• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.287,19 +1,73/+0,13%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 1:15:00 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.287,19   +1,73/+0,13%  |   HNX-INDEX   228,34   -0,87/-0,38%  |   UPCOM-INDEX   92,34   -0,36/-0,39%  |   VN30   1.365,64   +2,95/+0,22%  |   HNX30   496,17   -2,15/-0,43%
21 Tháng Mười 2024 1:23:48 CH - Mở cửa
Họp ĐHĐCĐ Chứng khoán SSI: Lợi nhuận 6 tháng đạt 660 tỷ đồng, hoàn thành 76% kế hoạch năm
Nguồn tin: Người đồng hành | 27/06/2020 4:00:00 CH

Chiều 27/6, CTCP Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) họp đại hội đồng cổ đông thường niên qua hình thức trực tuyến về kế hoạch kinh doanh 2020 và một số vấn đề khác với sự chủ tọa của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. 

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Tổng giám đốc Chứng khoán SSI, thay mặt Ban Điều hành báo cáo kế hoạch kinh doanh năm 2020 thận trọng với doanh thu hợp nhất 2.750 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 868 tỷ đồng. Cập nhật kết quả 6 tháng, tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 2.370 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ và hoàn thành 86% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt 660 tỷ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ và đạt 76% kế hoạch cả năm 2020.

Báo cáo của Ban Điều hành SSI nhận định đại dịch khiến triển vọng kinh tế toàn cầu giảm, trong đó có Việt Nam. Chính phủ đã giảm mục tiêu tăng trưởng GDP, cắt giảm lãi suất, thúc đẩy đầu tư công. Dịch Covid-19 có thể quay trở lại lần 2 với ảnh hưởng nghiêm trọng hơn do mức tiết kiệm của người dân giảm. 

Thị trường chứng khoán 2020 có diễn biến tiêu cực, giảm 31% trong tháng 3. Khối ngoại bán ròng kỷ lục 8.700 tỷ đồng trong quý I. Tới nay, thị trường đã hồi phục so với đáy cuối tháng 3. Tuy nhiên, làn sóng phục hồi chưa thực sự phản ánh sự thay đổi của Covid-19, còn nhiều yếu tố khó đoán định. Do đó, Chứng khoán SSI giữ quan điểm thận trọng trong 2 quý còn lại của năm 2020. 

Ban Điều hành Chứng khoán SSI nhận định 2020 là năm khó khăn do các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, nhưng đây cũng là thời điểm để chuyển đổi số, thanh lọc bộ máy và điều chỉnh phù hợp với giai đoạn mới. 

Công ty đã thực hiện tái cấu trúc, thành lập Tiểu ban Chiến lược (trực thuộc HĐQT) cuối năm 2019 và đầu năm 2020 chính thức triển khai các dự án đầu tiên theo lộ trình đề ra. Cùng với việc nghiêm túc rà soát và đánh giá lại bộ máy nhân sự, đồng thời cải tiến các quy trình nghiệp vụ, SSI tiếp tục tối ưu bộ máy theo mô hình tinh gọn nhằm nâng cao hiệu quả.

Trong 2 quý cuối năm, công ty sẽ ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến mới nhằm cung cấp cổng giao dịch chủ động, toàn diện trên tất cả các trình duyệt web, hệ điều hành iOS, Android với nhiều tính năng nâng cao, sẵn sàng phục vụ đáp ứng nhu cầu cho cả nhà đầu tư cơ bản và chuyên nghiệp. Đồng thời, công ty đang tập trung vào việc vận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, với một chương trình hành động cụ thể, sẽ từng bước ra mắt các sản phẩm mới vào đầu quý III.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như hiện tại, bên cạnh sản phẩm đầu tư truyền thống, SSI đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm mới nhằm mở rộng cơ hội đầu tư an toàn, hiệu quả tới khách hàng như chứng quyền có đảm bảo, quỹ đầu tư chỉ số (ETF) mô tả chỉ số ngành, chỉ số VN30, dịch vụ thu xếp giao dịch mua – bán trái phiếu hỗ trợ cải thiện thanh khoản và tạo ra một nơi giao dịch an toàn, chủ động trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư.

