Tóm tắt:
|
DƯ ĐỊA TĂNG TRƯỞNG NGÀNH XĂNG DẦU CÒN LỚN KHI NHU CẦU TIÊU THỤ TĂNG
Theo Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tốc độ tăng trưởng kép của nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của VN trong giai đoạn 2022-2030 dự kiến đạt 4,3%/năm. Nhìn chung, dư địa thị trường xăng dầu nội địa vẫn còn lớn khi:
➢ Kinh tế phục hồi: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được Quốc hội giao cho Chính phủ là 6,5% - 7%, phấn đấu 7% - 7,5% và GDP bình quân đầu người khoảng 4.900 USD. Trong dài hạn, Chính phủ quyết tâm tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, mức tiêu thụ sản phẩm xăng dầu bình quân đầu người của Việt Nam (305 lít/năm) vẫn thấp hơn so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia. Do đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu còn nhiều dư địa tăng trưởng do gia tăng các hoạt động kinh tế.
➢ Thị trường xăng dầu được hỗ trợ bởi xu hướng chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe máy sang ô tô. Theo Bộ Công thương, mức sở hữu ô tô bình quân đầu người của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân, đang thấp hơn các nước trong khu vực (chỉ bằng 1/10 Thái Lan và 1/20 Malaysia). Theo Dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đến năm 2030, tăng trưởng thị trường xe ô tô bình quân từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ đạt khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc và đến năm 2045, tăng trưởng của thị trường là 11 - 12%, tổng lượng xe đạt 5 - 5,7 triệu chiếc. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu xe máy tại nước ta thuộc hàng cao trên thế giới với 770 xe/1.000 dân (đến tháng 9/2024). Trong giai đoạn 2017-2022, tốc độ tăng trưởng kép CAGR của ô tô và xe máy ở Việt Nam là 12% & 5% và giai đoạn 2023-2028, tỷ lệ dự kiến là 18% và 6%. Do đó, mức tiêu thụ xăng dầu dự kiến tăng cùng với xu hướng chuyển đổi từ xe máy sang ô tô do mức tiêu thụ xăng dầu của ô tô bình quân là 7-9 lít/100km, cao hơn mức tiêu thụ xăng dầu của xe máy (trung bình 1,5-2 lít/100km).
|