• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.332,60 -9,26/-0,69%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:46:08 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.332,60   -9,26/-0,69%  |   HNX-INDEX   223,22   -1,08/-0,48%  |   UPCOM-INDEX   98,49   -0,13/-0,13%  |   VN30   1.423,68   -7,89/-0,55%  |   HNX30   453,52   -2,79/-0,61%
02 Tháng Sáu 2025 12:49:36 SA - Mở cửa
Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: 'Toàn dân làm giàu', khơi thông động lực kinh tế tư nhân
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 31/05/2025 2:27:24 CH

Sáng 31/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm quan trọng với hơn 1.000 đại biểu là doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã và hộ kinh doanh cả nước nhằm thúc đẩy thực thi Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, một trong bốn trụ cột chiến lược của nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu mở đầu, Thủ tướng nhấn mạnh: "Ngày xưa chúng ta thắng nhờ chiến tranh nhân dân thì ngày nay phải phát triển đất nước bằng phong trào toàn dân làm giàu. Mỗi người đóng góp, mỗi nhà đóng góp, cả xã hội sẽ có nguồn lực để xoay chuyển tình hình, phát triển nhanh và bền vững."

Kinh tế tư nhân: Đông nhưng chưa mạnh

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 1 triệu doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, khu vực này đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước, đồng thời giải quyết việc làm cho khoảng 82% lực lượng lao động.

Trình bày báo cáo về tình hình phát triển kinh tế tư nhân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận nhận định: khu vực tư nhân "đông nhưng chưa mạnh". Gần 98% là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh và kỹ năng quản trị còn hạn chế. Năng suất lao động vẫn thấp hơn so với doanh nghiệp FDI và nhà nước. Đáng chú ý, chỉ có hơn 20% doanh nghiệp tư nhân tham gia chuỗi cung ứng của FDI, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số mới chỉ đạt 35%.

Ngoài ra, việc tiếp cận tín dụng, đất đai, nhân lực chất lượng cao vẫn là rào cản lớn. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ tiếp cận chưa tới 20% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng. Vấn đề tuân thủ pháp luật, minh bạch thông tin, đạo đức kinh doanh vẫn còn là điểm yếu cần khắc phục ở một bộ phận doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế như kỳ vọng trong Nghị quyết 68-NQ/TW, cần đồng bộ triển khai 8 nhóm giải pháp trọng tâm, bao gồm: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính; Mở rộng tiếp cận đất đai, tín dụng, nhân lực; Thúc đẩy chuyển đổi số, xanh, tuần hoàn; Phát triển doanh nghiệp đầu tàu; Hỗ trợ thiết thực cho DN nhỏ và hộ kinh doanh; Tăng vai trò của hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp; Tuyên truyền đạo đức, văn hoá kinh doanh; Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững

Thủ tướng yêu cầu xác định rõ vai trò từng chủ thể: "Nhà nước phải làm gì, doanh nghiệp phải làm gì, người dân phải làm gì", với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Chủ tịch Liên minh HTX Cao Xuân Thu Vân kiến nghị có cơ chế ưu tiên cho sự liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân và HTX trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng và thực hiện chuỗi sản xuất ra hàng hoá chủ lực - Ảnh: VGP

Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam: Phát triển kinh tế tư nhân cũng là phát triển kinh tế hợp tác xã, xây dựng một hệ sinh thái cộng sinh bền vững

Tại Tọa đàm với Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh thông điệp: không thể phát triển một nền kinh tế hiện đại nếu các thành phần kinh tế bị chia cắt và hoạt động rời rạc. Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng, cả về số hóa, xanh hóa và tích hợp chuỗi giá trị toàn cầu, thì việc tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã (HTX) không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà là giải pháp chiến lược.

