• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.678,47 -2,83/-0,17%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 11:40:01 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.678,47   -2,83/-0,17%  |   HNX-INDEX   283,56   +0,86/+0,30%  |   UPCOM-INDEX   111,25   +0,20/+0,18%  |   VN30   1.855,56   -4,03/-0,22%  |   HNX30   632,73   +1,47/+0,23%
04 Tháng Chín 2025 11:45:23 SA - Mở cửa
Người tiêu dùng ASEAN lạc quan, Việt Nam dẫn đầu về niềm tin kinh tế vĩ mô
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 03/09/2025 8:36:17 SA

Một nghiên cứu mới của UOB cho thấy niềm tin của người tiêu dùng ASEAN vào môi trường kinh tế vĩ mô đã gia tăng, trong đó Việt Nam nổi bật với mức lạc quan cao nhất khu vực, đạt 67 điểm.

Ngân hàng UOB công bố vào ngày 2/9 rằng người tiêu dùng ở Đông Nam Á ngày càng lạc quan hơn về môi trường kinh tế vĩ mô, bất chấp tâm lý đối với tài chính cá nhân có phần hạ nhiệt. Theo đó, Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN đạt 54 điểm, tăng một điểm so với năm trước, mức trên 50 phản ánh sự lạc quan chung.

Việt Nam: Ngôi sao sáng trong khu vực

Nghiên cứu khảo sát 5.000 người tiêu dùng tại năm quốc gia ASEAN gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Việt Nam dẫn đầu với 67 điểm, tăng ba điểm so với năm ngoái, thể hiện tâm lý tích cực vượt trội.

Indonesia đứng thứ hai với 55 điểm, giảm ba điểm. Malaysia gây bất ngờ khi tăng mạnh 11 điểm, đạt 53 điểm. Ngược lại, Singapore và Thái Lan đều dừng ở mức 47 điểm. Đáng chú ý, Singapore ghi nhận mức giảm lớn nhất (10 điểm), do phản ứng bi quan sau thông báo áp thuế từ Hoa Kỳ ngày 2/4, khiến thị trường tài chính biến động ngay trước thời điểm khảo sát.

Việt Nam dẫn đầu với 67 điểm, tăng ba điểm so với năm ngoái, thể hiện tâm lý tích cực vượt trội.

Theo ông Suan Teck Kin, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu của UOB, điều này phản ánh bản chất phụ thuộc thương mại và dễ bị tác động từ bên ngoài của nền kinh tế Singapore. Thái Lan cũng ghi nhận điểm số thấp nhất về cảm nhận kinh tế vĩ mô, dù vẫn giữ được niềm tin tương đối vào tài chính cá nhân.

Đây là lần đầu tiên UOB công bố chỉ số này, dù Báo cáo Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN đã được tiến hành sáu năm liên tiếp. Năm 2024, số liệu được tính toán hồi tố dựa trên dữ liệu của năm trước. “Tâm lý người tiêu dùng là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe kinh tế. Với chỉ số khu vực mới, chúng tôi hy vọng mang lại cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu sắc về hành vi chi tiêu và xu hướng tiêu dùng,” bà Jacquelyn Tan, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Cá nhân Tập đoàn tại UOB nhấn mạnh.

Áp lực lạm phát và sự chuẩn bị tài chính

Trong bức tranh chung, người tiêu dùng ASEAN lạc quan hơn về nền kinh tế vĩ mô, với chỉ số phụ tăng bốn điểm lên 58. Điểm số đánh giá môi trường hiện tại là 57, thấp hơn một điểm so với triển vọng tương lai. Tuy nhiên, sự lạc quan về tài chính cá nhân giảm nhẹ khi chỉ số phụ hạ một điểm, tỷ lệ người kỳ vọng tình hình tài chính tốt hơn trong năm tới cũng giảm từ 59% xuống 56%.

Bên cạnh đó, nỗi lo bị cắt giảm lương gia tăng, từ 42% lên 46%. Lo ngại về chi tiêu gia đình tăng cao giảm nhẹ, trong khi lo lắng về các cam kết tài chính dài hạn vẫn giữ nguyên.

Lạm phát tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu với 59% người tham gia khảo sát, đặc biệt tại Singapore. Dữ liệu chi tiêu thực tế cho thấy trong nửa đầu năm 2025, chi phí sinh hoạt trung bình tại Singapore tăng 6% so với cùng kỳ, với ăn uống và đi lại là hai nhóm tăng mạnh.

Dù vậy, người tiêu dùng ASEAN vẫn thể hiện sự chuẩn bị tài chính khá tốt, khi 79% cho biết có đủ quỹ khẩn cấp để đối phó rủi ro. Tuy nhiên, thế hệ trẻ lại cho thấy sự thiếu hụt rõ rệt: 7% Gen Z thừa nhận hoàn toàn không có chuẩn bị về tiết kiệm khẩn cấp và bảo hiểm. Bên cạnh đó, 73% Gen Z và 71% thế hệ thiên niên kỷ ưu tiên chi tiêu để tận hưởng hiện tại thay vì tích lũy cho tương lai.

Kết quả nghiên cứu của UOB cho thấy bức tranh đa chiều về tâm lý người tiêu dùng ASEAN, trong đó Việt Nam nổi bật như điểm sáng lạc quan giữa những biến động kinh tế. Sự khác biệt này không chỉ phản ánh triển vọng tích cực của nền kinh tế Việt Nam mà còn là cơ sở để các doanh nghiệp khai thác cơ hội từ xu hướng niềm tin đang gia tăng của người tiêu dùng trong nước.

Trung Việt-Link gốc