Vietnam Airlines (HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020, được soát xét bởi Deloitte.
Trong báo cáo này, kiểm toán lưu ý người đọc tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines cao hơn 18.444 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Nửa đầu năm, tổng công ty lỗ 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng.
"Năm nay, Vietnam Airlines đặt kế hoạch lỗ sau thuế 15.177 tỷ đồng trong khi năm trước lãi 2.517 tỷ đồng."
Theo đơn vị kiểm toán, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Khả năng hoạt động liên tục trong 12 tháng tới sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp cũng như diễn biến của dịch bệnh. Những điều kiện này cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.
Theo thuyết minh, HĐQT và Ban giám đốc thường xuyên triển khai các kế hoạch ứng phó khủng hoảng để công ty có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục. Các biện pháp như điều chỉnh lịch bay, chặng bay phù hợp. Trong tháng 5 và 6, công ty đã mở thêm 22 chặng bay trong nước, duy trì thị phần khách nội địa. Công ty đã tăng chuyến bay chở hàng trong giai đoạn suy giảm vận tải hành khách. Đồng thời, công ty đàm phán giãn, hoãn nợ vay; tìm kiếm các nguồn thu khác như thành lý máy bay, bán và thuê lại máy bay, thanh lý các khoản đầu tư. Trong năm nay, Vietnam Airlines đã bàn giao 3/5 máy bay A321 CEO thuộc hợp đồng thanh lý 5 máy bay đã ký từ năm 2019, thu được 365 tỷ đồng.
Vietnam Airlines bị lưu ý về khả năng hoạt động liên tục. Ảnh: HVN
Kiểm toán viên cũng lưu ý tại ngày 30/6/2019, tổng công ty đã điều chỉnh hồi tố khoản chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái phản ánh trên khoản mục chi phí tài chính. So với báo cáo tự lập, chi phí tài chính sau hồi tố giảm 170 tỷ đồng còn 1.374 tỷ đồng. Việc hồi tố nhằm đảm bảo phù hợp chuẩn mực kế toán, Thông tư số 200 năm 2014 của Bộ Tài chính.
Ngày 10/8, Vietnam Airlines tổ chức ĐHĐCĐ thường niên thông qua việc không chia cổ tức, không trích lập quỹ đầu tư phát triển mà chỉ trích lập gần 686 tỷ đồng quỹ khen thưởng phúc lợi. Đại hội cũng đồng ý thanh lý 9 máy bay A321CEO sản xuất năm 2007 - 2008 trong giai đoạn 2020 - 2021.
Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho công ty để duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc cấp tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Tổng công ty đang trong quá trình đàm phán với một đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận chính thức bán cổ phần một công ty liên kết, kỳ vọng việc chuyển nhượng sẽ hoàn thành trong năm nay.