Thực tế đã chứng minh, HTX là nền tảng sản xuất, tổ chức lại sản xuất ở nông thôn, giúp các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ tiếp cận hiệu quả hơn với đầu vào, đầu ra, tín dụng, kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng. Doanh nghiệp tư nhân, ngược lại, chính là động lực thúc đẩy HTX chuyển từ mô hình truyền thống nhỏ lẻ sang hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại. Họ mang đến cho HTX nguồn lực về công nghệ, quản trị, logistics, thị trường và tài chính, từ đó tạo nên một hệ sinh thái liên kết có sức cạnh tranh cao hơn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang “đặt hàng” cho HTX sản xuất theo tiêu chuẩn cao, phục vụ xuất khẩu và phân khúc tiêu dùng cao cấp. Đồng thời, các mô hình HTX vệ tinh, doanh nghiệp hạt nhân đang mở rộng tại nhiều địa phương, tạo thành những cụm sản xuất, tiêu thụ bền vững. Một số tỉnh, thành đã thành công trong việc xây dựng “tam giác phát triển”: chính quyền địa phương, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã.

Bên cạnh đó, chính các sàn thương mại điện tử do tư nhân vận hành đang giúp HTX bước nhanh vào nền kinh tế số. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của HTX đã được livestream, truy xuất nguồn gốc, đưa lên sàn, điều mà 5 năm trước chưa thể hình dung. Tuy nhiên, HTX vẫn gặp trở ngại lớn: thiếu nguồn lực để số hóa, thiếu cơ chế để tham gia sâu các chương trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, vì phần lớn chính sách ưu tiên hiện nay vẫn hướng đến doanh nghiệp tư nhân, trong khi HTX chưa được coi là đối tượng đầu tư chiến lược.

"Hiện tại, khi chúng tôi làm việc với các HTX và nông dân, họ chỉ đặt ra hai câu hỏi rất thực tế: “Làm sao vay được vốn? Làm sao bán được sản phẩm?”. Đây là bài toán tồn tại hàng chục năm, nay càng cấp bách khi thị trường đòi hỏi cao hơn, rủi ro nhiều hơn", người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam phát biểu.

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và số hóa là con đường không thể đảo ngược, HTX và doanh nghiệp tư nhân buộc phải đi cùng nhau. Doanh nghiệp cung cấp công nghệ, giải pháp; HTX cung cấp vùng nguyên liệu, lao động, sự linh hoạt và tính bản địa. Chỉ khi phối hợp, họ mới có thể cùng nhau vượt qua rào cản thị trường, đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu và kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, bà Cao Xuân Thu Vân kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ một số điểm then chốt:

Thứ nhất, cần thiết lập cơ chế ưu tiên dành cho các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhằm triển khai hiệu quả các chuỗi sản xuất gắn với các mặt hàng chủ lực, có thế mạnh của Việt Nam.

Thứ hai, đề xuất xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù riêng cho hợp tác xã có đối tác chiến lược là doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi để hai khu vực này cùng phát triển bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng.

Thứ ba, cần đẩy mạnh hỗ trợ số hóa và chuyển đổi xanh cho hợp tác xã thông qua các mô hình liên kết đầu tư tập trung, tránh tình trạng đầu tư nhỏ lẻ, manh mún và dàn trải. Hiện nay, nhiều hợp tác xã vẫn đang "bơi giữa dòng chảy lớn" mà chưa thể vươn ra "biển lớn" do thiếu hụt nguồn lực cần thiết cho quá trình chuyển đổi số. Đáng lưu ý, phần lớn các chương trình đầu tư hiện nay chỉ tập trung vào doanh nghiệp tư nhân và các lĩnh vực khác, trong khi hợp tác xã gần như bị đứng ngoài cuộc, chưa được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ tương xứng.

Thứ tư, cần thí điểm mô hình HTX kiểu mới theo chuỗi ngành hàng. Chúng tôi đang kiến nghị thành lập Liên đoàn Hợp tác xã lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long, cùng với nhiều mô hình hợp tác xã chuyên ngành khác, nhằm tổ chức sản xuất theo chuỗi hiệu quả và quy mô lớn. Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành cho phép hợp tác xã được thành lập công ty, trong khi doanh nghiệp không thể thành lập hợp tác xã. Điều này mở ra tiềm năng rất lớn: nếu phát huy hiệu quả 33.000 hợp tác xã hiện có, hoàn toàn có thể hình thành tương ứng 33.000 công ty – doanh nghiệp tư nhân. Với hơn 8 triệu thành viên đang tham gia hợp tác xã, đây chính là nguồn lực và dư địa to lớn để thúc đẩy sự phát triển của 8 triệu doanh nghiệp tư nhân trong tương lai.

