• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,10 -0,23/-0,02%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,10   -0,23/-0,02%  |   HNX-INDEX   221,29   -0,47/-0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,70   +0,20/+0,21%  |   VN30   1.286,07   -0,60/-0,05%  |   HNX30   467,97   -1,84/-0,39%
24 Tháng Mười Một 2024 10:21:38 SA - Mở cửa
Đề xuất tăng hơn 16.000 tỷ cho dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Nguồn tin: Người quan sát | 24/08/2023 11:06:21 SA

UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng 16.033 tỷ đồng (lên 35.588 tỷ đồng) so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008.


Sau nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành (Ảnh: Hoàng Hà)

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Hà Nội đề nghị điều chỉnh nội dung và quy mô đầu tư xây dựng của dự án đã được phê duyệt trước đó.

Cụ thể, tổng chiều dài tuyến xin điều chỉnh là 11,5km. Trong đó, có 8,9km đi ngầm, 2,6km đi trên cao. Chiều dài phần đi ngầm và đi trên cao thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2008 do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm.

Đề xuất điều chỉnh dự án gồm 10 đoàn tàu thay vì 14 đoàn tàu như quyết định cũ; điều chỉnh tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án lên 51,37ha thay vì 49,06ha (tăng 2,31ha).

UBND TP Hà Nội cũng đề xuất điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư là 35.588 tỷ đồng, tăng 16.033 tỷ đồng (tương đương 82%) so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008.

Dự án cũng xin được điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2031. Trong đó, dự án hoàn thành vào năm 2029 và 2 năm tiếp theo sẽ đào tạo, vận hành, bảo dưỡng.

Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân đề nghị điều chỉnh tăng 82% tổng mức đầu tư sơ bộ là do: Thay đổi về quy mô đầu tư làm tăng 2.840 tỷ đồng (khoảng 15%); thay đổi về tỷ giá quy đổi làm tăng 1.329 tỷ đồng (khoảng 6,8%);

Các nguyên nhân về giá làm tăng 5.279 tỷ đồng (khoảng 27%); thay đổi về chế độ chính sách và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư làm tăng 6.537 tỷ đồng (khoảng 33,2%).

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2008. Tuyến dài 11,5 km, trong đó có 8,5km đường đi ngầm, 3km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009 - 2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội là 3.079 tỷ đồng.

N. Huyền