Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên Người Đồng Hành đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (
PNJ) về kế hoạch kinh doanh năm mới cũng như chiến lược mở rộng hệ thống, phát triển các cửa hàng diện mạo mới.
- Năm 2018, PNJ đạt biên lợi nhuận gộp cao kỷ lục, khoảng 19%. Lý do nào để có kết quả này?
-
PNJ đang cấu trúc lại về các dòng hàng nên danh mục sản phẩm thay đổi, biên lợi nhuận gộp cũng thay đổi theo. Những sản phẩm có biên lợi nhuận gộp cao hơn trong năm vừa rồi được giới thiệu nhiều hơn ra thị trường như trang sức kim cương, trang sức đá màu, sản phẩm hàm lượng liên quan gia công cao.
- Năm 2019, ông cho biết PNJ có kế hoạch phát triển các mảng kinh doanh như thế nào?
-
PNJ sẽ tập trung các mảng trang sức, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phù hợp với khách hàng; mở rộng mạng lưới, thêm nhiều khách hàng. Ngoài ra
PNJ có thêm mảng kinh doanh mới là đồng hồ. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng chung khoảng 25%, trong đó tăng trưởng doanh thu 26% và lợi nhuận 24%.
- Kinh doanh mảng đồng hồ có biên lợi nhuận tốt hơn trang sức không thưa ông?
- Trong những năm đầu, biên LN gộp có thể thấp hơn một chút vì chi phí marketing, xây dựng, vận hành ... Khi đi vào ổn định, biên LN gộp của đồng hồ có thể sẽ xấp xỉ với trang sức. Biên LN gộp mảng đồng hồ phụ thuộc vào thương hiệu, thứ 2 là giá, thứ 3 là số lượng tiêu thụ. Số lượng càng lớn thì chiết khấu, thưởng từ hãng càng cao.
- Nhắc đến PNJ, nhiều người nghĩ ngay tới thương hiệu kinh doanh trang sức. Làm thế nào để họ nghĩ tới 1 PNJ - đồng hồ?
- Đúng là từ trước đến nay,
PNJ là nhà kinh doanh trang sức nhưng ngày hôm nay, ví dụ như ở
PNJ Next, khách hàng sẽ thấy có sự kết hợp giữa trang sức và phụ kiện để tạo thành tính thời trang. Nhân viên ở đây cũng được đào tạo để tư vấn cho khách hàng về phối phụ kiện đồng hồ và trang sức. Nên nếu tới cửa hàng
PNJ Next sẽ thấy tầng trệt là trang sức, lầu 2 là đồng hồ.
- Thế nào là một cửa hàng PNJ Next?
-
PNJ Next - thế hệ những concept về cửa hàng mới và có những điểm mới. Thứ nhất là lượng hàng hóa nhiều hơn so với các cửa hàng trước đây, không chỉ có trang sức mà còn đồng hồ… Thứ hai là cửa hàng đem lại các trải nghiệm mới cho khách hàng. Không gian
PNJ Next mở hơn cửa hàng thông thường. Nhân viên bán hàng đứng cùng phía với khách hàng thay vì đứng sau quầy tủ, đi dọc theo các lựa chọn của khách hàng để tạo nên sự gần gũi hơn thay vì chỉ chỉ tập trung vào mua bán như trước đây.
Ngoài ra,
PNJ Next cũng có thêm không gian để khách hàng trải nghiệm trực tiếp, có không gian công nghệ để khách hàng có thêm trải nghiệm sản phẩm với thực tế ảo. Vì
PNJ Next hướng tới khách hàng trẻ trung, hiện đại hơn nên cách bài trí không gian cũng rộng mở hơn, trẻ trung hơn và có thêm nhiều dòng sản phẩm.
- Kế hoạch mở rộng cửa hàng ra sao?
- Chúng tôi có thể sẽ mở mới 40 cửa hàng trong năm 2019, nâng tổng số cửa hàng trong hệ thống vượt con số 360. Hiện tại,
PNJ có khoảng 324 – 325 cửa hàng.
- Liên tục mở rộng cửa hàng thì hiệu quả hoạt động như thế nào, thưa ông?
-
PNJ đặt mục tiêu cửa hàng hoạt động trong 18 tháng phải đạt được mức hòa vốn nhưng phần lớn đều hoàn thành dưới 1 năm. Cửa hàng hòa vốn lâu nhất là 11 tháng, các cửa hàng còn lại đều phát triển tốt hơn kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng trưởng thành năm vừa rồi ở mức 21%. Trong khi các cửa hàng cũ thì vẫn tăng trưởng tốt, điều đó cho thấy dư địa mở thêm cửa hàng mới vẫn còn.
- Việc mở rộng hệ thống giúp PNJ giành được thị phần nhiều hơn?
- Với
PNJ, mỗi năm đều phát triển thị phần nhưng thị phần không phải mục tiêu. Mở rộng thị phần là kết quả cho quá trình phục vụ khách hàng tốt hơn, tin cậy gắn bó lâu dài. Chúng tôi coi thị phần là kết quả hơn là mục tiêu.
- Sau cửa hàng PNJ Next quận 1, PNJ còn có kế hoạch mở thêm hay không, thưa ông?
- Đây là cửa hàng đầu tiên, sau đó
PNJ sẽ mở rộng dần dần. Trong quá trình mở rộng,
PNJ sẽ có những căn chỉnh cho concept mới phù hợp thực tế hơn. Mục tiêu trong 2019,
PNJ mở từ 2 đến 4 cửa hàng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Việc này xin được nhấn mạnh là chỉ được thực hiện sau khi đã căn chỉnh và lắng nghe phản hồi từ khách hàng.
- Ông có lo ngại về nền kinh tế 2020 sẽ ảnh hưởng tới xu thế tiêu thụ vàng trang sức và PNJ gặp khó không?
- Chắc chắn, ngành kinh doanh trang sức phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế. Nhưng mảng kinh doanh vàng miếng sẽ được đẩy mạnh khi kinh tế gặp khó khăn. Nhớ lại giai đoạn 2011- 2012, khi lạm phát cao, mọi người tích trữ tài sản vàng miếng thay vì trang sức, tiền mặt. Năm nay triển vọng kinh tế tốt nên kinh doanh trang sức sẽ ổn và triển vọng tăng trưởng tốt.
Xin cảm ơn ông.
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.