• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 2:30:16 SA - Mở cửa
Nỗi khổ của Bamboo Airways khi dùng máy bay của 3 nhà sản xuất một lúc
Nguồn tin: Tạp chí Nhịp sống thị trường | 28/09/2023 11:36:58 SA
Với việc vận hành cùng lúc máy bay của 3 nhà sản xuất Airbus, Boeing và Embraer, Bamboo Airways còn phải gánh thêm nhiều chi phí khác nhau như thuê nhân sự kỹ thuật, phi công, giáo viên đào tạo cho riêng từng loại máy bay.
 
 
Đại diện Bamboo Airways vừa cho biết hãng đã hoàn thành tái cấu trúc mạng bay trong hai tháng qua. Trong đó, dừng khai thác một số đường bay có hiệu quả không cao. Với tần suất khai thác mạng bay mới, hãng đánh giá sẽ không hợp lý khi để dư thừa nguồn lực máy bay, làm tăng chi phí thuê tàu. Theo dữ liệu trên trang Planespotters, Bamboo Airways đang khai thác 23 tàu bay, ít hơn 7 chiếc so với năm ngoái.
 
Vì vậy, Bamboo Airways có khả năng cần tái cơ cấu đội bay, để hoạt động hiệu quả hơn, cũng như giảm các chi phí. Thông thường, chi phí cho đội bay có thể chiếm gần 20% tổng chi phí hoạt động của một hãng hàng không. Tỷ lệ này quyết định quan trọng trong việc kinh doanh có lãi hay thua lỗ của hãng bay.
 
Với việc vận hành cùng lúc máy bay của 3 nhà sản xuất Airbus, Boeing và Embraer, Bamboo Airways còn phải gánh thêm nhiều chi phí khác nhau như thuê nhân sự kỹ thuật, phi công, giáo viên đào tạo cho riêng từng loại máy bay.
 
Trong khi đó, các hãng hàng không trong nước hiện nay như Vietjet, Pacific Airlines, Vietravel Airlines chỉ khai thác tàu bay của Airbus. Vietnam Airlines cũng khai thác toàn bộ tàu thân hẹp Airbus và tàu thân rộng của Airbus, Boeing.
 
Về dự phòng trang thiết bị thay thế, nếu chỉ vận hành một loại máy bay, Bamboo Airways chỉ cần lập dự trù một chủng loại hàng hóa cho mỗi bộ phận, giúp giảm tổng số lượng vật tư cần dự trữ. Việc mua số lượng lớn cũng sẽ hạ giá bán. Những lợi thế này sẽ không thể tận dụng khi Bamboo Airways khai thác một đội tàu đa dạng như hiện nay.
 
Bamboo Airways chưa thông tin cụ thể số lượng hoặc loại tàu bay sẽ bị cắt giảm. Đại diện hãng nói rằng vẫn đang có một số phương án như có thể gia tăng sự thống nhất về chủng loại của đội bay, cùng với đó là tạm dừng khai thác thêm một số thị trường liên quan. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng tính có thể điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đội bay dần theo từng giai đoạn để thích nghi và theo dõi diễn biến thị trường.
 
Tuy nhiên, hãng vẫn giữ kế hoạch xin cơ quan quản lý chấp thuận cho tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 chiếc trong tương lai. Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải gần đây, Cục Hàng không cũng cho biết ủng hộ chủ trương tăng quy mô đội bay của Bamboo Airways, nhưng lưu ý hãng cần đảm bảo năng lực tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng hàng không tại Việt Nam.
 
Mới đây, theo thông tin từ Reuters , một số phi công của Bamboo Airways đã nghỉ việc ở hãng bay này trong suốt hai tháng qua do tình hình chậm trả lương.
 
Nguồn tin giấu tên đã cho biết đã có khoảng 30 phi công nước ngoài xin nghỉ, chiếm hơn 10% tổng số phi công của hãng bay này trong tháng 6. Một nguồn tin khác cho biết việc một số phi công thì xin nghỉ còn một số khác bị sa thải.
 
Hãng hàng không lớn thứ ba tại Việt Nam mới đây đã chia sẻ với Reuters rằng công ty đang tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ, trong đó bao gồm mạng lưới đường bay, đội bay và nguồn nhân lực. Hãng cũng cắt giảm một số nhân sự là phi công. Tuy nhiên, con số cụ thể không được tiết lộ.
 
Nguồn tin của Reuters, nhiều nhân viên tại Bamboo Airways đang đối mặt với tình trạng chậm trả lương. Điều này còn xảy ra cả với các phi công nước ngoài - những người chiếm phần lớn trong đội ngũ phi công của hãng.