Các nhóm khách du lịch Trung Quốc đã quay trở lại Nhật Bản, tuy nhiên chưa có sự bùng nổ cả về số lượng và sức chi tiêu.
Tuần qua, những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đã quay trở lại Nhật Bản, sau khi Bắc Kinh gỡ bỏ các hạn chế về du lịch theo nhóm tới quốc gia láng giềng này. Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) tin rằng lượng khách Trung Quốc sẽ gia tăng trong tháng 9 và tháng 10.
Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ về doanh thu từ khách Trung Quốc khó có thể xảy ra như những kỳ vọng của các khu mua sắm, khách sạn và nhà hàng tại Nhật Bản. “Tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc đang nguội lạnh hơn bao giờ hết và mong muốn tiết kiệm ngày càng tăng”, chuyên gia kinh tế Takayuki Miyajima của Tập đoàn Tài chính Sony cho biết.
Lúc này, ngành du lịch Nhật Bản vẫn chào đón khách Trung Quốc, nhưng với sự thận trọng hơn. Công ty điều hành tour Hato Bus cho biết chỉ khởi động lại tour du lịch bằng tiếng Trung vào tháng 9, nhưng sử dụng các phương tiện nhỏ hơn.
Chuỗi cửa hàng Isetan Mitsukoshi cho rằng khách Trung Quốc sẽ không còn mua sắm mạnh tay tại Nhật Bản, khi nhiều thương hiệu cao cấp đã có mặt tại quê nhà của họ. Phía Isetan Mitsukoshi cũng ghi nhận sự thay đổi xu hướng của khách Trung Quốc, từ mua mỹ phẩm đại trà sang các dịch vụ dựa trên trải nghiệm. “Bây giờ họ sẽ ngồi lại để nghe tư vấn về chăm sóc da và sau đó mua các sản phẩm phù hợp với nhu cầu”.
Chuyên gia Nicholas Smith của CLSA Nhật Bản nhận xét: “Đã có những thay đổi trong vài năm qua về khả năng mua sắm hàng hóa Nhật Bản tại Trung Quốc, vì vậy họ thực sự không cần phải đi du lịch để mua hàng”. Mặc dù tỉ giá đồng Yên yếu hơn đã hấp dẫn du khách từ Mỹ và châu Âu đến Nhật Bản, nhưng điều tương tự sẽ không xảy ra với những vị khách từ Trung Quốc.