• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.267,61 -3,29/-0,26%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 12:15:00 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.267,61   -3,29/-0,26%  |   HNX-INDEX   225,66   -0,84/-0,37%  |   UPCOM-INDEX   92,15   +0,03/+0,03%  |   VN30   1.344,57   -5,15/-0,38%  |   HNX30   485,78   -2,58/-0,53%
24 Tháng Mười 2024 12:22:52 CH - Mở cửa
Chủ tịch ANV: Sẽ giảm tỷ lệ sở hữu của gia đình
Nguồn tin: Người đồng hành | 17/05/2019 6:57:25 CH
Chiều ngày 17/5, CTCP Nam Việt (HoSE: ANV) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 để tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018, kế hoạch kinh doanh 2019, chi cổ tức, bầu nhân sự mới,…
 
Nam Việt hướng đến kinh doanh bền vững
 
Chủ tịch Doãn Tới cho biết Nam Việt sẽ hướng đến mô hình kinh doanh bền vững, khép kín chuỗi giá trị cá tra theo 5 yếu tố bao gồm con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, phát triển vùng nuôi, nhà máy sản xuất và phân phối sản phẩm.
 
Hiện nay Nam Việt mở rộng tất cả thị trường nhưng phải bảo đảm giá thị trường và chất lượng cạnh tranh. Đến nay, công ty sản xuất không đủ để cung cấp cho người mua, dự án Bình Phú đi vào hoạt động sẽ đáp ứng yêu cầu đó.
 
Thị trường Trung Quốc là rất tiềm năng, xem cá tra là sản phẩm cao cấp. Nam Việt sẽ đẩy mạnh xuất khẩu và chỉ xuất bằng chính ngạch. Tại thị trường Brasil, công ty hiện đứng số 1 nhưng tiêu chuẩn rất khó. Thị trường Trung Đông đang tiếp tục đàm phán mở cửa đối với Arab Saudi.
 
Với thị trường Mỹ, ông Doãn Tới khẳng định Nam Việt hoàn toàn không khó xâm nhập, tuy nhiên vấn đề là làm sao để doanh nghiệp có thể kinh doanh lâu dài chứ không phải tình trạng kiện tụng như hiện nay. Ông nói: “Chúng tôi quyết tâm quay lại, bằng mọi giá quay lại thị trường Mỹ”.
 
Thảo luận
 
1, Khó khăn gì tham gia vào thị trường Mỹ, thời gian nào? Mục tiêu thị trường Mỹ bao nhiêu?
 
Chủ tịch Doãn Tới: Thị trường Mỹ đi từ từ, khác Vĩnh Hoãn, Biển Đông đã có hệ thống từ trước.Mục tiêu cuối cùng thị phần của Nam Việt cũng “xem xem” 2 đơn vị kia nhờ những thuận lợi riêng như dự án lớn Bình Phú.
 
2, Biến động giá sản phẩm ra sao? Dự phóng biến động giá năm 2019? Chiến tranh thương mại và các hiệp định thương mại ảnh hưởng ra sao? Rủi ro lớn nhất tại thị trường Trung Quốc? Xuất khẩu có công ty con hay nhờ đơn vị thứ 3?
 
Giá cá năm 2018 quá tốt, đạt đỉnh 36.000 đồng/kg, hiện còn 24.000 đồng/kg. Năm ngoái được giá nên nông dân đổ vào nuôi cá, nước chảy chỗ trũng. Tuy nhiên, Công ty đã xây dựng hệ thống bền vững, đảm bảo thị trường đầu ra.
 
Thị trường, mã số sản phẩm đều mang tên nhà máy xuất khẩu của công ty sản xuất. Nhưng sản phẩm có bao bì mang tên Nam Việt chỉ có thị trường Trung Quốc.
 
Chiến tranh thương mại sẽ tác động toàn cầu, nếu tình hình kinh tế xấu đi thì nhập khẩu kém đi thì có tác động tới ngành cá tra, CPTPP thì không bị tác động nhiều vì các nước vẫn xuất khẩu đều, không có biến động nhiều. Hiện tại chưa thấy rủi ro trong khi nhu cầu quá lớn và thị trường rộng. Đó là lợi thế chứ không phải rủi ro.
 
Tất cả mọi người nên liên kết để nuôi chứ không nhìn thị trường để nuôi.
 
3, Năm 2020 có lợi nhuận nghìn tỷ và cùng với huy động vốn, khi công ty có nhiều tiền thì đầu tư vào đâu?
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Nhất: Trước đây dự kiến phát hành thêm cổ phiếu để đầu tư dự án Bình Phú, đây chỉ là dự kiến. Trong năm 2019 sẽ chưa có phát hành và nếu có sẽ xem xét các năm sau.
 
Nếu phát hành sẽ pha loãng rất lớn. Công ty niêm yết là nhằm huy động vốn trên thị trường. Nếu huy động vốn để đầu tư dự án và tăng trưởng là điều tốt cho cổ đông.
 
