• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.557,42 +26,29/+1,72%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.557,42   +26,29/+1,72%  |   HNX-INDEX   263,79   +9,23/+3,63%  |   UPCOM-INDEX   106,94   +1,17/+1,11%  |   VN30   1.695,63   +26,30/+1,58%  |   HNX30   566,59   +24,46/+4,51%
29 Tháng Bảy 2025 6:25:30 SA - Mở cửa
Nguyên nhân đằng sau việc đóng cửa loạt phòng giao dịch của ngân hàng
Nguồn tin: VietNam Finance | 24/07/2025 10:07:19 SA

Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạng lưới và chuyển đổi số đang tăng tốc.

Nhiều ngân hàng đóng cửa loạt phòng giao dịch

Trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trên cả nước.

Theo số liệu cập nhật đến ngày 4/7, Sacombank hiện có 535 chi nhánh và phòng giao dịch. Nhưng từ đầu năm đến nay, ngân hàng này liên tục chấm dứt hoạt động tại nhiều điểm giao dịch.

Chỉ riêng ngày 30/6, Sacombank đồng loạt đóng cửa 5 phòng giao dịch tại TP.HCM. Trước đó, từ tháng 4 đến tháng 6, ngân hàng này cũng lần lượt đóng nhiều phòng giao dịch tại Đồng Nai, Tây Ninh, Hà Nội, Cần Thơ và Đồng Tháp.

Không chỉ đóng cửa hàng loạt điểm giao dịch, ngân hàng do ông Dương Công Minh làm Chủ tịch hội đồng quản trị còn sắp xếp lại hệ thống các phòng giao dịch bằng việc thay đổi tên gọi, địa điểm của hàng chục phòng giao dịch để phù hợp với yêu cầu quản lý và chiến lược hoạt động mới.

Đáng chú ý, một “ông lớn” thuộc nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng thông báo chấm dứt hoạt động hàng loạt phòng giao dịch trên cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.

Chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 5 đến tháng 6, VietinBank đã chính thức ngừng hoạt động7 phòng giao dịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Quảng Ninh, Huế và Gia Lai. Cuối tháng 3, nhà băng này cũng chính thức đóng cửa thêm 25 phòng giao dịch. Tổng số phòng giao dịch mà VietinBank đã đóng cửa là 32.


SCB đóng cửa hàng trăm điểm giao dịch trong hai năm trở lại đây.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) buộc phải đóng cửa hàng trăm điểm giao dịch trong hai năm trở lại đây nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí.

Tính đến ngày 15/7, SCB chỉ còn duy trì 54 phòng giao dịch tại 20 tỉnh, thành sau sáp nhập. Con số này tương đương khoảng 25% so với 207 phòng giao dịch vào tháng 6/2023. Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm qua, SCB đã đóng cửa 153 phòng giao dịch.

Việc SCB đồng loạt đóng cửa phòng giao dịch diễn ra sau khi đại án liên quan đến bà Trương Mỹ Lan - cổ đông chi phối của ngân hàng này - bị phanh phui.

Việc cắt giảm phòng giao dịch của SCB diễn ra ồ ạt từ tháng 6 năm 2023 và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại.

Riêng trong năm 2024, ngân hàng này đã chấm dứt hoạt động tới 95 điểm giao dịch. Trong 6 tháng đầu năm nay, SCB tiếp tục giảm thêm 14 phòng phòng giao dịch.

Bên cạnh việc đóng cửa phòng giao dịch, Sacombank cũng mạnh tay cắt giảm nhân sự. Sacombank cắt giảm 354 nhân viên trong năm 2024 và giảm 930 người trong quý I/2025 xuống còn 16.128 người. So với số nhân sự năm 2019 là 18.108, quy mô nhân sự của Sacombank đã giảm gần 2.000 người.

Ngân hàng dồn nguồn lực cho chuyển đổi số

Mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch từng là một cuộc chạy đua gắt gao giữa các ngân hàng trong nước. Nhưng vài năm trở lại đây, tốc độ gia tăng số lượng điểm giao dịch của các ngân hàng có xu hướng chậm lại.

