• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.747,45 -19,40/-1,10%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 1:20:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.747,45   -19,40/-1,10%  |   HNX-INDEX   276,86   -0,22/-0,08%  |   UPCOM-INDEX   112,94   +0,57/+0,51%  |   VN30   2.002,16   -20,11/-0,99%  |   HNX30   611,26   -1,04/-0,17%
17 Tháng Mười 2025 1:23:01 CH - Mở cửa
Ngành hàng không đối mặt với huỷ chuyến khi chính phủ Mỹ đóng cửa
Nguồn tin: Vietnam+ | 17/10/2025 8:24:53 SA

 Các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng hủy chuyến và gián đoạn khi việc Chính phủ Mỹ đóng cửa bước sang tuần thứ ba.

​​​​​​​

Các máy bay của Hãng hàng không Lufthansa đậu tại sân bay ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc đóng băng nguồn tài trợ của Chính phủ Mỹ từ ngày 1/10 đồng nghĩa với việc các kiểm soát viên không lưu đang làm việc mà không được trả lương vì họ là "nhân viên thiết yếu". Tình trạng đó khiến nhiều người đã báo nghỉ ở nhà, gây áp lực lên một hệ thống vốn đã quá tải. Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Sean Duffy tuyên bố khoảng 10% nhân viên kiểm soát không lưu (ATC) đã báo ốm hoặc đơn giản là không đến làm việc.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr cho biết một số sân bay đang ghi nhận tình trạng chậm trễ đáng kể. Hãng hàng không Đức này đang bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn đối với các chuyến bay nối chuyến từ các hãng hàng không Mỹ, cũng như việc chứng nhận máy bay mới bị đình trệ do thiếu các cuộc kiểm tra cần thiết để phê duyệt loại ghế mới trên mẫu Boeing 787 của hãng.
Tình trạng chậm trễ do thiếu nhân viên đã ảnh hưởng đến các sân bay ở Austin (Texas), Nashville (Tennessee) và nhiều nơi khác. Lượng nhân viên tại một số địa điểm giảm tới 50%, dẫn đến các chuyến bay bị hoãn hoặc phải thay đổi lộ trình.
Dù Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia đã kêu gọi các thành viên tiếp tục làm việc, tình hình vẫn rất căng thẳng. Ông Billy Nolen, cựu lãnh đạo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhận định rằng bất cứ khi nào chính phủ đóng cửa, tác động đối với ngành hàng không luôn là rất lớn.

Máy bay của hãng hàng không Delta Air Lines. Ảnh: TTXVN

Tuần trước, Delta Air Lines, một trong ba hãng hàng không lớn nhất Mỹ, dự báo tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nếu việc đóng cửa kéo dài. Giám đốc điều hành (CEO) Ed Bastian của hãng này cho biết dù tác động ban đầu không đáng kể, Delta Air Lines sẽ phải "chú ý kỹ hơn" nếu tình trạng chính phủ đóng cửa này vượt quá tuần tới.
Sự việc này càng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu hụt kiểm soát viên không lưu vốn đã tồn tại từ lâu ở Mỹ. Vấn đề này được cho là do cắt giảm ngân sách và không thu hút đủ nhân lực.
Theo ông Nolen, cần khoảng 30 tỷ USD cho một cuộc đại tu toàn diện hệ thống kiểm soát không lưu, cho phép cập nhật công nghệ và các thiết bị khác. Nhưng ông cũng nói thêm rằng cơ quan này chỉ có thể hoạt động trong phạm vi ngân sách được Quốc hội phân bổ.
Các hãng hàng không từ lâu đã kêu gọi hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu. Ông John Mowry, người đứng đầu của công ty tư vấn Alton Aviation Consultancy, cũng cho biết việc hiện đại hóa hệ thống này đã được bàn đến từ lâu, nhưng dường như không được ưu tiên.
Vào năm 2018, một đợt đóng cửa chính phủ liên bang kéo dài 35 ngày đã khiến các chuyến bay bị đình chỉ, gây ra sự gián đoạn trên diện rộng và khiến các hãng hàng không thiệt hại hàng chục triệu USD.
Bà Savanthi Syth, nhà phân tích hàng không tại công ty dịch vụ tài chính Raymond James, cho rằng "điểm sáng" trong cuộc đóng cửa lần này là nó diễn ra vào mùa thấp điểm. Nhờ đó, khối lượng công việc của nhân viên ít hơn so với mùa Hè hay các mùa nghỉ lễ khác.
Tuy nhiên, CEO của hãng hàng không Air France-KLM, ông Benjamin Smith lại cho rằng toàn ngành đang cảm nhận rõ sức ép. Ông nói rằng khi không có ngân sách liên bang, những chức năng mà các hãng hàng không phụ thuộc vào sẽ chậm lại hoặc tốn kém hơn.
Các luật sư chuyên về an toàn hàng cũng cảnh báo rằng một đợt đóng cửa chính phủ kéo dài sẽ làm tăng khả năng xảy ra tai nạn cho ngành hàng không. Ông Ricardo Martinez-Cid, một đối tác tại công ty luật Podhurst Orseck, cho rằng hệ thống kiểm soát vốn đang hoạt động ở mức tối thiểu và việc các kiểm soát viên không đến làm việc sẽ tạo ra một "tình huống rất nguy hiểm".
Dù vậy, cựu lãnh đạo FAA, ông Nolen, nhấn mạnh rằng hệ thống kiểm soát không lưu của Mỹ sẽ luôn an toàn. Ông cho biết FAA và các hãng hàng không sẽ hợp tác chặt chẽ để giữ cho hệ thống hoạt động. Nếu cần, họ thậm chí sẽ làm chậm hệ thống lại để duy trì mức độ an toàn.

Link gốc