• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 2:51:05 SA - Mở cửa
Điểm mặt những doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận tăng trong quý I
Nguồn tin: Người đồng hành | 12/04/2019 10:42:42 SA
Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) đã có ước tính kết quả kinh doanh quý I của một số doanh nghiệp. Theo đó, SSI kỳ vọng các doanh nghiệp như ACB, DGW, FPT, IMP, MWG, PNJ, PVD, STK, VCB, VEA, VIBVTP sẽ có tăng trưởng lợi nhuận tích cực.
 
Trong khi đó, các doanh nghiệp được SSI sự báo sẽ có tăng trưởng âm trong quý I bao gồm BSR, GAS, LPB, MSN, PHRVSC.
 
 
Nguồn: SSI
 
Ở nhóm các doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận quý I, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế (LNTT) quý I của Ngân hàng Á Châu (HNX: ACB) đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập lãi, thu nhập từ phí, xóa nợ và thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán.
 
Theo quan điểm của SSI, ACB giải quyết hết các vấn đề nợ tồn đọng, giúp giảm chi phí dự phòng và giải phóng tài sản sinh lãi. Do đó, ngân hàng có nhiều khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh hơn. Nhờ những yếu tố này, lợi nhuận của ngân hàng trong năm 2018 đạt bước tiến lớn và có thể tăng trưởng ổn định trong năm 2019-2020. Hệ số NIM cải thiện nhờ ngân hàng mở rộng sang mảng bán lẻ, tăng trưởng mạnh về phí banca, xóa nợ và thu nhập từ đầu tư trái phiếu Chính phủ.
 
Đối với FPT (HoSE: FPT), SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý I mảng gia công phần mềm ở mức cao nhờ tăng trưởng doanh thu 20-25% so với cùng kỳ và tỷ suất lợi nhuận cải thiện khi mảng dịch vụ tư vấn và chuyển đổi kỹ thuật số tăng đóng góp. Bên cạnh đó, tăng trưởng lợi nhuận mảng dịch vụ viễn thông ở mức cao nhờ tăng trưởng doanh thu ổn định (khoảng 15%) và tỷ suất lợi nhuận cải thiện do phí quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam giảm và lỗ giảm từ phân khúc IPTV.
 
SSI ước tính FPT có thể đạt tỷ lệ CARG là 15-20% về lợi nhuận trong 3 năm tới. Tỷ suất cổ tức trên thị giá là 4,5%.
 
SSI ước tính ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng quý I của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) tăng kỷ lục 30% so với cùng kỳ nhờ hệ số tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng (SSSG) của PNJ Gold là 18% và hiệu quả quảng cáo của PNJ Next, cửa hàng flagship mới kết hợp tất cả các dòng sản phẩm PNJ bao gồm PNJ Watch. Chỉ riêng trong tháng 2, doanh thu thuần ghi nhận tại PNJ Next là 25 tỷ đồng, cao gấp 8 lần doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng.
 
Trong 2019, PNJ sẽ tiếp tục mở rộng 40 cửa hàng mới, SSSG của PNJ Gold là 18% và PNJ Silver là 3%. SSI ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của PNJ cải thiện nhờ tăng tỷ trọng kim cương và đá quý trong các sản phẩm trang sức vàng. Các hiệu ứng bán hàng từ PNJ Next vẫn duy trì tích cực, ước tính PNJ Watch có tiềm năng tăng trưởng tốt do thị trường đồng hồ tại Việt Nam còn phân mảnh và mảng này sẽ đóng góp tích cực vào lợi nhuận của PNJ nhờ tỷ suất lợi nhuận cao (40%).
 
Còn về Vietcombank (VCB), SSI cho rằng hệ số NIM tăng nhờ chuyển dịch sang mảng bán lẻ và tăng trưởng tín dụng tốt, thu nhập từ phí và thu nhập từ giao dịch trái phiếu và thoái vốn danh mục đầu tư, và các khoản xóa nợ ở mức cao trong khi chi phí dự phòng được kiểm soát. LNTT quý I ước tính tăng 36% so với cùng kỳ lên 5,93 nghìn tỷ đồng.
 
Theo quan điểm của SSI, VCB sẽ tiếp tục vị trí số 1 trong lĩnh vực ngân hàng trong vài năm tới dựa trên dịch vụ thu phí và khả năng sinh lời. Mặc dù triển vọng tăng trưởng tín dụng có thể chịu ảnh hưởng từ việc chậm tăng vốn, ngân hàng vẫn còn có rất nhiều khả năng cải thiện chất lượng lợi nhuận thông qua tăng NIM và tăng thu nhập từ phí và đóng góp từ xóa nợ vào thu nhập hoạt động.
 
