Tập đoàn Vingroup (HoSE:
VIC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần giảm 30% đạt 15.368 tỷ đồng, chủ yếu do không còn ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán lẻ. Nếu loại doanh thu lĩnh vực bán lẻ trong quý I/2019 để so sánh tương đương, doanh thu quý I/2020 tăng 4% cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế đạt 3.428 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 438 tỷ đồng, giảm 58%.
Doanh thu chuyển nhượng bất động sản quý I đạt 6.883 tỷ đồng. Doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 1.797 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí đạt 1.806 tỷ đồng, giảm 7%. Doanh thu từ hoạt động sản xuất trong kỳ đạt 3.259 tỷ đồng, tăng 165% do trong năm 2019, doanh thu bán ô tô bắt đầu được ghi nhận từ tháng 6.
Tại ngày 31/3, tổng tài sản Vingroup đạt 413.613 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 122.112 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4% và 1%.
Trong 3 tháng đầu năm, Vingroup và các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tập đoàn luôn tuân thủ theo những chủ trương và chỉ đạo kịp thời của Nhà nước để phòng chống dịch bệnh lây lan, đặt yếu tố sức khỏe của khách hàng và cán bộ nhân viên lên hàng đầu, nhưng bên cạnh đó cũng chuẩn bị những phương án kinh doanh để thích nghi trong hoàn cảnh mới.
Trong bối cảnh hiện tại, Vinhomes tăng cường tương tác với khách hàng qua các kênh không gặp mặt trực tiếp, ra mắt kênh nội dung Youtube Vinhomes TV. Vinhomes đẩy nhanh tiến độ và ra mắt sớm website bán hàng trực tuyến Vinhomes Online vào ngày 9/4 với hơn 32.000 lượt truy cập và 200 đơn hàng được chốt trong ngày đầu ra mắt.
Vincom Retail tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với 79 trung tâm thương mại (TTTM) đang hoạt động tại 43 tỉnh thành, tổng diện tích sàn bán lẻ gần 1,6 triệu m2. Đầu tháng 3, Uniqlo, thương hiệu thời trang hàng đầu Nhật Bản đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch. Trước bối cảnh dịch Covid, Vincom Retail đã thực hiện các biện pháp như tăng tần suất vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khử trùng và đo thân nhiệt. Vincom Retail cũng đã đưa ra gói hỗ trợ 300 tỷ đồng để hỗ trợ khách thuê trên toàn hệ thống. Từ ngày 23/4, toàn bộ TTTM Vincom tại Hà Nội, TP HCM và hầu hết ở các tỉnh đã hoạt động trở lại.
Vinpearl đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa, cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp quảng bá các điểm du lịch có sự hiện diện của Vinpearl.
Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tận dụng hệ sinh thái Vingroup với chương trình mua nhà Vinhomes tặng voucher giảm giá khi mua xe VinFast lên tới 200 triệu đồng. Khách hàng có thể sử dụng kết hợp với các chương trình ưu đãi khác như hỗ trợ lãi suất, khuyến mãi nếu không vay ngân hàng. Voucher cũng có tính linh hoạt cao khi không bị giới hạn việc chuyển nhượng. Bên cạnh đó, VinFast đồng loạt khai trương 18 showroom/ xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc, trở thành một trong 3 hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường. Đầu năm 2020, VinSmart ra mắt ba mẫu điện thoại mới là Active 3, Joy 3 và Star 3, vươn lên top 3 thương hiệu bán chạy nhất tháng 3 với 16,7% thị phần điện thoại thông minh.
Trong tháng 4, Vingroup đã sản xuất thành công 2 mẫu máy thở xâm nhập đầu tiên, góp phần đảm bảo sự chủ động cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hai mẫu máy thở này sẽ tiếp tục được kiểm thử bởi các bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu cũng như sẽ được các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành. D