• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,73 +0,27/+0,02%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 10:25:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,73   +0,27/+0,02%  |   HNX-INDEX   228,21   -1,00/-0,44%  |   UPCOM-INDEX   92,53   -0,17/-0,18%  |   VN30   1.362,67   -0,02/0,00%  |   HNX30   495,45   -2,87/-0,58%
21 Tháng Mười 2024 10:34:47 SA - Mở cửa
SSI, FPT, Sacombank… và nhiều doanh nghiệp bắt nhịp với họp cổ đông trực tuyến
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/06/2020 11:14:36 SA
Phiên họp thường niên 2020 của CTCK Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến. SSI cũng là CTCK đầu tiên và duy nhất tổ chức họp ĐHCĐ theo hình thức này. Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Chứng khoán SSI, cho biết sau phiên họp này, ban lãnh đạo sẽ đánh giá lại mọi mặt. Nếu hiệu quả, HĐQT sẽ lấy ý kiến cổ đông cân nhắc tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo. 
 
Lãnh đạo công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam chia sẻ toàn bộ hệ thống họp cổ đông trực tuyến đều do công ty tự xây dựng, không sử dụng công nghệ của đối tác ngoài để đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống. Các chức năng như đăng ký tham dự của cổ đông, bỏ phiếu, lấy ý kiến cổ đông… đều được công ty tự nghiên cứu qua các kỳ đại hội trực tiếp và xây dựng phương án chuyển đổi, đưa lên “online”. 
 
Cách thức đăng ký được thể hiện đơn giản, tạo sự thuận tiện cho cổ đông. Quá trình đăng nhập tham dự tương tự khi “log in” vào tài khoản chứng khoán. Đồng thời, phương thức OTP được sử dụng nhằm nâng cao tính bảo mật. 
 
Ở phần bỏ phiếu, cổ đông được cung cấp nhiều lựa chọn tương tự khi tham gia trực tiếp gồm biểu quyết trực tuyến, biểu quyết trước hoặc ủy quyền cho lãnh đạo doanh nghiệp. Các tính năng được phát triển đầy đủ nhất, mô phỏng quy trình thực của một đại hội truyền thống. 
 
Với vị thế là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường, Chứng khoán SSI có hơn 20.000 cổ đông gồm cá nhân và tổ chức. Việc đảm bảo hạ tầng công nghệ liên tục để tất cả các cổ đông theo dõi phiên họp thường niên là đặc biệt quan trọng. Công ty cũng kết hợp “live stream” trên kênh youtube để chắc chắn đường truyền luôn thông suốt và ổn định. 
 
Với những chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiên cứu kinh nghiệm qua nhiều năm tổ chức đại hội cổ đông, phiên họp thường niên năm 2020 của Chứng khoán SSI đã diễn ra thông suốt và thành công. 
 
Đưa ĐHCĐ lên trực tuyến
 
Cùng SSI, một số công ty đầu ngành như The PAN Group, FPT, Vinamilk... cũng đã thực hiện việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. Sự tiên phong thử nghiệm của các doanh nghiệp đầu ngành là cơ sở để các công ty khác đưa việc họp cổ đông lên trực tuyến.
 
Lâu nay, tại Việt Nam, các phiên họp cổ đông thường niên vẫn được doanh nghiệp thực hiện theo hình thức tập trung khá “cổ truyền”. Covid-19 xuất hiện không chỉ khiến cho thời điểm tổ chức phiên họp của nhiều công ty chuyển từ tháng 4 như mọi năm sang tháng 6, mà còn thúc đẩy việc tìm ra một hình thức họp thường niên trong bối cảnh giãn cách, cách lý xã hội. Họp cổ đông trực tuyến là đáp án. 
 
Thực tế, Luật doanh nghiệp 2014 và nghị định Chính phủ đã sớm quy định về cách thức tổ chức họp trực tuyến bằng việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để cổ đông tham dự, phát biểu ý kiến và bỏ phiếu điện tử. Tuy nhiên, trước dịch Covid-19, không có công ty họp cổ đông trực tuyến hoàn toàn. Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp chưa thực hiện, một trong số đó là chưa có “người đi đầu”. Phần lớn các công ty dè dặt khi lần đầu chuyển đổi từ hình thức truyền thống sang trực tuyến.
 
Nếu họp trực tiếp, doanh nghiệp phải tìm một hội trường đủ lớn, đủ chỗ để các cổ đông tham dự, thì khi họp online, công ty cần chuẩn bị hạ tầng mạng đủ mạnh, băng thông lớn để mọi cổ đông có thể tham gia trực tuyến. Công ty cũng cần bảo đảm kết nối, duy trì đường truyền liên tục để cổ đông theo dõi. 
 
Khi họp trực tiếp, cổ đông đóng góp ý kiến bằng giấy hoặc hỏi trực tiếp, trong khi họp "online" doanh nghiệp cần đảm bảo hệ thống nhắn tin và tiếp nhận ý kiến được liên tục, minh bạch các ý kiến của cổ đông. Điều này cũng diễn ra tương tự với giai đoạn bỏ phiếu.
 
Vấn đề lần đầu phát sinh, sự cố chưa biết trước là những điều doanh nghiệp phải đối mặt. Rủi ro lớn nhất khi thực hiện trực tuyến là nguy cơ kết quả phiên họp có thể bị hủy nếu cổ đông khiếu nại. 
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 thúc đẩy và có các doanh nghiệp tiên phong thực hiện họp trực tuyến thành công như giai đoạn vừa qua, nhiều công ty sẽ nối tiếp đi theo. 
 
Chứng khoán SSI sở hữu “platform” xây dựng riêng cho việc họp cổ đông và đã được chứng minh hiệu quả. Ban lãnh đạo công ty này cho biết sẽ tính đến việc cung cấp cho doanh nghiệp khác có nhu cầu như một dịch vụ hỗ trợ, đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán. 
 
Việc họp trực tuyến sẽ giúp tất cả cổ đông ở mọi nơi có thể tiếp cận và tham dự chỉ với thiết bị kết nối internet. Đồng thời, các dữ liệu về tỷ lệ tham dự, tỷ lệ phiếu bầu đều do máy tính xử lý và được cập nhật trực tuyến, đảm bảo sự minh bạch. 
 
Những nỗ lực trong việc triển khai họp cổ đông trực tuyến của Chứng khoán SSI nói riêng và các doanh nghiệp khác đang đóng góp vào quá trình chuyển dịch mới trên sàn chứng khoán trong thời kỳ số hóa và chuyển đổi số.