Sản xuất pin lithium cho ô tô điện và các mục đích sử dụng khác. (Ảnh minh họa: AFP)
Công ty khai thác mỏ Eramet của Pháp đang cố gắng sử dụng một kỹ thuật mới, được gọi là chiết tách trực tiếp lithium (DLE), trong cuộc đua tìm ra cách thức sản xuất lithium nhanh hơn, sạch hơn và rẻ hơn với lượng nước tiêu thụ ít hơn.
Lithium, một kim loại màu trắng bạc, là nguyên liệu cần thiết để chế tạo pin xe điện và đang chứng kiến nhu cầu tăng cao khi thế giới chuyển sang năng lượng xanh.
Không giống như các phương pháp truyền thống, phương pháp này không cần có các hồ nước muối rộng bằng kích thước sân bóng đá, nơi lithium được thu lại sau khi chất lỏng bay hơi dưới ánh Mặt Trời.
DLE, phương pháp chiết xuất kim loại nhanh hơn nhiều, có thể đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất toàn cầu, khi 70% lithium trên thế giới được tìm thấy trong nước muối, thay vì đá hay đất sét.
Các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ đến Chile, những công ty cũng đang nỗ lực thương mại hóa DLE, đang theo dõi sát những tiến triển của Eramet. Công ty này đặt mục tiêu tạo ra tấn lithium carbonate đầu tiên vào tháng 11 và tăng lên 24.000 tấn mỗi năm vào giữa năm 2025.
Dự án trị giá 870 triệu USD này đưa Argentina, nước sản xuất lithium lớn thứ tư thế giới, trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường lithium toàn cầu.
Hình thức sản xuất mới nói trên dự kiến sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực sản xuất của Argentina, qua đó thu hẹp khoảng cách với Chile, nhà sản xuất hàng đầu của khu vực Mỹ Latinh. Một số nhà phân tích cho rằng Argentina có thể vượt qua Chile vào cuối thập kỷ này ngay cả khi vẫn còn những rào cản.
Tuy nhiên, ông Joe Lowry, một chuyên gia tư vấn trong ngành, cho rằng cần có thời gian để xem liệu chiến lược của Eramet có hiệu quả hay không, và còn quá sớm để nói chắc rằng phương pháp này có thể sản xuất liên tục ổn định sản phẩm pin có chất lượng./.