Tổng số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo toàn tổng công ty đã ký đến hết tháng 2 đạt 200.000 tấn, bằng 30,6 % kế hoạch năm.
Kim ngạch xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm của Vinafood 1 đạt 56,8 triệu USD.
Tại cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đầu tháng 3, ông Phan Xuân Quế - Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood1) cho biết, mặt bằng giá lúa gạo trên thị trường giữ ở mức cao kể từ đầu năm 2021. Ban lãnh đạo chỉ đạo các chi nhánh, các đơn vị thành viên có kho tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tập trung thu mua lúa gạo. Việc này nhằm đón lượng nguyên liệu chất lượng cao vụ đông - xuân để giao cho các hợp đồng đã ký và một phần phục vụ tạm trữ.
Theo đó, tổng lượng lúa gạo toàn tổng công ty thu mua 2 tháng đầu năm đạt khoảng 180.000 tấn. Tổng số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo toàn tổng công ty đã ký đến hết tháng 2 đạt 200.000 tấn, bằng 30,6 % kế hoạch năm.
Về kinh doanh, chế biến nông sản nội địa, trong 2 tháng đầu năm, Vinafood 1 đã thu mua, tạm trữ trên 120.000 tấn sắn, bằng 87% kế hoạch năm. Các đơn vị chế biến bột mỳ đã mua vào trên 100.000 tấn lúa, chế biến và tiêu thụ ước đạt trên 91.000 tấn bột và cám mỳ, trong đó bột mỳ đạt 79.600 tấn, bằng 22,2 % kế hoạch năm.
Như vậy, ước tính đến hết tháng 2, tổng sản lượng lương thực mua vào của tổng công ty đạt 276.500 tấn; tổng sản lượng lương thực bán ra đạt 180.500 tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt 56,8 triệu USD; tổng doanh thu, thu nhập 2.352 tỷ đồng, riêng công ty mẹ ước đạt 1.242 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2020, lãnh đạo Vinafood 1 cho hay gạo là mặt hàng chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19. Thị trường lương thực trong nước giá cả biến động tăng nhanh do nhu cầu nội địa và dự trữ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo. Xét cả năm 2020, sản lượng lương thực bán ra toàn tổng công ty đạt 1,7 triệu tấn, vượt 2% kế hoạch năm. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn đạt 686.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 296 triệu USD; cùng vượt 5% kế hoạch năm. Theo đó, tổng doanh thu đạt 16.331 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch năm. Lợi nhuận đạt 332 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch.
Với năm 2021, tổng công ty tập trung giữ vững các thị trường tập trung; mở rộng thị trường thương mại theo hướng gia tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao trong cơ cấu xuất khẩu. Về sản xuất chế biến, Vinafood 1 cố gắng phát huy hiệu quả các nhà máy đã đầu tư, tăng cường năng lực vận hành, đảm bảo sản xuất ổn định, đáp ứng cân đối gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu trong toàn tổ hợp; đầu tư, liên kết hình thành vùng nguyên liệu lúa thơm, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu và nội địa cao cấp để xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao Vinafood 1.