Sở Xây dựng TP. HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm “giải cứu” tuyến đường vốn nổi tiếng kẹt xe triền miên, mang lại kỳ vọng về một diện mạo mới cho khu vực quận 4 và quận 7 cũ.
Sở Xây dựng TP. HCM mới đây đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất chủ trương nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng.
Trong đó, tuyến đường Nguyễn Tất Thành được đề xuất mở rộng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận (dài khoảng 2,5km), nâng quy mô từ 6-8 làn xe; xây dựng hầm chui Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe và thay thế cầu Tân Thuận 1 - đã tồn tại hơn 120 năm, vượt niên hạn sử dụng, không còn đảm bảo tải trọng khai thác an toàn hiện hữu - bằng cầu mới.
Sở kiến nghị UBND TP. HCM giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, đồng thời giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, triển khai chuẩn bị đầu tư ngay trong tháng 10/2025.

Đường Nguyễn Tất Thành nhìn từ hướng cầu Tân Thuận 1 và cầu Tân Thuận 2.
Đường Nguyễn Tất Thành dài hơn 2km, chạy men theo bờ sông Sài Gòn, là tuyến giao thông kết nối hai quận 4 và 7 cũ. Hình thành từ trước năm 1975, con đường gắn liền với hoạt động giao thương tấp nập của cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, nơi gắn dấu ấn lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Khi khu chế xuất Tân Thuận và khu Nam phát triển mạnh mẽ, vai trò của trục đường này càng trở nên quan trọng. Hiện tuyến đường này chỉ rộng 15 – 20m với 4 làn xe cho cả hai chiều.
Lưu lượng phương tiện ngày càng lớn, trong khi không có đường song hành, đường Nguyễn Tất Thành thường xuyên nằm trong nhóm tuyến ùn tắc nghiêm trọng nhất TP. HCM, dù đã được cải tạo từ năm 1992.
Theo thống kê của Sở GTVT TP. HCM, tính đến tháng 9/2024, toàn thành phố có 10 điểm có chuyển biến nhưng vẫn phức tạp và 8 điểm không có chuyển biến đáng kể. Trong số đó, đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) đứng đầu danh sách với 811 lần ùn tắc chỉ trong 9 tháng, tương đương bình quân 3 lần mỗi ngày. Năm 2023, con số này lên tới 978 lần, khiến đường Nguyễn Tất Thành trở thành một trong những “điểm nóng” giao thông nghiêm trọng nhất TP. HCM.
Là cư dân quận 7, chị Nguyễn Hạnh (phường Tân Thuận) ngày nào cũng phải đi qua tuyến đường này để tới chỗ làm việc. Quãng đường chỉ khoảng 5km, nhưng chị mất tới gần một tiếng đồng hồ mới đến nơi vì kẹt xe trên đường Nguyễn Tất Thành.
“Có thời điểm tôi đã nghĩ đến việc bán nhà ở quận 7 để tránh phải đi qua tuyến đường này mỗi ngày,” chị Nguyễn Hạnh cho biết. “Đi làm phải khởi hành sớm hơn cả tiếng đồng hồ, trời mưa thì kẹt xe nặng. Giờ tan tầm hay khu chế xuất ra ca, chỉ đi vài trăm mét cũng mất hàng chục phút. Người dân chúng tôi chỉ mong chủ tương này sớm được triển khai".
Không chỉ là tuyến đường quen thuộc của người lao động, Nguyễn Tất Thành còn là nỗi ám ảnh thường trực với nhiều hộ dân sinh sống dọc hai bên đường. Vào giờ cao điểm, nhất là buổi chiều tối, dòng xe nối dài ken đặc từ trung tâm thành phố đến tận cầu Tân Thuận. Nhiều người ví đoạn đường này như “nút thắt cổ chai” của khu Nam Sài Gòn khi di chuyển có thể mất gấp đôi, thậm chí gấp ba thời gian bình thường.
Anh Thành Trung (37 tuổi), cư dân sinh sống gần khu vực, chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, sáng kẹt từ 6h30 đến gần 9h, trưa lại kẹt từ 11h đến đầu giờ chiều, còn chiều tối thì từ 16h đến tận 19h mới bắt đầu thông xe. Kẹt triền miên gây ồn ào, khói bụi, di chuyển bất tiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân quanh đây".
Phát triển không gian, giao thông và hạ tầng ven sông Sài Gòn
Văn bản của Sở Xây dựng TP. HCM cũng kiến nghị UBND TP. HCM về định hướng phát triển không gian, giao thông và hạ tầng kỹ thuật khu vực ven sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm 4.
Theo đó, Sở kiến nghị UBND TP. HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát, tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam; đồng thời xem xét tính đồng bộ với các dự án lớn trong khu vực như: cầu Thủ Thiêm 3, các công trình TOD, cảng hành khách quốc tế, bến thủy nội địa, công trình công cộng và tuyến kè ven sông.
Sở Xây dựng cũng kiến nghị tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc tổng thể làm cơ sở điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan, hướng tới hình thành không gian đô thị ven sông hiện đại, thân thiện và bền vững.
Trong định hướng tổng thể, dự án cầu Thủ Thiêm 3 – kết nối đường Tôn Đản (quận 4 cũ) sang khu đô thị Thủ Thiêm – sẽ được xem xét phương án đầu tư trong bối cảnh địa hình kết nối phức tạp. Cầu có quy mô 6 làn xe.

TP. HCM cũng sẽ tập trung phát triển không gian, giao thông và hạ tầng ven sông Sài Gòn.
Riêng cầu Thủ Thiêm 4 – kết nối khu Thủ Thiêm với khu nam thành phố – đang hoàn tất báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TP. HCM xem xét chủ trương đầu tư vào tháng 12 tới. Cầu có quy mô 6 làn xe, tương thích với hướng tuyến metro số 7 trong tương lai.
Đáng chú ý, tuyến tramway (tàu điện mặt đất) ven đường Nguyễn Tất Thành cũng sẽ được tích hợp trong quy hoạch tổng thể cảnh quan, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông xanh, hiện đại và kết nối hiệu quả trung tâm TP. HCM với các đô thị vệ tinh.
Theo Sở xây dựng, việc thực hiện đồng bộ các nội dung trên được kỳ vọng sẽ góp phần tạo diện mạo mới cho không gian ven sông Sài Gòn, kết nối hạ tầng khu trung tâm với khu nam thành phố, hình thành trục cảnh quan – giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch – đô thị xanh của TP. HCM trong thời gian tới.
Trước đó, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trần Lưu Quang cho biết thành phố đã dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội, quỹ đất nơi đây sẽ được dùng để ưu tiên phát triển không gian văn hóa và công viên ven sông. Dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (hay còn gọi là khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội) là một dự án phát triển đô thị lớn tại quận 4, TP. HCM. Khu vực này nằm trên vị trí đắc địa, trải dài khoảng 1,8km dọc sông Sài Gòn, mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, giáp cầu Khánh Hội và kết nối với khu đô thị Thủ Thiêm.
Anh Phan-Link gốc