DAP đã bán hẳn sang cho công ty Đại Tây Dương và sẽ thanh toán đến 1/7/2019. Tuy nhiên đến nay đã thanh toán đầy đủ. Công ty Cromit đã bán cho Trung Quốc và được thanh toán đầy đủ.
 
4, Thời gian tới có đầu tư khác hay cốt lõi? Công ty có phát triển thêm sản phẩm cá? Đối thủ Vĩnh Hoàn lớn ở Trung Quốc thì lợi thế cạnh tranh gì? Biên lợi nhuận gộp dự kiến ra sao?
 
Chủ tịch Doãn Tới: Hiện nay Nam Việt tập trung cốt lõi và không đầu tư ngoài ngành, đi chuyên sâu hơn sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng. Xuất khẩu tăng cuối năm nên hoàn thành kế hoạch lãi 700 tỷ là chắc chắn.
 
5, Vì sao quý I tăng mạnh biên lợi nhuận gộp và có duy trì đến cuối năm? Dự án Bình Phú có công suất lớn thì nhà máy có sản xuất kịp, đầu ra có đảm bảo? Định hướng có thay đổi cơ cấu cổ đông?
 
Phó Chủ tịch: Biên lợi nhuận gộp quý I tăng mạnh đã duy trì từ quý III năm ngoái. Sẽ kiểm soát chi phí sau khi dự án Bình Phú hoạt động vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Đến quý II, tình hình giá cả có khác nên biên lợi nhuận dự tính chỉ còn 25%.
 
6 tháng đầu năm có lẽ dự kiến lãi khoảng 400 tỷ đầu năm. Còn 300 tỷ cuối năm.
 
Dự án Bình Phú sẽ điều chỉnh hợp lý theo thị trường, theo cam kết của khách hàng. Đến 30/6, tất cả vùng nuôi sẽ được thả con giống.
 
Hiện cổ đông gia đình nắm quá nhiều. Tôi cũng muốn giao ông Doãn Chí Thiên điều hành và giảm tỷ lệ sở hữu giống như Minh Phú. Rất nhiều cổ đông gia đình sẽ giảm xuống cho phù hợp với hình ảnh công ty đại chúng.
 
6, Vào thị trường Mỹ có thuế suất ra sao? Nhà máy có khấu hao và công nghệ ra sao? Có thị trường đầu ra cho sản phẩm giá trị gia tăng?
 
Mục tiêu vào Mỹ với thuế suất 0%. 2 nhà máy tạm ngưng đã khấu hao toàn bộ, được bảo quan tốt. Sản phẩm giá trị gia tăng đã có đầu ra.
 
7, Phá giá nhân dân tệ có ảnh hưởng gì không?
 
Tổng giám đốc Doãn Chí Thiên: Thực tế là có ảnh hưởng nhưng biên độ rất bé. Một tuần lễ trước 6,8 tệ, giờ bỏ ra 6,9 tệ cho 1 USD. Nếu xảy ra trường hợp đó thì Nam Việt vẫn có lợi thế cạnh tranh thì có thể hỗ trợ khách hàng và giảm biên lợi nhuận khác.
 
Phó Chủ tịch: Tác động ra sao phải chờ đợi. Chúng ta bán lấy tiền đô. Câu chuyện chiến tranh thương mại là thời sự và chưa rõ ràng.
 
Tăng cổ tức lên 15%, kế hoạch lãi 700 tỷ đồng
 
Năm 2018, Nam Việt ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt 145 triệu USD, tăng 56% so với năm 2017. Doanh thu thuần 4.117 tỷ đồng, cao hơn 40% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 604 tỷ đồng, tăng 4 lần so với 2017.
 
Tại cuộc họp ĐHCĐ năm 2018, các cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%. Tuy nhiên lần này, Nam Việt muốn xin ý kiến nâng tỷ lệ lên 15%/mệnh giá, tương ứng với số tiền hơn 190 tỷ đồng.
 
Sang năm 2019, Nam Việt nhận định tình hình cá tra vẫn còn đà phát triển tốt, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc còn nhiều tiềm năng do nhu cầu lớn, sản phẩm đa dạng, thị trường gần. Chỉ tiêu tổng doanh thu là 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 700 tỷ đồng và cổ tức dự kiến 20% bằng tiền mặt.
 
Những thuận lợi điển hình cho Nam Việt năm nay là đồng USD đang tăng giá giúp kích thích việc xuất khẩu cũng như gia tăng lợi nhuận từ các hợp đồng thanh toán bằng USD. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu các tra của Trung Quốc vẫn rất lớn do giá cá Việt Nam khá phù hợp. Công ty cũng tìm được đối tác nhập khẩu vào thị trường này từ đó ổn định đầu ra cho sản phẩm
 
Ngoài ra, công ty cũng quyết định tăng số lượng thành viên HĐQT từ 6 lên 8 người, trong đó có 3 thành viên HĐQT độc lập. Đồng thời, ANV cũng đã miễn nhiệm và bầu bổ sung 2 thành viên Ban kiểm soát.
 
Tất cả các tờ trình đều được thông qua.
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.