Thứ năm, về chính sách thuế, chúng tôi kiến nghị cần xem hợp tác xã như một loại hình doanh nghiệp, được áp dụng đầy đủ các chính sách hỗ trợ tương ứng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy nhiều chính sách hỗ trợ như tiếp cận pháp luật, nghiên cứu khoa học và công nghệ vẫn chưa có quy định cụ thể dành cho hợp tác xã, dẫn đến tình trạng bị bỏ sót trong quá trình thụ hưởng các chương trình hỗ trợ của Nhà nước.

Với tầm nhìn chiến lược và sự quan tâm dẫn dắt từ Chính phủ, chúng tôi tin tưởng hoàn toàn rằng phát triển kinh tế tư nhân và phát triển kinh tế hợp tác không phải là hai mục tiêu tách rời, mà là hai trụ cột cộng sinh của một nền kinh tế độc lập, tự cường, bền vững và thịnh vượng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk - Ảnh: VGP

Bà Mai Kiều Liên,Tổng Giám đốc Vinamilk: Phát triển tư nhân phải đi cùng chuẩn mực toàn cầu và cam kết ESG

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, nhấn mạnh: “Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế như tinh thần Nghị quyết 68, chúng ta không chỉ nói đến số lượng doanh nghiệp, mà còn phải nâng tầm chất lượng, nâng cao chuẩn mực quản trị, minh bạch và đặc biệt là cam kết với phát triển bền vững theo tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp).”

Theo bà Liên, Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, và các tiêu chuẩn toàn cầu không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. “Chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm xã hội không còn là khẩu hiệu. Chính các tiêu chuẩn này sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, tiếp cận vốn quốc tế, và sức cạnh tranh dài hạn của khu vực tư nhân.”

Bà kiến nghị: Chính phủ sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho các chương trình tín dụng xanh, chứng nhận sản phẩm ESG và hỗ trợ chi phí chuyển đổi. Tăng cường các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững. Phát huy vai trò của các doanh nghiệp tư nhân lớn trong việc “dẫn dắt” chuỗi cung ứng theo chuẩn ESG, thông qua các mô hình liên kết ngành, cụm sản xuất xanh.

Ông Trương Gia Bình - Ảnh: VGP

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT: Kinh tế tư nhân cần được tiếp sức bằng hạ tầng số và thể chế mở

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, phát biểu với tầm nhìn chiến lược: “Muốn phát triển kinh tế tư nhân nhanh, mạnh và bền vững, Việt Nam phải thúc đẩy một hệ sinh thái số toàn diện, từ quản trị công, hạ tầng số, đến tài chính số và thương mại số.”

Ông Bình cho rằng chuyển đổi số không chỉ là công cụ tăng năng suất, mà còn là con đường giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa “vượt rào” chi phí, vươn ra thị trường toàn quốc và quốc tế với nguồn lực hạn chế.

FPT đề xuất ba kiến nghị trọng tâm: Hình thành khuôn khổ pháp lý đặc biệt để thử nghiệm và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, như sandbox cho fintech, proptech, medtech… Ưu tiên đầu tư hạ tầng số dùng chung cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt ở các tỉnh, khu vực nông thôn. Tích hợp đào tạo kỹ năng số vào các chương trình khởi sự kinh doanh, để mỗi doanh nghiệp nhỏ đều có thể vận hành như một đơn vị “số hóa từ gốc”.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV: Nghị quyết 68 - Cột mốc đột phá thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã tạo nên bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân, thể hiện qua các mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ quyết liệt, tập trung vào những vấn đề cốt lõi nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của khu vực này. Đáng chú ý, chỉ sau 12 ngày kể từ khi Nghị quyết được ban hành, Chính phủ đã nhanh chóng cụ thể hóa bằng Nghị quyết 138 – kế hoạch hành động triển khai, còn Quốc hội cũng đồng thời thông qua Nghị quyết 198 về cơ chế chính sách đặc thù. Đây là động thái chưa từng có, thể hiện sự nhất quán, quyết tâm cao từ Trung ương đến Quốc hội, Chính phủ trong việc thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân.

Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hiệp hội cam kết phối hợp với các bộ, ngành để triển khai hành động cụ thể, phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh việc hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Hai nhóm kiến nghị trọng tâm được đưa ra gồm: Thứ nhất, xây dựng chính sách theo quy mô doanh nghiệp, trong đó Chính phủ cần khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ đến nhỏ và vừa, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả thực tiễn. Thứ hai, giao nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội, đề nghị Chính phủ giao cho Hiệp hội vai trò rõ ràng trong việc hỗ trợ, tham gia triển khai các chương trình hành động, đặc biệt là thúc đẩy quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh.

Các giải pháp cụ thể được Hiệp hội đề xuất gồm: tháo gỡ thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh chương trình cắt giảm thủ tục giai đoạn 2025-2026 và thành lập tổ chức đánh giá độc lập để giám sát hiệu quả cắt giảm; tăng khả năng tiếp cận đất đai, tài chính ưu đãi, công nghệ và nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; điều chỉnh Chỉ thị 07/CT-TTg, đề nghị gia hạn thời gian chuyển đổi cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp nhằm tránh gián đoạn và đảm bảo ổn định sinh kế cho hàng triệu lao động; hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh bằng chính sách miễn thuế 3 năm đầu, hỗ trợ thủ tục thành lập, cung cấp app kế toán miễn phí, tổ chức đào tạo quản trị, số hóa.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đưa ra các kiến nghị bổ sung: giao nhiệm vụ chính thức cho Hiệp hội bằng văn bản; cho phép Hiệp hội làm đầu mối đào tạo, tập huấn, phản biện chính sách; thành lập ngân hàng số phục vụ doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh; hỗ trợ Hiệp hội về trụ sở làm việc tại Hà Nội. Cuối cùng, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế vinh danh công chức, doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc nhằm lan tỏa tinh thần sáng tạo, tận tâm trong toàn hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Thân khẳng định, nếu các đề xuất được hiện thực hóa bằng cơ chế cụ thể, lộ trình rõ ràng, khu vực doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công - Ảnh: VGP

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Nghị quyết 68 khơi dậy tinh thần doanh nhân, mở đường cho kỳ tích kinh tế Việt Nam

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất phấn chấn trước Nghị quyết 68. Có thể nói, chưa bao giờ tinh thần của giới doanh nhân, doanh nghiệp lại lên cao như hiện nay. Nghị quyết không chỉ đưa ra những chính sách cụ thể như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm cho doanh nghiệp mới thành lập, bỏ thuế môn bài… mà còn mạnh dạn đề cập đến các vấn đề khó và nhạy cảm như hình sự hóa các quan hệ kinh tế, tạo niềm tin để người dân và doanh nghiệp an tâm bỏ vốn đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

VCCI xin có hai nhóm ý kiến.

Thứ nhất là rào cản thể chế, chính sách và thủ tục hành chính. Hiện nay, một dự án đầu tư có sử dụng đất thường phải thực hiện thủ tục theo quy định của ít nhất 12 luật và hơn 20 nghị định, thông tư – những văn bản pháp lý lại thay đổi liên tục. Thời gian hoàn thành thủ tục nhanh cũng mất 18–24 tháng, thông thường là khoảng 3 năm. Mặc dù Chính phủ và Thủ tướng đã có nhiều nỗ lực cải cách, nhưng doanh nghiệp vẫn kỳ vọng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Rào cản thứ hai đến từ chính tâm lý, tư tưởng, đạo đức và văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân. Tình trạng “doanh nghiệp không muốn lớn” vẫn tồn tại, người dân còn dè dặt bỏ vốn vào kinh doanh, dẫn tới lượng tiền gửi ngân hàng rất lớn. Nghị quyết 68 đang góp phần phá vỡ tâm lý này. Việc hai doanh nghiệp nội địa mạnh dạn đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc cho thấy tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro và khát vọng vươn lên của doanh nghiệp đã được khơi dậy.