Đối với hoạt động đầu tư tự doanh, danh mục của công ty được cân đối lại nhằm tăng tỷ trọng vào các trái phiếu có lợi suất cao và thuộc nhóm có tài sản đảm bảo thanh khoản cao, giảm tỷ trọng cổ phiếu nhằm giảm thiểu rủi ro, tạo nguồn doanh thu ổn định. 

Đối với công tác quản trị doanh nghiệp, Ban Điều hành trình ĐHCĐ phê duyệt mô hình Tiểu ban Kiểm toán Nội bộ thay thế cho Ban kiểm soát hiện tại. Việc thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý công ty này không những đáp ứng được yêu cầu của các quy định pháp luật, mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, hạn chế sự trùng lặp về cơ cấu tổ chức kiểm soát tại công ty và do đó nâng cao hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp. 

Ông Phạm Viết Muôn, thành viên HĐQT, đọc báo cáo của HĐQT đánh giá cao và ghi nhận kết quả của Ban Tổng giám đốc. Ban Tổng giám đốc đã chủ động thực hiện đầy đủ, kịp thời hiệu quả nghị quyết ĐHĐCĐ và HĐQT. Công tác kiểm toán, kiểm soát nội bộ được thực hiện thường xuyên nhằm ngăn ngừa và kiểm soát rủi ro.
 
Năm 2020, HĐQT định hướng tiếp tục xây dựng Chứng khoán SSI quy mô lớn nhất và chất lượng tốt nhất thị trường. Công ty tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, nhân lực, công nghệ, để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước, cổ đông, khách hàng…
 
Công ty sẽ tiếp tục phát huy lợi thế dẫn đầu, nỗ lực giữ vững vị trí số 1 về thị phần môi giới, phát triển sản phẩm dịch vụ mới, nâng cao chất lượng hoạt động công nghệ thông tin, bảo mật và an toàn thông tin trong mọi tình huống và phát triển đội ngũ đi đôi với tinh gọn, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy, tăng cường đào tạo, ứng dụng công nghệ 4.0…
 
Đại hội bước vào phần thảo luận
 
Chủ tọa Đại hội ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc trả lời các câu hỏi.
 
Biên mảng lợi nhuận mảng môi giới của SSI thấp dù thị phần số 1?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI là công ty cung cấp dịch vụ tài chính, môi giới. SSI duy trì chất lượng dịch vu, chất lượng môi giới, hệ thống giao dịch...để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho nhà đầu tư, là nơi nhà đầu tư có thể tin tưởng giao dịch. Với môi trường cạnh tranh như hiện tại, khó có công ty nào có biên lợi nhuận tăng lên được. Cách làm của SSI là tăng các sản phẩm mới để chuyên viên môi giới có thể đồng thời bán nhiều sản phẩm như chứng quyền có bảo đảm, margin, trái phiếu....Đồng thời,SSI tiết giảm chi phí chứ không tăng phí của nhà đầu tư.
 
Chỉ khi nhà đầu tư thành công thì chúng ta mới có thể mở rộng và phát triển, chỉ khi hệ thống thông suốt không ách tắc thì nhà đầu mới dễ dàng giao dịch, chỉ có khi cung cấp thêm sản phẩm dịch vụ mới thì mới có thể tìm kiếm thêm lợi nhuận trên tệp khách hàng có sẵn.
 
Đối với danh mục tự doanh, SSI cũng chỉ là nhà đầu tư trên thị trường, có lỗ có lãi chứ không có lợi thế riêng nào khác mà phụ thuộc vào thị trường.
 
Cổ đông VOF: SSI dự kiến huy động nguồn vốn giá rẻ như thế nào?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: Nguồn vốn là một trong những lợi thế rất lớn của SSI, quy mô vốn lớn nhất thị trường, định mức tín nhiệm là số 1. Các nhà băng khi làm việc với SSI luôn đánh giá định mức tín nhiệm cao nhất. Với mạng lới thị phần số 1, số lượng các nhà đầu tư qua SSI cũng rất lớn.
 
Cuối 2019 đầu năm 2020, SSI đã đưa ra các gói margin để khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Đây là gói để khuyến khích nhà đầu tư mới tham gia thị trường với một số ưu đãi chứ không phải gói hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán sẽ có lãi.
 
