• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:22:21 SA - Mở cửa
Đất đấu giá lại nóng hầm hập, cách nào ngăn ‘thổi giá’?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 13/08/2024 8:39:32 SA

Thị trường đấu giá đất đang liên tục tăng nhiệt với vụ đấu giá thu hút hàng nghìn hồ sơ, giá trúng đấu giá chênh hàng trăm triệu so với giá khởi điểm. Những diễn biến từ thực tế khiến không ít người lo ngại kịch bản “loạn lạc” đã từng xảy ra cách đây chưa lâu.

Buổi đấu giá kỷ lục tại Thanh Oai (Hà Nội) vừa diễn ra với hơn 7.000 hồ sơ, cùng 1.600 người tranh mua 68 lô đất, đặc biệt là các lô đất trúng đấu giá cao nhất lên tới 100 triệu đồng/m2, đang gây dậy sóng dư luận. Trên những diễn đàn nhà đất, nhiều người đặt ra nghi vấn đang có “thổi giá”.

Đất đấu giá sôi động trở lại

Những nghi vấn là có cơ sở khi một số nhà đầu tư địa ốc thạo tin tại Thanh Oai nhìn nhận mức giá 80-100 triệu đồng/m2 là mức chưa từng có ở một xã như Thanh Cao (khu vực có đất đấu giá vừa diễn ra).

“Phần lớn đất nền ở Thanh Cao đang được giao dịch quanh mức 25-35 triệu đồng/m2, một số lô đẹp giáp đường liên huyện có thể lên đến 40-50 triệu đồng/m2. Còn mức 80-100 triệu đồng/m2 là giá chưa từng xuất hiện, vì vậy không khó hiểu khi nhiều người bất ngờ và đặt ra câu hỏi”, anh Đông, môi giới chuyên đất nền ở Thanh Oai chia sẻ.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy trong quý II năm nay, mức giá rao bán phổ biến nhất đối với đất ở tại xã Thanh Cao là 27 triệu đồng/m2, tương đương 1/3 mức trúng đấu giá bình quân vừa qua.

Các địa phương cần nhanh chóng có giải pháp để ngăn tình trạng "thổi giá" đất đấu giá tái diễn.

Trước những thông tin trái chiều, lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai trên truyền thông đã lên tiếng khẳng định phiên đấu giá được diễn ra đúng quy trình và mức trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 là “không có gì bất thường”.

Thực tế, trước Thanh Oai, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, không ít phiên đấu giá đất tại vùng ven Hà Nội cũng đã dấy lên những ý kiến trái chiều, lo ngại về tình trạng “thổi giá”.

Điển hình, mới đây trong một bài viết cùng chủ đề, VnBusiness dẫn ví dụ từ vụ đấu giá đất tại huyện Đan Phượng, đấu giá thành công 85 lô đất, trong đó lô giá trúng cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng/m2, gấp đôi giá khởi điểm. Đặc biệt, phiên đấu giá dù chỉ có 85 lô đất nhưng thu hút tới 1.252 bộ hồ sơ, đồng nghĩa mỗi lô đất có 15 khách hàng quan tâm.

Ngay khi kết thúc phiên đấu giá vừa qua, trên các hội nhóm về mua bán đất nền đã xuất hiện các tin rao bán của “cò” với thông tin giá bằng giá trúng cộng với mức chênh. Hàng loạt “tay to” cũng tranh thủ đăng bán các lô đất ở gần khu đấu giá.

Lo “quân xanh, quân đỏ”

Dễ thấy là mỗi khi có thông tin trái chiều về giá đất trúng đấu giá, các địa phương sẽ lên tiếng khẳng định “không có bất thường”, tuy nhiên, việc liên tục xuất hiện các con số bất ngờ, kỷ lục giá mới, khiến nhiều người lo ngại về kịch bản “thổi giá”, “quân xanh quân đỏ” trong đấu giá đất có thể tái diễn.

Không chỉ tại Hà Nội, thị trường đất đấu giá đang nóng lên ở nhiều địa phương từng là điểm nóng của sốt đất như Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh…

Đơn cử, tại Bắc Giang, khoảng 2 tháng qua, thị trường đất đấu giá liên tục tăng nhiệt. Mới nhất, trong phiên đấu giá đất ở tại huyện Tân Yên đầu tháng 6 đã thu hút hàng trăm khách hàng tham gia. Kết phiên, có 84/87 lô đất đấu giá thành công. Các lô trúng đấu giá đa phần đều tăng rất cao, đẩy tổng mức giá của 84 lô đất lên hơn 130 tỷ đồng, chênh gần 55 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Đáng chú ý, sau phiên đấu giá thu hút gần 700 hồ sơ tại Tân Yên, cũng đã xuất hiện loạt thông tin rao bán trên các diễn đàn nhà đất trực tuyến. Mặt bằng giá đất vùng ven các khu đất đấu giá cũng rục rịch tăng.

Có thể thấy, thị trường đất đấu giá đã trải qua thời kỳ nóng hầm hập, đặc biệt trong hai năm 2021-2022, sau đó rơi vào tình trạng “lao dốc” mạnh, gần như tê liệt trong giai đoạn 2022-2023. Nhưng xuống rồi lại lên, kể từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường đất đấu giá bắt đầu nóng trở lại.

Điểm chung tại các khu vực có hoạt động đấu giá đất sôi động trong thời gian qua thường là những địa phương có quy hoạch hạ tầng “khủng”. Như ở Mê Linh, Đan Phượng có dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô, còn ở Đông Anh những thông tin về quy hoạch lên quận đang thu hút nhiều sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư…

Rõ ràng, trong bối cảnh chưa có “thuốc đặc trị”, tình trạng nhiễu loạn trên thị trường đất đấu giá đang manh nha xuất hiện và có nguy cơ bùng lên nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Các chuyên gia của VARS nhìn nhận nguy cơ thổi giá chưa chấm dứt hoàn toàn, do đó người dân cần hết sức lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin để tránh đi vào "vết xe đổ", mua dễ nhưng bán khó vì trúng đấu giá quá cao. Đặc biệt, trong bối cảnh thanh khoản chậm, nhà đầu tư tuyệt đối không dùng đòn bẩy tài chính.

Không chỉ nhà đầu tư, các cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng “cò đấu giá”, “quân xanh, quân đỏ” làm loạn giá đất.

Sắp tới, các huyện, tỉnh, thành phố sẽ có thêm nhiều phiên đấu giá đất, tạo thêm nguồn thu lớn mà hơn 2 năm qua khó thực hiện. “Nhu cầu thực rất lớn và tâm lý nhà đầu tư dần phục hồi, nhưng các địa phương cần lưu ý về khả năng có thể một số người dùng biện pháp đẩy giá”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cảnh báo.

Hưng Nguyên-Link gốc