Một rào cản khác là biểu hiện làm giàu phi pháp, phi đạo đức của một bộ phận nhỏ doanh nghiệp, điển hình trong các lĩnh vực thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm. Đây là nguy cơ làm suy giảm niềm tin xã hội và méo mó hóa môi trường kinh doanh.

Để giải quyết các điểm nghẽn trên, VCCI kiến nghị triển khai Nghị quyết 68 cần thực sự phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức đại diện doanh nhân trong cả quá trình thực hiện. Việc cải cách thể chế và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cần gắn với việc nâng cao trách nhiệm tham gia của giới doanh nhân vào xây dựng chính sách.

Chúng tôi đề xuất Chính phủ và các địa phương hỗ trợ nâng cao năng lực cho các hiệp hội doanh nghiệp, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu để họ đủ năng lực tham gia hiệu quả vào quá trình hoạch định và phản biện chính sách.

VCCI cũng kiến nghị Nhà nước mạnh dạn giao nhiệm vụ cho các hiệp hội doanh nghiệp, kể cả việc chuyển giao một số dịch vụ công để các hiệp hội thực hiện, đây là mô hình đã chứng minh hiệu quả ở nhiều quốc gia.

Về đạo đức và văn hóa kinh doanh, chúng tôi cho rằng đây là nền tảng của sự phát triển bền vững khu vực kinh tế tư nhân. Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Đây là nhiệm vụ rất thách thức, đòi hỏi xây dựng được hệ giá trị thống nhất cho hàng triệu doanh nghiệp. VCCI sẵn sàng đồng hành cùng Bộ trong triển khai đề án, trên cơ sở bộ quy tắc đạo đức doanh nhân đã ban hành từ năm 2023, để đạo đức kinh doanh trở thành một “năng lực mềm” mới của doanh nghiệp Việt.

Cuối cùng, VCCI đề nghị cần có chính sách khơi dậy tinh thần doanh nhân, thường xuyên tôn vinh doanh nghiệp. Nghị định 98 hiện quy định 5 năm mới được vinh danh một lần là chưa phù hợp với nhịp phát triển nhanh chóng hiện nay. Chúng tôi đề xuất xem xét rút ngắn thời gian tôn vinh, tạo động lực mạnh mẽ cho doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến.

Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp xin cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 68, cùng kiến tạo nên kỳ tích kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 21.

TS. Cấn Văn Lực phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: VGP

TS. Cấn Văn Lực: Tôi xin nêu 7 vấn đề cũng là 7 kiến nghị trọng tâm để triển khai hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Thứ nhất, cần triển khai đồng bộ ba nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết 138 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 198 của Quốc hội và Nghị quyết 139 của Chính phủ, đây là những định hướng then chốt tạo nền tảng chính sách phát triển khu vực tư nhân.

Thứ hai, cần sớm ban hành Nghị định riêng về cơ chế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu chính sách thuế phù hợp, phản ánh đúng vai trò và đóng góp thực tế của khu vực này, vốn hiện chiếm khoảng 23,5% GDP.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ sửa đổi các luật có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng doanh nghiệp như Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Doanh nghiệp và Luật Phá sản, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi, minh bạch, ổn định hơn. Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, tiến tới luật hóa hoạt động của các hiệp hội, tạo điều kiện để các tổ chức này tham gia sâu vào phản biện chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp.

Hiện tại, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính tại nhiều địa phương đang khiến các hội, hiệp hội cấp quận, huyện, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM, gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ kịp thời, tránh làm gián đoạn vai trò kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp ở cơ sở.

Thứ tư, cần triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực tiếp cận đất đai, công nghệ, vốn, nhân lực chất lượng và chuyển đổi xanh – số. Trong đó, tôi xin kiến nghị hai nhóm giải pháp tài chính:

Một là, phát triển thị trường tài chính một cách cân bằng, đặc biệt thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán và đẩy nhanh lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay như Thủ tướng đã chỉ đạo. Đồng thời, thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng, làm động lực phát triển mới.

Hai là, cho phép thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng ở cấp Trung ương và tái khởi động 28 Quỹ bảo lãnh tín dụng tại địa phương cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Song song đó, cần lập Quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh với cơ chế hỗ trợ lãi suất 2% và thúc đẩy các quỹ đầu tư mạo hiểm, kênh vốn chủ lực cho phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, thay vì chỉ dựa vào nguồn tín dụng truyền thống.

Thứ năm, đề nghị Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp tư nhân lớn tham gia thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia, trên cơ sở đóng góp thực tế chứ không chỉ dựa vào quy mô. Qua đó hình thành lực lượng doanh nghiệp dân tộc mạnh, dẫn dắt nền kinh tế.

Ngoài ra, cần đổi mới phương thức xúc tiến thương mại và đầu tư theo hướng chủ động, thực chất và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài, vừa mở rộng không gian phát triển, vừa nâng cao vị thế quốc gia.

Về vấn đề nợ công, chủ trương hiện tại là đúng đắn, nhưng cần tăng cường năng lực tổ chức thực hiện để chuyển hóa chủ trương thành hiệu quả thực tế rõ rệt.

Thứ sáu, cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu và chỉ tiêu thống kê cho nền kinh tế, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Tình trạng thiếu thống nhất, thậm chí mâu thuẫn dữ liệu giữa các cơ quan đang cản trở điều hành và hoạch định chính sách. Trong thời đại chuyển đổi số, dữ liệu chính xác và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.

Thứ bảy, với sự hiện diện đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp tại diễn đàn hôm nay, tôi xin nhấn mạnh rằng một trong những giải pháp then chốt được Nghị quyết 68 đặt ra là phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có năng lực, có đạo đức, tuân thủ pháp luật, hành xử chuyên nghiệp và chuẩn mực. Đây không chỉ là đòi hỏi của thời đại mà còn là nền tảng để Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập quốc tế một cách tự tin và hiệu quả.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ chiến lược - Đã nói là làm, đã cam kết là hành động

Kết luận buổi Tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự thẳng thắn, tâm huyết và ý chí cống hiến của các đại biểu tham dự. Ông nhấn mạnh, các ý kiến đều hướng đến mục tiêu biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước thành những kết quả cụ thể, đo đếm được, có thể báo cáo với nhân dân, thể hiện tinh thần “đã nói là làm”.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới các doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý đã tạo nên một không khí đối thoại dân chủ, cởi mở, thực chất, có phản biện, những yếu tố góp phần làm nên thành công của buổi Tọa đàm. Những đóng góp được ông khái quát trong 6 nội dung chính.

Thứ nhất, tất cả các đại biểu đều thể hiện lòng yêu nước và khát vọng phát triển đất nước mạnh mẽ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, đồng thời tâm lý sợ rủi ro pháp lý cũng được gỡ bỏ một phần nhờ các chính sách rõ ràng, cụ thể.

Thứ hai, doanh nghiệp và doanh nhân thể hiện sự lạc quan, tin tưởng, khẳng định vai trò chủ lực trong triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đồng hành cùng Nhà nước trong kiến tạo phát triển.

Thứ ba, cộng đồng doanh nghiệp cam kết đóng góp tích cực vào việc hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, đến 2030 trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao. Nhiều doanh nghiệp tin tưởng có thể đạt tăng trưởng GDP 8% trong năm nay và thậm chí hai con số trong các năm tới nếu có cách làm đúng.

Thứ tư, doanh nghiệp mong muốn được tin tưởng hơn nữa, giao thêm nhiều trọng trách lớn hơn, thể hiện vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, đóng góp cho đất nước, đồng thời trưởng thành và phát triển cùng sự nghiệp chung.

Thứ năm, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị cần cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, đảm bảo xử lý đề xuất, kiến nghị có thời hạn cụ thể, tránh kéo dài không rõ hồi đáp, khiến doanh nghiệp rơi vào trạng thái chờ đợi không định hướng.

Thứ sáu, các doanh nghiệp mong muốn có các cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể, tránh chung chung, đặc biệt trong tiếp cận các nguồn lực quốc gia như đất đai, vốn, tài nguyên, nhân lực, để an tâm đầu tư và phát triển.

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, khẳng định vai trò kiến tạo phát triển của Chính phủ: xây dựng chiến lược, quy hoạch, thể chế, chính sách; thiết kế công cụ giám sát hiệu quả hậu kiểm; đúc rút thực tiễn và lý luận; khen thưởng kịp thời; xử lý vi phạm công bằng, không ảnh hưởng đến danh dự doanh nghiệp, đồng thời sẵn sàng tôn vinh doanh nhân xuất sắc.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực; tăng cường phân cấp, phân quyền; giảm chi phí, thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp; phát triển các vùng đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới để mở rộng không gian phát triển và nâng cao giá trị gia tăng.

Thứ ba, giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội, an ninh mạng, điều kiện tiên quyết để phát triển nhanh, bền vững.

Thứ tư, đảm bảo tiếp cận bình đẳng về mọi nguồn lực và quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp – từ pháp lý đến tài sản, nhân lực, đất đai.

Thứ năm, tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp thường xuyên và định kỳ, Thủ tướng đề nghị duy trì nhịp độ đối thoại hằng quý, không chỉ ở cấp Chính phủ mà cả cấp bộ, ngành, địa phương. Mọi đề xuất phải được giải quyết rõ ràng trong vòng 2 tuần, “được hay không được thì phải nói rõ, không thể để im lặng”.

Thứ sáu, với những sáng kiến hay, góp ý lớn, đặc biệt là các vấn đề cần điều chỉnh pháp luật, các bộ ngành phải tiếp thu, giải trình minh bạch nếu không áp dụng.

Thứ bảy, các bộ có liên quan mật thiết đến hoạt động doanh nghiệp như NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT… cần rà soát chính sách thường xuyên và chủ động điều chỉnh các chính sách tài khóa, tiền tệ, nguyên vật liệu… để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. Chính sách tài khóa phải “làm ngay, kịp thời, linh hoạt”, không để doanh nghiệp “phải nằm viện” mới chữa.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng cũng gửi gắm 6 kỳ vọng lớn.

Thứ nhất, tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh và trách nhiệm công dân.

Thứ hai, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tiên phong ứng dụng khoa học – công nghệ và quản trị thông minh.

Thứ ba, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp tư nhân, FDI và nhà nước để hình thành chuỗi giá trị sâu, rộng trong và ngoài nước.

Thứ tư, thúc đẩy quá trình nâng tầm, từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, từ doanh nghiệp nhỏ lên lớn, từ doanh nghiệp lớn thành thương hiệu toàn cầu, đa quốc gia.

Thứ năm, tích cực đóng góp cho công bằng xã hội, từ nhà ở, giáo dục, y tế đến hạ tầng, trong đó nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong các chương trình nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Thứ sáu, đồng hành cùng Chính phủ, Đảng và Nhà nước trong xây dựng thể chế, phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực, hướng tới một Việt Nam ổn định, phát triển và hạnh phúc bền vững.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp toàn bộ ý kiến, chỉ đạo các bộ ngành tiếp thu, phản hồi đầy đủ các kiến nghị của doanh nghiệp. Ông khẳng định: Chính phủ và doanh nghiệp là hai cánh của một con chim, phải cùng nhau vươn xa để kiến tạo tương lai đất nước.

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia – công cụ đồng hành với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia - Ảnh: VGP.

Trước Tọa đàm, Thủ tướng cùng các đại biểu đã khai trương Cổng Pháp luật quốc gia – nền tảng kết nối pháp lý hiện đại, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các quy định mới, minh bạch thông tin và nâng cao hiệu quả tuân thủ.

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68

Tại sự kiện, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn công bố Quyết định số 1055/QĐ-TTg về thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Chính phủ trong hiện thực hóa các đột phá về thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng.

N.B-Link gốc