Mức độ canh tranh cho vay margin trong năm 2020 theo chiều hướng nào? Chiến lược của công ty là gì?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: Nguồn vốn là một trong những lợi thế rất lớn của SSI vì quy mô vốn lớn nhất thị trường, định mức tín nhiệm trên thị trường tài chính là số 1. Các nhà băng khi làm việc với SSI luôn đánh giá định mức tín nhiệm cao nhất. Với mạng lưới thị phần số 1, mạng lưới các nhà đầu tư qua SSI cũng rất lớn. Đây là yếu tố cơ bản trong việc cạnh tranh cho vay margin.
 
Cuối 2019 đầu năm 2020, SSI đã đưa ra các gói margin để khuyến khích nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Đây là gói để khuyến khích nhà đầu tư mới tham gia thị trường với một số ưu đãi chứ không phải gói hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán sẽ có lãi.
 
SSI là một định chế trên thị trường tài chính nên không thể hoạch định lãi suất. Lãi suất xuống thì lãi suất margin xuống theo và ngược lại.
 
Liệu kế hoạch 2020 có thấp không khi đã thực hiện 76% trong nửa đầu năm?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: HĐQT đều là các nhà tài chính chuyên nghiệp trong đó có Daiwa. Ban lãnh đạo lập kế hoạch trên cơ sở dự đoán của thị trường.
 
Thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế. Từ tháng 3, nền kinh tế chịu tác động bởi dịch Covid-19 lan rộng, nhiều thành phố đóng băng. Việt Nam cũng thực hiện giãn cách và đóng cửa với quốc tế. Chứng khoán hiện nay được nhiều ưu đãi nhờ dòng tiền thừa vào thị trường.
 
Tuy nhiên, Ban Lãnh đạo không thể nhìn cái đang diễn ra để đưa ra kế hoạch dài hạn. Kế hoạch cần xây dựng thận trọng. Tình hình thế giới hiện nay khó khăn và Việt Nam không nằm ngoài dù có cơ hội hồi phục tốt nhất. Nếu chúng ta đi máy bay hoặc đến các nhà máy sẽ thấy tình hình sản xuất kinh doanh xấu hơn nhiều so với trên thị trường chứng khoán.
 
HĐQT cũng hy vọng nếu thị trường chứng khoán không có biến động quá xấu, quá khủng khiếp, Công ty sẽ vượt kế hoạch rất nhiều. Chúng tôi cũng hy vọng kế hoạch đặt ra là quá thấp so với diễn biến thị trường đặt ra từ giờ đến cuối năm.
 
Nửa đầu năm giao dịch nhà đầu tư cá nhân F0 trở thành động lực chính của thị trường thì nửa cuối năm có tiếp tục là động lực không? Điều này có tiềm ẩn rủi ro cho sự đi lên bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam hay không?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: Tôi chỉ có thể nói là thị trường chứng khoán Việt Nam ít rủi ro hơn nhiều các thị trường khác vì Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19, nền kinh tế không vay tức là các cá nhân không vay nợ quá nhiều và các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán dù gặp nhiều khó khăn nhưng có thể tồn tại và phát triển qua dịch bệnh chứ không bị phá sản. Lựa chọn các công ty tốt để đầu tư vào thì tôi cho rằng không có quá nhiều rủi ro khi các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường chứng khoán.
 
Tuy nhiên, thị trường chứng khoán càng biến động bất thường thì càng tiềm ẩn rủi ro. Càng kỳ vọng ngắn hạn nhiều thì càng rủi ro cao. Các cổ phiếu không thể tốt nhanh lên trong mấy tháng. Tôi nghĩ là không có công thức chung nào cho tất cả nhà đầu tư chứng khoán.
 
Dòng tiền từ đầu năm tới nay là của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, vẫn bán ròng mặc dù việc bán ròng có dừng lại và có dấu hiệu mua trở lại. Tuy nhiên, tiền để giúp cho thị trường mạnh nửa đầu năm từ nhà đầu tư cá nhân và tiếp tục cho đến cuối năm. Các tổ chức nước ngoài thì tại các nước khó khăn vì Covid-19 và cũng không thể bay sang Việt Nam. Việt Nam chưa mở cửa thị trường cho khách quốc tế và cũng không biết bao giờ mở cửa. Từ chiến lược kinh doanh đến lúc đưa ra phương án hành động của nhà đầu tư nước ngoài cần nhiều thời gian để triển khai. Vì vậy, chúng tôi không đặt nhiều kì vọng vào dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài mà vẫn dựa nhà đầu tư trong nước.
 
