Trong đơn cầu cứu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho biết “Hiện nay Mai Linh cũng như một số đơn vị vận tải khác đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab. Cụ thể là điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch hoạt động của công ty. Doanh thu hoạt động kinh doanh của Mai Linh giảm khoảng 30% so với các năm chưa có Uber, Grab…”
Lãnh đạo Mai Linh cũng bày tỏ sự quan ngại nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước thì thời gian tới đơn vị này sẽ mất khả năng thanh toán do không có đủ nguồn thu bởi các khoản nợ hầu hết đã đến hạn trả.
Được biết, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Công ty đã lên đến hơn 180 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là trên 150 tỷ đồng và lãi trên 77 tỷ đồng.
Trước tình hình có thể mất đi một thương hiệu lớn cũng như hàng ngàn lao động có thể sẽ mất việc, Mai Linh đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể cùng hỗ trợ để giải quyết những khó khăn cấp bách này.
Cũng trong đơn kêu cứu, Mai Linh kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỷ đồng); cho từng công ty trong hệ thống Mai Linh được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong 20 năm từ năm 2018, mỗi năm 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.
“Trong quá trình trả nợ gốc, Mai Linh mong Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn có điều kiện trả nợ gốc cho bảo hiểm xã hội và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động”, đơn vị này kiến nghị.
Mai Linh đã trải qua khoảng thời gian dài khó khăn kể từ năm 2013 đến nay khi doanh thu, lợi nhuận liên tục giảm và lỗ lũy kế tăng không ngừng.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần của Mai Linh đạt 1.721 tỷ đồng, giảm 96 tỷ đồng, tương đương giảm 5,2% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 20 tỷ đồng, giảm hơn 32 tỷ đồng, tương đương giảm 62,5% so với năm trước.
Tính đến hết tháng 6/2017, Mai Linh nợ hơn 4.780 tỷ đồng, gấp 8,3 lần vốn chủ sở hữu. Lỗ lũy kế nửa đầu năm 2017 vẫn neo ở mức “ngất ngưởng” gần 800 tỷ đồng. Gần 1/5 nhân viên Mai Linh Group rời bỏ tập đoàn trong 6 tháng đầu năm 2017.
Hồi tháng 11 vừa qua, trong một nỗ lực cứu vớt hoạt động kinh doanh, Mai Linh đã chính thức vận hành dịch vụ xe ôm công nghệ Mai Linh Bike tại TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng để cạnh tranh với Uber, Grab.
Tuy nhiên, những nỗ lực này của Mai Linh nhất thời vẫn chưa thể giúp tập đoàn này vượt qua khó khăn. Thị giá cổ phiếu MNC của Mai Linh Miền Trung trên HNX vẫn chỉ loanh quanh ở mức 4.500 đồng/cổ phiếu, còn với Mai Linh Miền Bắc (UPCoM), cổ phiếu MLN vẫn ở khoảng 3.000 đồng/cổ phiếu.
Cao Huyền
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.