Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
Nhân viên Tổng công Ty Chuyển phát nhanh Bưu điện – Công ty cổ phần chuyển phát bưu phẩm. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Các doanh nghiệp bưu chính nhận định, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát không biến động nhiều so với ngày thường, chủ yếu tăng nhẹ trong khoảng từ 3 - 5 ngày trước nghỉ lễ. Người dùng dịch vụ đã chủ động gửi hàng từ sớm để hàng hóa, bưu kiện gửi đến người nhận trước kỳ nghỉ lễ.
Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post và Vietnam Post đều hoạt động xuyên kỳ nghỉ lễ.
Mạng lưới Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) trên toàn quốc sẽ duy trì hoạt động bình thường từ giao dịch, khai thác, vận chuyển đến phát bưu gửi… trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Căn cứ vào lưu lượng hàng hóa thực tế tại từng địa bàn, các đơn vị sẽ điều chỉnh thời gian đóng, mở cửa và bố trí lao động phù hợp để đảm bảo hiệu quả phục vụ.
Công tác vận chuyển và phát bưu gửi được chú trọng triển khai chặt chẽ. Hệ thống xe chuyên ngành, tuyến thư cấp 1, cấp 2, cấp 3 sẽ được điều hành dựa trên sản lượng phát sinh thực tế, tránh lãng phí nhưng vẫn đảm bảo luồng lưu thông hàng hóa không bị gián đoạn. Đối với khách hàng lớn, các sàn thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ có phương án tổ chức riêng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất.
Tại các điểm phát, công tác tổ chức phát đến tận tay người nhận vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận đúng thời gian quy định (trừ các trường hợp địa chỉ nhận là cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, trường học...).
Các bưu cục, cửa hàng trực thuộc Viettel Post cũng mở cửa để tiếp nhận bưu gửi trên toàn quốc của khách hàng trong tất cả các ngày nghỉ lễ. Thời gian phục vụ từ 8 đến 17 giờ hàng ngày. Các bưu phẩm được tiếp nhận trong thời gian nghỉ lễ sẽ được tính thời gian toàn trình.
Để giúp doanh nghiệp, cửa hàng thuận tiện trong kinh doanh và vận chuyển hàng hóa, các điểm tiếp nhận của Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm hoạt động bình thường trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Theo lịch nghỉ lễ của hệ thống ngân hàng, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm sẽ chuyển tiền cho khách hàng vào trước và sau kỳ nghỉ lễ. Trường hợp khách hàng chưa nhận được tiền do sai thông tin tài khoản nhận tiền, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ và giải quyết từ ngày bắt đầu làm việc lại. Trong kỳ nghỉ lễ, bộ phận chăm sóc khách hàng hoạt động bình thường để đảm bảo giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.
Tránh chậm trễ và đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận đúng thời gian dự kiến, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát khuyến cáo khách gửi hàng sớm trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đơn vị vận chuyển có đủ thời gian xử lý, tránh tình trạng quá tải kho bãi và chậm trễ do đơn hàng dồn vào sát ngày lễ.
Mỗi đơn vị vận chuyển có lịch làm việc khác nhau, khách hàng cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra để sắp xếp đơn hàng hợp lý. Một số đơn vị giảm số lượng nhân sự dịp này nên thời gian giao hàng có thể lâu hơn. Nếu đơn hàng cần giao gấp, khách hàng cân nhắc sử dụng dịch vụ hỏa tốc nhưng phí vận chuyển có thể cao hơn. Khách hàng theo dõi đơn hàng thường xuyên, kiểm tra tình trạng đơn hàng qua ứng dụng hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.
Thị trường bưu chính chuyển phát tại Việt Nam đang rất sôi động với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị phần hiện vẫn tập trung ở một nhóm doanh nghiệp. Theo ước tính, 4 đơn vị gồm Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post và Vietnam Post chiếm gần 60% thị phần.
Hoàng Vân-Link gốc