• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.252,56 -7,19/-0,57%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.252,56   -7,19/-0,57%  |   HNX-INDEX   226,88   -0,61/-0,27%  |   UPCOM-INDEX   92,15   -0,17/-0,18%  |   VN30   1.317,34   -9,31/-0,70%  |   HNX30   488,57   -1,41/-0,29%
10 Tháng Mười Một 2024 6:07:07 SA - Mở cửa
Căng thẳng trên Biển Đen làm tăng phí bảo hiểm cho tàu chở dầu
Nguồn tin: PetroTimes | 28/08/2023 6:45:00 SA
Theo bốn công ty vận tải, nhiều công ty bảo hiểm đã thông báo đến các chủ tàu hoạt động tại các cảng của Nga ngoài Biển Đen về việc nâng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh - một loại phí đã được thêm vào gói bảo hiểm thường xuyên cho tàu chở dầu từ năm 2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
 
 
Các hoạt động quân sự tại khu vực cảng Biển Đen của Nga và Ukraine đã gia tăng kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc bị phá vỡ vào giữa tháng 7. Gần đây, Nga đã báo cáo một số cuộc tấn công tại các cảng của nước này ngoài Biển Đen. Tuy không gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu từ khu vực này, nhưng theo giới thương nhân, nguy cơ chịu thiệt hại ngoài ý muốn từ các đợt tấn công đang gia tăng. Theo các thương nhân, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng từ khoảng 1% chi phí hàng hóa lên mức 1,20 - 1,25%.
 
Chi phí gia tăng đồng nghĩa là, mỗi chuyến đi thực hiện bằng tàu chở dầu Suezmax (có thể chở 120.000 - 200.000 tấn) sẽ tiêu tốn thêm 200.000 USD nếu dầu của Nga đi đến Ấn Độ. Tiền bảo hiểm tăng lên đồng nghĩa với việc tổng chi phí bảo hiểm sẽ tăng lên gần 1 triệu USD. Tuy đây không phải là một số tiền lớn, nhưng chúng làm tăng mặt bằng chi phí xuất khẩu dầu của Nga, vốn đã tăng vọt kể từ tháng 2/2022 do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.
 
Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng, các công ty Nga phải trả một khoản phí lên đến 20 triệu USD cho mỗi tàu chở dầu, chiếm hơn 1/3 giá trị của mỗi chuyến hàng. Đó là tiền bảo hiểm, vận chuyển và vận tải hàng hóa. Các nhà khai thác cho biết thêm, việc tăng phí bảo hiểm chủ yếu áp dụng cho việc vận chuyển dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga. Trong khi đó, phí bảo hiểm cho hàng hóa có nguồn gốc từ Kazakhstan vẫn giữ nguyên ở mức 1%. Một thương nhân cho biết: “Hàng hóa từ Nga đối mặt với nhiều nguy cơ hơn so với những nơi khác, nhưng trong tình hình hiện nay, các công ty bảo hiểm có nhiều lý do để tăng chi phí đối với tất cả chủ thể đang hoạt động tại các cảng của Nga ở Biển Đen”.
 
Nhiều lái buôn ngũ cốc đã bày tỏ lo ngại về an ninh của những chuyến tàu chở ngũ cốc, cũng như việc gia tăng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với tàu chở dầu cho thấy làn sóng lo ngại đã lan rộng sang những thị trường khác. Các chuyến hàng chở dầu thô từ các kho cảng Novorossiysk và CPC ở Biển Đen chiếm khoảng 2% nguồn cung toàn cầu. Xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ từ các cảng của Nga ở Biển Đen lên đến khoảng 4 triệu tấn/năm.