• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 11:29:41 CH - Mở cửa
MWG: Sẽ giảm kế hoạch kinh doanh 2020
Nguồn tin: Người đồng hành | 11/05/2020 6:52:31 CH
“Không kinh doanh trên cổ phiếu công ty”
 
Trong cuộc thảo luận với nhà đầu tư chiều 11/5, Chủ tịch Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty sẽ có điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo hướng giảm, nhưng chưa có số liệu cụ thể. Lãnh đạo công ty sẽ bàn bạc, đưa ra HĐQT xem xét và trình cổ đông thông qua sau đó.
 
Cuối tháng 12/2019, Nghị quyết HĐQT MWG đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 là 122.554 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.835 tỷ đồng. Các mục tiêu này ghi nhận mức tăng lần lượt 20% và 26% so với năm 2019.
 
“Công ty sẽ nỗ lực để bảo vệ mục tiêu doanh thu với cổ đông và cũng nỗ lực bảo vệ lợi nhuận tối thiểu 80% so với năm trước, mức giảm lợi nhuận sẽ không quá đáng kể và vẫn có lời hàng nghìn tỷ đồng.”, ông Tài chia sẻ.
 
Chủ tịch MWG cho rằng dịch Covid-19 có tác động đến toàn cầu và nhiều chuyên gia nhận định đây là đợt khủng hoảng lớn nhất trong vòng 50 năm qua. Ảnh hưởng đối với Việt Nam hiện còn ít nhưng trong quá khứ sức mua của Việt Nam thường có độ trễ so với thế giới, thường hưởng lợi sau và cũng chịu tác động sau cùng.
 
Với việc dự kiến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ông Tài cũng khẳng định sẽ điều chỉnh chính sách ESOP, dựa trên tăng trưởng so với mục tiêu đề ra. Chính sách ESOP phù hợp sẽ giúp người lao động chiến đấu bảo vệ thành quả công ty trong giai đoạn khó khăn này.
 
Chia sẻ thêm về việc không mua hết cổ phiếu như đăng ký bán đầu, Chủ tịch MWG nói không muốn kiếm tiền trên cổ phiếu công ty.
 
“Thật ra nếu mua là thắng trong góc nhìn của tôi. Khi mua có thể thắng 99% và tỷ lệ thua chỉ 1% do yếu tố bất thường vì tôi biết quá nhiều thông tin. Thật ra hạn mức mua của tôi có thể gấp 3-4 lần lượng đăng ký (tương đương 2 triệu cổ phiếu - PV) và đã vay tiền, nhưng tôi không kinh doanh cổ phiếu công ty”, ông Tài chia sẻ.
 
Doanh số tháng 4 giảm 20%
 
Công ty thông báo doanh thu tháng 4 giảm khoảng 20% so với mức hơn 9.000 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2019. Riêng chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh giảm khoảng 30% do mùa nóng đến trễ hơn và một số cửa hàng phải tạm đóng cửa.
 
MWG tạm đóng hơn 600 cửa hàng trong khoảng 1-15/4. Sau đó 16/4-25/4, khoảng 300 cửa hàng mở lại. Công ty đã mở cửa lại toàn bộ cửa hàng từ cuối tháng 4.
 
Sau khi tăng trưởng đột biến trong tháng 3, doanh thu Bách Hóa Xanh từ tháng 4 bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Tháng 3, chuỗi bán lẻ này đạt mức doanh thu bình quân kỷ lục 1,65 tỷ đồng/cửa hàng/tháng do nhu cầu mua tích trữ tăng cao.
 
Về tình hình thương lượng giảm giá mặt bằng, thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em cho biết các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã tiếp cận hầu hết các chủ nhà để thương lượng lại hợp đồng. Công ty chưa thể tiết lộ con số cụ thể nhưng kết quả tích cực.
 
“Tùy theo cửa hàng công ty sẽ thương lượng tỷ lệ giảm giá khác nhau. Công ty cũng được sự ủng hộ của phần nhiều chủ nhà nhưng vẫn có nhưng địa điểm chưa thực hiện được. Đây cũng là cơ hội để công ty nhìn nhận lại một số cửa hàng, đối với các địa điểm không điều chỉnh giá thì sẽ chọn lựa mặt bằng mới đẹp hơn và chi phí tốt hơn để di dời”, ông Hiều Em chia sẻ.
 
Trong khi đó Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh cho biết việc thương lượng của các cửa hàng Bách Hóa Xanh rẻ hơn nhưng chưa có con số chính xác. Công ty cũng có những địa điểm tốt và có người chào mời.
 
Kế hoạch mở mới các chuỗi bán lẻ
 
Chuỗi Bách Hóa Xanh đã tiến ra khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, chưa có khả năng mở ra miền Bắc. Tốc độ mở mới vẫn tương đối đúng tiến đọ với khoảng 60-90 cửa hàng/tháng, chỉ dừng mở một số cửa hàng do dịch bệnh. Kế hoạch mở mới năm 2020 là 700-800 cửa hàng.
 
“Kế hoạch doanh thu của chuỗi dự kiến đóng góp khoảng trên 20% toàn tập đoàn. Chuỗi có thể đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng và DC (trung tâm phân phối) vào cuối năm nhưng nếu tính thêm chi phí khấu hao thì chưa chắc”, ông Doanh chia sẻ.
 
CEO MWG cũng cho rằng đây là thời điểm rất thích hợp để Bách Hóa Xanh thực hiện M&A (mua bán, sáp nhập doanh nghiệp) do quy mô không quá bé, nhưng cũng không quá lớn. Tuy nhiên, công ty sẽ lựa chọn cơ hội thích hợp.
 
Với hai chuỗi điện máy và điện thoại, ông Hiểu Em đánh giá cơ hội mở mới còn lớn. Công ty dự kiến chuyển đổi một số cửa hàng Thế Giới Di Động sang Điện Máy Xanh để bày bán nhiều sản phẩm hơn, gia tăng được doanh thu. Số lượng cụ thể trong năm nay là có 1.350 cửa hàng Điện Máy Xanh và chuỗi điện thoại xuống khoảng 800 cửa hàng.
 
Nói th&eci