Theo BCTC hợp nhất quý I, GTNfoods (HoSE:
GTN) đạt 633 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2% cùng kỳ. Giá vốn giảm 10% đẩy lãi gộp tăng 59% lên 166 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 16,8% lên 26,3%.
Doanh thu tài chính cũng tăng 97% lên 31 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi tăng mạnh. Chi phí bán hàng tăng từ 70 tỷ lên 128 tỷ đồng, riêng dịch vụ khuyến mãi, trưng bày và hỗ trợ bán hàng là 94 tỷ đồng, gấp 2,4 lần quý I/2019.
Tổng kết lại, lợi nhuận sau thuế đạt 40 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng. Phần lãi thuộc về công ty mẹ đạt 24 tỷ đồng, cải thiện so với con số 1 tỷ cùng kỳ năm trước. Công ty đã thực hiện hơn 40% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm.
Đơn vị: tỷ đồng
Tại thời điểm cuối kỳ, GTNfoods có 120 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm 1.169 tỷ đồng so với đầu năm. Ngược lại, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, chủ yếu là tiền gửi ngắn hạn nhận lãi suất từ 5% đến 7,8%/năm, tăng mạnh từ 690 tỷ lên 1.929 tỷ đồng, chiếm 48% tổng tài sản. Điều này lý giải cho việc lãi tiền gửi tăng từ 12,6 tỷ lên 28,6 tỷ đồng.
Mới đây, công ty con của GTNfoods (tỷ lệ sở hữu 73,4% vốn) – Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, UPCoM: VLC) ghi nhận doanh thu quý I tăng 13% và lợi nhuận tăng 30%, lần lượt đạt 633 tỷ và 50 tỷ đồng. Công ty lý giải lợi nhuận trong kỳ tăng nhờ lợi nhuận từ công ty con là Mộc Châu Milk tăng sau khi tổ chức lại hệ thống phân phối, tối ưu bán hàng và giảm chi phí hoạt động.
Vào cuối năm 2019, Vinamilk (HoSE: VNM) đã hoàn tất mua 75% vốn biến GTNfoods thành công ty con. Chiến lược của Vinamilk đề ra cho GTNfoods là tập trung vào Mộc Châu Milk, bán những lĩnh vực ngoài ngành không hiệu quả.