Phần thảo luận
Cổ đông: Vinamilk nên bảo vệ môi trường, ví dụ hạn chế các sản phẩm nhựa, hoặc có bao bì thân thiện với môi trường. Có thể ban lãnh đạo sẽ quan ngại vấn đề chi phí nhưng khi Vinamilk quảng cáo, tuyên truyền vấn đề bảo vệ môi trường thì khách mua nhiều hơn. Đồng thời tôi đề nghị Vinamilk chấm dứt việc tuyển dụng công nhân dài hạn qua trung gian, vì gây nên nhiều hệ lụy nội bộ.
Bà Mai Kiều Liên: Xu hướng bảo vệ môi trường là bước phát triển bền vững trên thế giới và Việt Nam. Vinamilk cũng triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như năng lượng xanh từ tro, trấu ra lò hơi; năng lượng mặt trời tại các trang trại… Về túi, Vinamilk đã dùng túi phân hủy nhưng chúng ta cũng chưa hướng người dân giảm bớt dùng đồ nhựa. Bây giờ, nếu yêu cầu giảm 5 muỗng cho 1 thùng sữa chua thì nhà phân phối, người dân lại kêu không có.
Việc tuyển công nhân, Vinamilk không có chuyện đút lót để tuyển nhân sự. Chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần về vấn đề này. Cổ đông yên tâm Vinamilk minh bạch, không tham nhũng ở bất kỳ bộ phận nào.
Vinamilk chào mua công khai cổ phiếu
GTN. Công ty có mục tiêu sở hữu trên 51% cổ phần để nắm quyền hay không?
Bà Mai Kiều Liên: Chúng tôi đã chào mua công khai, được UBCK đồng ý. Trước đó thì
GTN không đồng ý cho chào mua công khai. Chúng tôi muốn tham gia vào
GTN để cùng mạnh lên, tôn trọng đối tác và cân bằng lợi ích.
GTN hoạt động trong mảng nông nghiệp, có sữa có trà. Nếu cứ phát triển nhỏ thì khó cạnh tranh phát triển. Muốn giữ thương hiệu Việt thì chúng ta phải đoàn kết lại, trở thành bó đũa lớn.
Vinamilk và
GTN đã ngồi lại để nói chuyện để hiểu nhau. Tất cả các công ty Vinamilk tham gia đều phát triển và bản thân Vinamilk cũng phát triển. Chúng tôi không có làm gì để hại bạn và lợi mình, đó là nguyên tắc kinh doanh của Vinamilk trong mấy chục năm nay
Coca-Cola thâm nhập thị trường sữa. Cuộc chiến giữ thị phần sẽ ra sao?
Bà Mai Kiều Liên: Không chỉ khi Coca-Cola mà nhiều đối thủ khác cũng vào Việt Nam, thị trường đã rất khốc liệt trong nhiều năm. Vinamilk đã có chiến lược từ nhiều năm, có đủ sức mạnh về tài chính, nhân sự, con người… để cạnh tranh công bằng. Chúng ta không nên lo lắng về chuyện đó. Đây cũng là động lực để thị trường phát triển, vấn đề là thực hiện như thế nào để giữ vững và thắng đối thủ.
Sáng nay (19/4), CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE:
VNM) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2019. Tính đến 8h15’, Đại hội có sự tham dự của 423 cổ đông đại diện hơn 1,4 tỷ cổ phiếu, chiếm 85,12% vốn. Như vậy, cuộc họp đủ điều kiện tiến hành theo Điều lệ công ty và Luật doanh nghiệp.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc cho biết năm 2018 đã đi qua với nhiều biến động ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực đến tình hình kinh doanh của công ty mà ảnh hưởng điển hình nhất là sự sụt giảm bất thường của ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng.
Tổng doanh thu hợp nhất đạt 52.629 tỷ đồng, chỉ tăng 3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 10.227 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7% so với năm trước. Mặc dù vậy, thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0,9% và khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa.
Tuy nhiên, Ban điều hành nhận định rằng sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến ngành sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Cũng trong năm 2018, Vinamilk đã tung ra các sản phẩm tiêu biểu như sữa chua ăn Hy Lạp (Greek Yoghurt), sữa chua ăn nếp cẩm, sữa chua ăn organic, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa tươi 100% A2,…..
Hoạt động của trang trại bò sữa Vinamilk cũng tạo nên điểm sáng trong năm 2018 với việc (1) tăng gấp đôi quy mô trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt từ 500 con lên 1.000 con; (2) khởi động trang trại bò sữa organic tại Thanh Hóa với qui mô 2.000 con; (3) đầu tư mua 51% cổ phần tại Lao-Jagro Xienghuoang để phát triển trang trại bò sữa hữu cơ organic quy mô 4.000 con (giai đoạn 1) tại Lào.
Năm 2019, thị trường có tích cực hơn. Bà Liên tin rằng vượt qua các khó khăn chung của thị trường, Vinamilk sẽ có bước phát triển mới.
Theo tài liệu Đại hội, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.480 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 2,5% năm trước. Cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Kế hoạch kinh doanh 2019 của VNM
Việc chi trả cổ tức năm 2019 dự kiến chia làm 3 đợt. Đợt 1 chi 20% thanh toán tháng 9. Đợt 2 chi 10% trả tháng 2/2020. Đợt 3, tỷ lệ và thời gian chi trả do ĐHCĐ thường niên 2020 quyết định.
Đối với năm 2018,
VNM đã tạm ứng cổ tức 2 lần tỷ lệ 30% bằng tiền. HĐQT trình cổ đông thanh toán phần cổ tức 15% bằng tiền còn lại vào ngày 26/6. Ngày đăng ký cuối cùng 6/6.
Nếu hoàn thành 3 đợt cổ tức,
VNM đã chia 71% LNST năm 2018, cao hơn mức tối thiểu 50% mà cổ đông đã thông qua năm trước.
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.