Công ty Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) được dự báo ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 17.396 tỷ đồng (tăng 5% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế là 729 tỷ đồng (tăng 20%) trong 2 tháng đầu năm 2019. Doanh thu từ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (bao gồm Trần Anh) tăng khá 1,5% trong khi doanh thu từ Bách Hóa Xanh tăng vọt 166%. Do đó, MWG đã hoàn thành 16% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận ròng cho năm tài chính 2019.
 
SSI cho rằng MWG vẫn còn khả năng phát triển thông qua nhiều đổi mới như mở chuỗi cửa hàng mới về hàng tạp hóa, đồng hồ và dược phẩm.
 
Về Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (UPCoM: VIB), SSI ước tính LNTT đạt 800 tỷ đồng (tăng 54,4% so với cùng kỳ) trong quý I, nhờ tăng trưởng mạnh mẽ trong thu nhập lãi ròng và thu nhập từ phí bancassurance, không còn gánh nặng từ trái phiếu VAMC và tăng trưởng chi phí hoạt động giảm.
 
SSI cho biết VIB là một ngân hàng bán lẻ nhỏ dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ về cả thu nhập lãi ròng và thu nhập ngoài lãi. Thu nhập lãi ròng tăng trưởng mạnh dựa vào mức trần tăng trưởng tín dụng dự kiến là 35% nhờ tuân thủ Basel II trước thời hạn 2020. SSI duy trì ước tính LNTT 2019 ở mức 3,2 nghìn tỷ đồng (tăng 18,2%).
 
Nhận định về Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA) SSI ước tính có thể đạt tăng trưởng tích cực về lợi nhuận ròng trong quý I nhờ kết quả tích cực từ các công ty liên doanh liên kết. Theo Honda Việt Nam, sản lượng tiêu thụ xe máy tăng 3% và 6% so với cùng kỳ trong tháng 1 và tháng 2 (tăng khoảng 4,1% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm). Trong phân khúc ô tô, sản lượng tiêu thụ của Honda Việt Nam và Ford tăng 165% và 43% trong khi sản lượng tiêu thụ của Toyota tăng 24% trong 2 tháng đầu năm.
 
Ngoài ra, SSI cho rằng thu nhập lãi cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận ròng nhờ vào 10 nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân hàng vào cuối năm 2018. Năm 2019, SSI ước tính VEA ghi nhận 8.186 tỷ đồng (tăng 14,8%) lợi nhuận ròng, tương đương EPS là 6.088 đồng.
 
Ở nhóm các doanh nghiệp kém tích cực, SSI này ước tính lợi nhuận của Lọc Hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) giảm trong quý I do crack spread (sự khác biệt giữa giá dầu thô và các sản phẩm xăng dầu được lọc) phục hồi chậm và cạnh tranh trong ngành. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm thời đóng cửa trong tháng 3 khiến cạnh tranh giảm, nhưng điều này không đủ để bù đắp cho KQKD thất vọng trong 2 tháng đầu năm 2019.
 
Đối với Tổng Công ty Khí Việt Nam (HoSE: GAS), SSI ước tính lợi nhuận ròng trong quý I sẽ không đổi hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu mazut tăng 7% và lợi nhuận LPG tăng có thể bù đắp cho sản lượng khí khô giảm.
 
SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng ước tính đạt 6,2%/8,7% cho năm 2019/2020 do sản lượng tiêu thụ khí gần như không đổi. Trong dài hạn, GAS có thể tăng trưởng mạnh hơn khi sản lượng khí khô tăng từ các nguồn khí mới như Lô B, Sư Tử Trắng.
 
Về Cao su Phước Hòa (HoSE: PHR), SSI đưa ra nhận định doanh thu công ty quý I đạt 214 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ). Sản lượng tiêu thụ cao su tự nhiên ước tính đạt 6,6 nghìn tấn (tăng 25%), trong khi giá bán trung bình là khoảng 32,2 triệu đồng/tấn (giảm 12%). Thu nhập từ bán cây cao su già ước tính khoảng 67 tỷ đồng (giảm 11%). Lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ có thể đạt 60 tỷ đồng (giảm 25% ) trong. SSI cho biết PHR chưa nhận được thu nhập từ bồi thường đất.
 
Bình An
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức