Lãi quý I tăng 9%, doanh thu Bách Hóa Xanh tăng mạnh
Theo báo cáo quý I, Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) ghi nhận doanh thu tăng 17% lên mức 29.353 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp tăng đến 40% đạt 6.160 tỷ đồng. Mảng online đóng góp 7% doanh thu với 2.019 tỷ đồng.
Chuỗi Bách Hóa Xanh tăng mạnh về doanh thu. Nguồn MWG.
Các chi phí hoạt động đều tăng mạnh, đáng kể nhất là chi phí bán hàng tăng hơn 1.300 tỷ lên mức 3.783 tỷ đồng trong quý này. Chi phí quản lý tăng thêm 167 tỷ so với cùng kỳ và chi phí tài chính tăng thêm 45 tỷ đồng.
Chi phí tăng cao khiến lợi nhuận sau thuế chỉ còn tăng 9% lên mức 1.132 tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 2.500 đồng.
Trong năm 2020, công ty đưa ra kế hoạch doanh thu thuần tăng 20% lên 122.554 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 26% ở mức 4.835 tỷ đồng. Với kết quả trong quý I, công ty thực hiện được hơn 23% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Đơn vị: tỷ đồng.
Tài sản của
MWG giảm hơn 4.800 tỷ so với đầu năm xuống 36.870 tỷ đồng, chủ yếu do giảm hàng tồn kho từ 26.196 tỷ xuống 21.463 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phải thu ngắn hạn giảm hơn 370 tỷ về 1.443 tỷ đồng. Ngược lại lượng tiền và tiền gửi ngân hàng tăng hơn 800 tỷ lên trên 7.000 tỷ đồng. Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ giảm hơn 530 tỷ đồng. Các tài sản khác không có biến động lớn.
Những chỉ số này cho thấy
MWG đã giải phóng một lượng lớn hàng tồn kho và thu tiền nhiều hơn. Thực tế dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý I lên đến 3.837 tỷ đồng, mạnh hơn nhiều so với mức chỉ 440 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Trong cuộc họp trực tuyến gần đây, lãnh đạo
MWG nói rằng khi dịch bệnh xảy ra đã chủ trương giảm hàng tồn kho nhưng vẫn tối ưu lượng hàng hóa và nguồn cung.
MWG cũng chưa quan ngại về nguồn cung do đã đặt hàng sản phẩm công nghệ với nhà cung cấp từ đầu năm do đó luôn được ưu tiên hơn. Các sản phẩm gia dụng ít lỗi mốt và ngày tồn kho cao hơn hàng công nghệ nên chưa ảnh hưởng, trong khi chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) chủ yếu nhập hàng trong nước.
Vay nợ ngắn hạn của
MWG giảm từ 13.031 tỷ đầu năm xuống 10.495 tỷ đồng, trong khi nợ dài hạn không thay đổi. Lợi nhuận chưa phân phối của doanh nghiệp đạt 8.281 tỷ đồng trên vốn điều lệ 4.532 tỷ đồng.
Lợi nhuận riêng tháng 3 giảm 8%, chi phí vận hành tăng cao
Tính riêng tháng 3,
MWG ghi nhận doanh thu thuần tăng 16% lên 8.812 tỷ đồng, nhờ chuỗi BHX có doanh thu kỷ lục 1.900 tỷ đồng và đóng góp tỷ trọng gần 22% (so với mức 8% tháng 3/2019). Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 287 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019.
Công ty cho biết BHX đã bán ra hơn 40.000 tấn thực phẩm tươi sống trong riêng tháng 3, tăng 48% và phục vụ gần 17 triệu lượt khách. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng mạnh vượt mức 1,6 tỷ đồng.
MWG vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp trên 20% nhờ sự đóng góp tích cực của tất cả các ngành hàng. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu cũng tăng so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi BHX chủ yếu kinh doanh hàng hóa thiết yếu với giá trị giao dịch thấp và phục vụ số lượng khách hàng lớn cùng với yêu cầu cung ứng phức tạp khiến tỷ lệ chi phí nhân công và kho vận trên doanh thu cao hơn các chuỗi khác. Việc BHX tăng tỷ lệ đóng góp trong tổng doanh thu làm tỷ lệ chi phí vận hành tăng lên tương ứng.
Chuỗi BHX cũng tiếp tục mở mới 90 điểm bán trong tháng 3 (so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2). Các cửa hàng mới khai trương do kinh doanh không đủ tháng nên chi phí vận hành trên doanh thu luôn cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.
Do khách hàng mua sắm tăng đột biến mùa dịch, công ty đã phải điều chuyển và bổ sung thêm nhân sự phục vụ tại cửa hàng, các kho của chuỗi BHX để đảm bảo hoạt động an toàn và tuân thủ các theo khuyến cáo của Cơ quan Nhà nước.
Các điều chỉnh đáng kể về chi phí