Việc Việt Nam khống chế Covid-19 lần 1, nền kinh tế mở lại toàn bộ, nền kinh tế Việt Nam sẽ ít ảnh hưởng nhất và là điểm sáng để nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Và dù cho có độ trễ của nhà đầu tư nước ngoài cũng giúp cho Việt Nam có sự khởi sắc từ nay tới cuối năm.
 
Doanh thu lợi nhuận từng mảng trong kế hoạch 2020?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: Kế hoạch 2020 gồm đầu tư sẽ đặt doanh thu 11%, lợi nhuận đóng góp 27%, dịch vụ chứng khoán 42% doanh thu và 49% lợi nhuận, nguồn vốn 41% doanh thu và 20% lợi nhuận, còn lại khác.
 
HĐQT SSI đã họp xem xét chiến lược tự doanh. Chúng tôi có chủ trường chung hạn chế tối đa việc công ty chứng khoán đầu tư mua bán cổ phiếu trên sàn mà chỉ tham gia mua các lô cổ phiếu lớn vì các nhà đầu tư cần cân đối. Chúng tôi chỉ mua để phục vụ phát hành chứng quyền và sản phẩm phái sinh khác. Đây cũng là chiến lược của chúng tôi trong 6 tháng cuối năm.
 
SSI đóng cửa chi nhanh Nha Trang và Vũng Tàu?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI đưa ra vận hành hệ thống mới là giao dịch trực tuyến, giúp nhà đầu tư thuận lợi hơn đối với chi nhánh không cần nhiều sự tư vấn của môi giới chuyên nghiệp. Mục đích chính của SSI là củng cố và phát triển hệ thống  môi giới tốt nhất để giúp nhà đầu tư kinh doanh. Hệ thống giao dịch là yếu tố giúp gia tăng thị phần và để nhà đầu tư tương tác với các mã cổ phiếu. Với chi nhánh Nha Trang, Vũng Tàu tồn tại nhiều năm nhưng mô hình không hiệu quả.
 
Tuy nhiên, chúng tôi không thay đổi mô hình hoạt động sang hoàn toàn online mà vẫn lấy đội ngũ môi giới là một trong những nguồn nhân lực, tài sản quan trọng nhất của SSI trong việc cạnh tranh trên thị trường.
 
Nhận định thị trường chứng khoán thời gian tới?
 
Ông Nguyễn Duy Hưng: Thành công nhất của Việt Nam trong quá trình đổi mới 30 năm qua là ra đời thị trường chứng khoán. Hãy tưởng tượng, nếu bây giờ không có thị trường chứng khoán, nền kinh tế sẽ như thế nào. Chúng ta sẽ không có các tập đoàn lớn, chúng ta không có Vinamilk, Vingroup và cả Chứng khoán SSI.
 
Thị trường chứng khoán đóng góp rất lớn cho nền kinh tế, tương lai sẽ ngày càng quan trọng hơn. Thị trường sẽ là nơi giúp nhà đầu tư giữ tài sản với khả năng thanh khoản cao. Nếu ngày trước, nhà đầu tư nắm cổ phiếu chỉ có thể đợi cổ tức. Hiện nay, trên thị trường, họ có thể bán. Thị trường chứng khoán đã tạo ra cơ hội để nhà dầu tư có mua bán.
 
Chứng khoán SSI mãi mãi là nơi kết nối nhà đầu tư với thị trường, giữa bên mua và bên bán. Với chúng tôi, uy tín doanh nghiệp là quan trọng nhất. Uy tín là điều giúp SSI có thể đứng giữa bên bán bên mua, trung gian kết nối trên thị trường.
 
Chúng tôi giúp bên mua và bên bán ra quyết định, với những thông tin minh bạch nhất. Thương hiệu SSI được nhà đầu tư tin tưởng nhờ sự chuyên nghiệp suốt nhiều năm trên thị trường, được chứng minh qua thời gian.
 
Đại hội đồng cổ đông đã thông qua mọi tờ trình với tỷ lệ tán thành cao.

Trâm Anh