Một số ngân hàng có xu hướng đóng cửa bớt phòng giao dịch hoặc phân bổ lại mạng lưới điểm giao dịch, song song với việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (AI).


VietinBank tích cực triển khai chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Việc nhiều ngân hàng rút gọn hệ thống phòng giao dịch cho thấy xu hướng tái cấu trúc và số hóa trong ngành ngân hàng đang tăng tốc.

Các ngân hàng truyền thống đang buộc phải "thay áo" để bước vào cuộc đua công nghệ, nơi chỉ một cú chạm màn hình là có thể thay thế cả một chuỗi quy trình giao dịch cồng kềnh. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể mở tài khoản, đăng ký khoản vay, thậm chí tham gia đầu tư mà không cần rời khỏi nhà.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính cá nhân tại các ngân hàng lớn được thực hiện qua kênh số. Điển hình, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Còn số giao dịch tại quầy, giảm đều đặn từng năm.

Ngân hàng số giờ đây không chỉ là một xu hướng mà là điều kiện sống còn. Hàng loạt ngân hàng tuyên bố mạnh tay đầu tư công nghệ, ứng dụng AI vào quản trị điều hành, theo đó sẽ "mạnh tay" cắt giảm nhân sự, đóng cửa bớt các phòng giao dịch truyền thống và tăng giao dịch trên không gian số để giảm chi phí hoạt động.

Theo khảo sát của NHNN, quý I/2025, hơn 21% ngân hàng tiếp tục cắt giảm nhân sự. Theo các chuyên gia phân tích, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tái cấu trúc hoạt động sẽ khiến số phòng giao dịch vật lý và nhân sự ngân hàng tiếp tục giảm mạnh thời gian tới.

Đóng cửa phòng giao dịch là một phần trong chiến lược tái cơ cấu mạng lưới giao dịch đã được các ngân hàng hoạch định từ trước, với mục tiêu trọng tâm là dồn nguồn lực cho chuyển đổi số toàn diện.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 vào tháng 4, Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình thẳng thắn tiết lộ về quyết tâm của VietinBank trong việc trở thành ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện cắt giảm hàng loạt điểm giao dịch vật lý.

"Dự kiến sẽ có vài trăm điểm giao dịch bị cắt giảm, được thay thế bằng ứng dụng và các nền tảng số hiện đại hơn, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành", ông Bình nhấn mạnh.

Chiến lược tinh gọn này không chỉ hướng tới việc tăng cường hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí mà còn là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của VietinBank.

Cùng với việc tinh giản bộ máy, lãnh đạo VietinBank cũng cho hay đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt chú trọng ứng dụng AI trong công tác quản trị, vận hành và chăm sóc khách hàng, ngân hàng kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong thời đại ngân hàng số.

Ông Bình chia sẻ, VietinBank đang thử nghiệm mô hình trung tâm dịch vụ khách hàng (contact center) ứng dụng AI, có thể thay thế đến 70% nhân sự vận hành. Trong 2 năm gần đây, VietinBank hầu như không tuyển dụng nhân sự cho các hoạt động kinh doanh truyền thống, bao gồm tín dụng, nguồn vốn.

Ứng dụng ngân hàng số của VietinBank hiện có hơn 9 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng, xử lý hơn 2 tỷ giao dịch trong năm 2024. Tỷ lệ giao dịch qua kênh điện tử của VietinBank đã đạt mức kỷ lục 99%, cho phép ngân hàng cơ cấu lại mạng lưới phòng giao dịch, giảm bớt ở đô thị và tăng cường ở vùng sâu, vùng xa.

Lãnh đạo một ngân hàng thuộc top 10 trong hệ thống cho biết đã đầu tư cho chuyển đổi số hàng nghìn tỷ đồng/năm. Khi thực hiện quá trình chuyển đổi số đã phát sinh một số công việc mới. 70% nhân sự làm trong mảng số không có chuyên môn về ngân hàng như thiết kế, big data, bảo mật… sẽ phải đào tạo lại.

Link gốc