• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.332,54 +2,26/+0,17%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.332,54   +2,26/+0,17%  |   HNX-INDEX   240,58   +1,08/+0,45%  |   UPCOM-INDEX   99,40   +0,24/+0,24%  |   VN30   1.393,57   +2,50/+0,18%  |   HNX30   503,98   +1,94/+0,39%
12 Tháng Ba 2025 1:21:53 SA - Mở cửa
Doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn, “chạy đua” mở rộng đội tàu
Nguồn tin: Vietnam+ | 11/03/2025 10:02:28 SA

 Nhiều doanh nghiệp vận tải biển công bố lãi lớn, thậm chí lãi kỷ lục. Trước những yếu tố lạc quan về tăng trưởng, doanh nghiệp vận tải biển đang bước vào cuộc đua mở rộng đội tàu.

 *Doanh thu và lợi nhuận kỷ lục

Ngành vận tải biển có kết quả kinh doanh rất ấn tượng trong quý IV/2024 và cả năm 2024, tạo bước đà và nền tảng vững để tiến vào năm 2025.

Thống kê 23 doanh nghiệp vận tải biển niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy doanh thu và lợi nhuận toàn ngành tăng rất mạnh.

Hệ thống cẩu giàn STS có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m, phù hợp với các tàu container 50.000 DWT. Ảnh: TTXVN

Có thể kể đến trường hợp Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng (mã chứng khoán: TCO). Doanh nghiệp này đạt doanh thu quý IV/2024 đạt gần 1.910 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ, kéo theo lãi ròng tăng 900%, đạt 229 tỷ đồng. Đây là kết quả kinh doanh quý đạt được cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty, nhờ tối ưu khai thác phương tiện và điều chỉnh tăng giá thuê dịch vụ ngoài khơi.

Lũy kế cả năm 2024, Dịch vụ biển Tân Cảng có doanh thu thuần đạt 3.976 tỷ đồng, gấp 2,5 lần năm 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 489 tỷ, gấp 2,4 lần.
Tiếp đến là Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) cũng lập kỷ lục với doanh thu 1.210 tỷ đồng, lợi nhuận công ty đạt 280 tỷ đồng, lần lượt tăng 82% và 345%.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, kết quả kỷ lục này nhờ vào việc đưa vào khai thác thêm bốn tàu container, bao gồm Alfa, Beta, Opus và Gama, trong khi sản lượng vận tải và giá cước đều tăng mạnh.
Bên cạnh đó, số lượng tàu cho thuê và giá cước thuê cũng gia tăng đáng kể. Ngoài ra, các công ty con và liên kết cũng có kết quả kinh doanh khả quan, giúp phần lợi nhuận dành cho cổ đông thiểu số cả năm đạt gần 150 tỷ đồng, đảo chiều từ mức lỗ cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận tải biển tăng cao nhờ bất ổn địa chính trị, bùng nổ thương mại xuyên biên giới và tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu. Doanh thu cả năm theo đó lập kỷ lục mới, đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục trước đó ( 3.200 tỷ đồng vào năm 2022). Lợi nhuận ròng đạt 650 tỷ đồng, tăng trưởng 69%.
Năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ghi nhận lợi nhuận đạt 4.940 tỷ đồng, mức cao kỷ lục và là năm thứ tư, doanh nghiệp đạt mức lãi trên 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tăng doanh thu giúp lợi nhuận đi lên, một số doanh nghiệp ngành vận tải biển có nguồn thu lớn từ thanh lý tài sản và tàu hết khấu hao, giúp doanh nghiệp đạt kỷ lục lợi nhuận.
Có thể kể đến trường hợp của Công ty cổ phần Vận tải Xăng dầu VIPCO (mã chứng khoán: VIP), quý IV/2024, doanh nghiệp lãi ròng 35 tỷ đồng, gấp 20 lần cùng kỳ, nhờ giá cước cho thuê tàu tăng và tàu Petrolimex 16 hết khấu hao. Lợi nhuận Công ty cổ phần Vận tải Biển Vinaship (mã chứng khoán: VNA) quý IV năm 2024 tăng 30%, đạt 42 tỷ đồng, chủ yếu từ thu nhập thanh lý tàu và tác động tích cực của tỷ giá.

*Doanh nghiệp mở rộng đội tàu đón cơ hội tăng trưởng

Sau diễn biến kinh doanh tích cực năm 2024, doanh nghiệp ngành vận tải biển vẫn được đánh giá tích cực trong năm 2025. Thực tế nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tăng trưởng cao cho năm 2025 và tiếp tục mở rộng đội tàu biển.

Tàu PVT Saturn. Ảnh: PV Trans

Theo Các chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), các doanh nghiệp Mỹ có thể đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế mới của Tổng thống Donald Trump được áp dụng, tương tự giai đoạn 2017-2019, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước container lên cao. Ngoài ra, những áp lực tương tự căng thẳng Biển Đỏ sẽ có thể đẩy giá cước tăng mạnh hơn. 

SSI cho rằng, lợi nhuận ngành này chưa đạt đỉnh trong năm 2025 mà có thể kéo sang năm 2026.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cũng lạc quan về ngành vận tải biển và dự báo lợi nhuận ngành sẽ tăng 15% trong năm nay.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo đợt tăng giá cước container này chỉ ngắn hạn, giá cước có thể đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025 trước khi giảm dần từ năm 2026, do chính sách thuế và nguồn cung tàu tăng.
BVSC cho rằng, giá cước vận tải dự kiến duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung.
Thực tế, sản lượng vận chuyển vẫn là điểm sáng cho ngành vận tải biển trong năm nay. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.
Đặc biệt, với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.
Trước triển vọng lạc quan của ngành vận tải biển, nhiều doanh nghiệp lớn đưa ra đã và đang có kế mở rộng đội tàu để đón lấy cơ hội tăng trưởng.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành đóng mới 4 tàu container có sức chở gần 1.800 Teu và mua thêm tàu. Tính đến tháng 11/2024, doanh nghiệp sở hữu và khai thác 16 tàu với tổng sức chở khoảng 26.500 Teu.
Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng định hướng tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Đồng thời đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.
Với Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship, doanh nghiệp này đã và đang lên kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư tàu hàng rời có trọng tải 28.189 DWT.
Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng không nằm ngoài “cuộc đua” mởi rộng đội tầu.
Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, mã chứng khoán VOS) cho biết tại tại Hội nghị Đại biểu người lao động và Triển khai nhiệm vụ năm 2025 rằng, Vận tải Biển Việt Nam sẽ tập trung đầu tư, phát triển đội tàu. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm để đầu tư hoặc thuê thêm tàu bằng nhiều hình thức phù hợp; trong đó tập trung vào tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 hồi cuối tháng 11/2024, cổ đông Vận tải Biển Việt Nam đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 01 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 - 58.000 DWT, loại đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa là 23 triệu USD/tàu; đóng mới 04 tàu cỡ Ultramax với trọng tải 62.000 - 66.000 DWT với giá mua tối đa là 40 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá mua tối đa là 52 triệu USD/tàu.
Đây sẽ là lần mở rộng đội tàu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Vận tải Biển Việt Nam.
Ngay đầu năm nay, Vận tải Biển Việt Nam đã tiếp nhận tàu dầu/hoá chất Đại Quang trọng tải cỡ 13.500 DWT tại Singapore và tiếp nhận thêm 2 tàu mới trong quý I/2025.

Văn Giáp-Link gốc

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức