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy nhỏ hơn (dao động trong khoảng 10 - 100 tỷ đồng), nhưng tần suất trúng thầu tại TP. Đà Nẵng khá lớn.
Với lợi thế không có đối thủ, Liên danh nhà thầu có cơ hội lớn được lựa chọn thực hiện gói thầu gần 1.000 tỷ đồng trên.