Đẩy mạnh M&A để mở rộng thị trường Đông Nam Á
Trong buổi roadshow tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều ngày 19/6, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch CTCP Tập đoàn Yeah 1 cho biết đã có 25 đối tác, quỹ đầu tư cam kết mua cổ phần phát hành riêng lẻ của Yeah 1, hầu hết là đối tác nước ngoài. Trong đó có Central Việt Nam đơn vị đã đầu tư vào Nguyễn Kim, Big C hay một doanh nghiệp thuộc tốp đầu về Internet tại Hàn Quốc. Bên cạnh đầu tư tài chính, các đối tác sẽ hỗ trợ công ty phát triển sản phẩm tại thị trường Việt Nam.
Theo thông tin trước đó, Yeah 1 chào bán 7,8 triệu cp, kỳ vọng huy động được 100 triệu USD, tức mỗi cổ phiếu bán với giá 300.000 đồng/cp.
Đại diện Yeah 1 cho biết trong 7,8 triệu cp chào bán có 3,9 triệu cổ phiếu phát hành mới, nhờ vậy công ty sẽ có thặng dư trên 1.000 tỷ đồng. Qua đó, kể từ năm 2018, quỹ tiền mặt của Yeah1 lên tới 39,6 triệu USD trong khi các năm trước bị âm, dòng tiền các năm tới cũng tăng trưởng mạnh và bền vững.
Ông Tống chia sẻ đặc điểm của các đơn vị truyền thông là tăng trưởng doanh thu đi kèm với khoản phải thu, khi ký hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng lớn số tiền càng lớn thì càng lâu thu về, có khách hàng Yeah 1 mất đến 4 tháng mới thu được. Do vậy, việc có được nguồn tiền mặt lớn sau đợt huy động vừa qua giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Yeah 1 rất nhiều.
Đồng thời, ông Niraan De Silva – Thành viên HĐQT, Giám đốc chiến lược Yeah 1 cho biết huy động được 50 triệu USD giúp công ty mở rộng quy mô thông qua hoạt động M&A trong và ngoài nước. Tại Việt Nam đang có rất nhiều công ty cùng ngành tiềm năng, Yeah 1 muốn M&A để đẩy mạnh cả hai kênh truyền thống và kỹ thuật số. Công ty cũng có chiến lược mở rộng sang Thái Lan, Phillippines và Indonesia. Tại Thái Lan, Yeah 1 đã hoàn thành thâu tóm một đơn vị, ở Phillippines và Indonesia thì đang thương thảo.
Lên sàn giá 250.000 đồng/cp, 6 tháng đầu năm tạo ra 3,5 triệu USD lãi ròng
Tại buổi roadshow, đại diện Yeah 1 cũng tiết lộ sẽ sớm đưa cổ phiếu Yeah 1 lên niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, giá chào sàn dự kiến là 250.000 đồng/cp và ngày chính thức giao dịch là 26/6.
Về hoạt động kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu công ty đạt khoảng 32 triệu USD và lợi nhuận sau thuế 3,5 triệu USD. So với kế hoạch năm thì mới đạt 35% kế hoạch lợi nhuận nhưng so với cả năm 2017 thì tăng tới 35%. Trong đó, quý I theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, doanh thu đạt 15 triệu USD và lợi nhuận sau thuế 1,7 triệu USD và quý II ước thực hiện lần lượt 18 triệu USD và 1,7 triệu USD.
Công ty đang chuyển hướng dần sang mảng quảng cáo trực tuyến nên cơ cấu doanh thu từ 2018 sẽ chuyển dần về kỹ thuật số. Cụ thể, năm 2017, doanh thu từ mảng kỹ thuật số chỉ chiếm tỷ trọng 56,9% nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 84%.
Yeah 1 kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân giai đoạn 2014-2020 duy trì mức 60% và lợi nhuận sau thuế ở mức 63,6%. Năm 2018, doanh thu và lợi nhuận mục tiêu đạt 100,2 triệu USD và 10 triệu USD; đến năm 2020 cán mốc 208,2 triệu USD và 26,8 triệu USD.
Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tính ảnh hưởng của luật An ninh mạng đến Yeah 1, ông Tống khẳng định chắc chắn có. Nếu Google, Facebook không rút khỏi thị trường Việt Nam là điều tuyệt vời, khi các ông lớn này đặt văn phòng tại Việt Nam thì quảng cáo của Yeah 1 cùng các đơn vị xuất bản như báo Thanh Niên, Tuổi trẻ… thuận lợi hơn rất nhiều, mở ra triển vọng lớn cho phân khúc này. Nếu Google, Facebook rút khỏi Việt Nam thì gần 20% doanh thu Yeah 1 tại thị trường Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, ông Tống cho biết Luật An ninh mạng mới được thông qua gần đây nhưng Yeah 1 đã đi làm việc với nhà đầu tư từ 6 tháng trước và có chiến lược mở rộng ra bên ngoài Việt Nam, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Do vậy, khi tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các thị trường bên ngoài càng lớn thì mức độ ảnh hưởng của luật An ninh mạng sẽ không còn lớn nữa.
NGỌC ĐIỂM
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.