Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines; UpCom: HVN) đang muốn đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách thành lập một đơn vị chuyên chở hàng hóa.
Chia sẻ với trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg Television, ông Dương Trí Thành, Giám đốc điều hành Vietnam Airlines cho biết việc Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất lớn, với các công ty như Samsung Electronics, đã mở ra cơ hội trong ngành vận tải hàng hóa cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Các khoản đầu tư của các công ty như Samsung, LG Electronics và Nestle đã biến Việt Nam trở thành một cường quốc sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước và là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vực. Tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 7,4% trong quý I vừa qua và chính phủ dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 7,5% trong năm nay. Chính phủ cũng muốn thu hút nhiều du khách hơn và phát triển du lịch như một ngành công nghiệp trọng điểm.
Ông Thành cho biết: “Chúng tôi hy vọng hành khách quốc tế sẽ tăng cao hơn, đặc biệt là từ Nhật Bản và Hàn Quốc, và hành khách trung lưu đang ngày một tăng lên ở trong nước, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam”.
Vietnam Airlines đang muốn giữ vị trí thống lĩnh thị trường hàng không tại Việt Nam, nơi mà Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định sẽ là một trong 5 thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Vietnam Airlines cũng đang tập trung vào việc thu hút hành khách cao cấp khi tăng trưởng kinh tế nhanh hơn giúp làm tăng thu nhập của người dân.
Đẩy mạnh tăng trưởng
Vietnam Airlines dự báo sẽ phục vụ 23,4 triệu hành khách trong năm nay, tăng từ 22 triệu trong năm 2017.
Năm 2016, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận với hãng sản xuất máy bay Airbus để mua 10 chiếc máy bay thân rộng A350 với giá 3,1 tỷ USD. Trước đó, hãng cũng đặt mua 19 chiếc Boeing 787-9 Dreamliners. Vietnam Airlines có kế hoạch xây dựng đội tàu bay có 110 chiếc vào năm 2020 và 150 vào năm 2030, so với 92 hiện nay.
Hãng hàng không đang lên kế hoạch mở đường bay thẳng đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. Năm ngoái, Vietnam Airlines đã thành lập một liên doanh với Air France để bổ sung thêm 17 điểm đến ở châu Âu từ 3 điểm đến trong quá khứ.
Ông Thành cho biết công ty có kế hoach niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) chậm nhất vào quý III.2018. Chính phủ Việt Nam đã cam kết sẽ giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 51% trong giai đoạn 2019-2020, từ khoảng 86% hiện nay. Vào năm 2016, Vietnam Airlines đã bán 8,8% cổ phần cho ANA Holdings (tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản).
Ông Thành cho biết VNA đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.000 tỷ đồng trong năm 2018, tăng từ khoảng 1,85 nghìn tỷ đồng trong năm 2017. Lợi nhuận trước thuế chưa hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý I.2018 đạt 875 tỷ đồng tăng 30% so với cùng kỳ, lượng hành khách quốc tế tăng 25%.
Cổ phiếu của Vietnam Airlines tăng 7,1% lên 37.600 đồng trong phiên giao dịch ngày 27.4.
Tuần trước, Vietnam Airlines và ST Aerospace Supplies đã ký một thỏa thuận tại Singapore để thành lập một liên doanh cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Việt Nam. Ông Thành cho cho biết thỏa thuận này sẽ giúp Vietnam Airlines thực hiện bảo trì máy bay của hãng nhanh hơn cũng như cung cấp dịch vụ này cho các hãng hàng không khác trong khu vực.
Quỳnh Anh - Theo Bloomberg
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.