• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 8:23:59 CH - Mở cửa
VCS: Họp ĐHĐCĐ Vicostone: Không quá kỳ vọng thị trường nội địa, hoãn việc niêm yết trên HoSE
Nguồn tin: Người đồng hành | 16/04/2021 12:43:02 CH
Năm 2021, Vicostone đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.919 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện 2020.
Ban lãnh đạo kỳ vọng doanh thu ở thị trường trong nước chỉ 10-20 triệu USD là thành công.
Vicostone quyết định tạm dừng niêm yết trên HoSE do tình trạng nghẽn lệnh.
 
Sáng 16/4, Vicostone (HNX: VCS) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Ông Hồ Xuân Năng – Chủ tịch HĐQT đọc kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu hợp nhất 6.797 tỷ đồng, tăng 20%; lãi trước thuế 1.919 tỷ đồng, tăng 15%. Nếu thực hiện được kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ duy trì đà tăng trưởng 9 năm liên tiếp. Riêng với công ty mẹ, doanh thu thuần kế hoạch 6.511 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.790 tỷ đồng; lần lượt tăng 18% và 12,2% so với thực hiện 2020.
 
Ông Năng chia sẻ thị trường Úc trong năm 2020 khá xấu và nhà phân phối gặp rất nhiều khó khăn do Covid-19 dù chưa phá sản. Công ty đã tái cơ cấu lại thị trường Úc dù vậy chỉ chiếm khoảng 5%. Ban lãnh đạo dự kiến năm 2021 sẽ có bước tiến tốt hơn.
 
Năm 2021, Vicostone tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, phát triển thị trường mới. Công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu từ các thị trường không trọng điểm, ngoài thị trường chính Mỹ, Canada, Úc, Bỉ, Vương quốc Anh, Việt Nam, tăng trưởng trên 20% so với năm 2020.
 
Công ty đưa thêm một dây chuyền vào hoạt động từ tháng 12/2020. Hiện có 6 nhà máy hoàn thành đầu tư và công suất hiện tại ở mức hơn 3 triệu m3/năm.

 
Họp ĐHĐCĐ của Vicotone.
 
Phần thảo luận, ông Hồ Xuân Năng trả lời câu hỏi của cổ đông
 
Kế hoạch phát triển thị trường nội địa?
 
Ông Hồ Xuân Năng: Sẽ tăng doanh thu tại thị trường này nhưng thực tế thu nhập không cao và thẩm mỹ chỉ ở mức độ nào đó. Vicostone không quá kỳ vọng doanh thu lớn ở thị trường trong nước và chỉ đặt mục tiêu 10-20 triệu USD là thành công.
 
4 năm gần đây doanh thu và lợi nhuận tăng nhưng hàng tồn kho và phải thu tăng với tốc độ nhanh hơn. Điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty, việc quản trị vấn đề này như thế nào để hiệu quả hơn?
 
Tồn kho và phải thu tăng nhanh không phải là vấn đề lớn. Vicostone có biên lợi nhuận khiến nhiều đơn vị nước ngoài phải mơ ước. Công ty phải chấp nhận tồn kho lớn để tránh mất chi phí cơ hội, tránh mất thị phần.
 
Trích thưởng quỹ phúc lợi và ban điều hành có tăng so với 2020, nhưng có nên đặt điều kiện đạt bao nhiêu % kế hoạch mới được trích thưởng? Chi phí cho nhân viên trong 2019 cao hơn 2020, quyền lợi của người lao động có bị ảnh hưởng nhiều không?
 
Các chỉ tiêu đặt ra là rất cao nên quyền lợi của người lao động cần được đảm bảo để giữ chân nguồn nhân lực. Công ty đã điều chỉnh quỹ khen thưởng phúc lợi tăng thêm so với năm trước. Bên cạnh đó, quỹ điều hành không phải chỉ những lãnh đạo được mà người lao động tích cực cũng được thưởng.
 
Vicostone không cắt lương của ai thậm chí thu nhập bình quân đầu người tăng so với năm trước. Công ty quản lý tốt chi phí nên chi phí nhân công năm 2020 giảm so với 2019 nhưng quyền lợi của người lao động vẫn được đảm bảo.
 
Giá cước vận tải tăng có ảnh hưởng nhiều đến biên lợi nhuận của công ty?
 
Công ty hầu hết bán FOB nên chi phí vận tải bên khách hàng chịu. Tuy nhiên, khi gửi hàng thì khâu gọi container là khá mất thời gian, đây là điểm khó khăn. Tuy nhiên, tình hình có thể được cải thiện trong thời gian tới.
 
Có mở thêm thị trường trọng điểm mới nào không?
 
Thị trường mới vẫn sẽ mở những cần phải tính toàn do không có nhiều thị trường đáp ứng được.
 
Thị trường chính là Mỹ phục hồi tốt nhưng kế hoạch lợi nhuận chỉ tăng 15% trong khi các năm là 20%?
 
Cơ sở đưa ra căn cứ trên việc nghiên cứu thị trường và từ kinh nghiệm dự báo từ các năm trước Vicostone đề ra kịch bản khả thi nhất. Tình hình địa chính trị khó dự đoán ví dụ như không ai dự báo giá dầu tăng như hiện nay dẫn đến giá đầu vào tăng đột biến.
 
Bao giờ chính thức chuyển sang HoSE?
 
Công ty đã làm đầy đủ thủ tục để chuyển sàn, tuy nhiên ban lãnh đạo đã quyết định tạm dừng niêm yết trên HoSE do tình trạng nghẽn lệnh diễn ra. Thời điểm chuyển sàn sẽ phụ thuộc hạ tầng trên HoSE thông suốt hay không.
 
Dự kiến năm 2024 tăng công suất lên 5 triệu sản phẩm/năm, vậy kế hoạch mở rộng 2021, 2022 là như thế nào?
 
Kế hoạch phải được thực hiện phù hợp với thực tiễn. Nền kinh tế phát triển thì công ty sẽ thực hiện đầu tư. Việc đầu tư đối với Vicostone là khá đơn giản và nhanh do có đầy đủ năng lực ở rất nhiều khâu và giá thành tốt vì nắm được công nghệ.
 
Tình hình các sản phẩm cạnh tranh thay thế trên thị trường ảnh hưởng như thế nào đến thị phần của Vicostone?
 
Sản phẩm thay thế rất nhiều và thậm chí các đối thủ tìm mọi cách để có những sản phẩm tốt hơn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhà sản xuất nỗ lực rất nhiều và ban lãnh đạo đánh giá khả năng có sản phẩm thay thế hoàn toàn là còn dài.
 
Kiến nghị tăng tỷ lệ cổ tức?
 
Từ 2016, Vicostone đã chi ra số tiền mặt là khoảng 3.700 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt, mua cổ phiếu quỹ sau đó chia lại cho cổ đông, nghĩa là mỗi năm chi 600 tỷ đồng tiền mặt và được đánh giá là khá lớn với quy mô công ty. Công ty cố gắng chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông, nhưng cần có biện pháp dự phòng để vượt qua những lúc khó khăn. Cổ đông nên hài lòng với tỷ lệ cổ tức 40%/năm.
 
Mức độ hiện trạng về chuyển đổi số? Hiệu suất đầu tư cho chuyển đổi số? Hiệu quả cho chuyển đổi số này như thế nào?
 
Chuyển đổi số đối với Vicostone không phải là vấn đề sống còn nhưng xu thế vẫn phải làm do liên quan đến việc quản trị. Hệ thống của Vicostone là tự động hóa nên không thể chuyển đổi số hoàn toàn mà chuyển đổi theo đặc thù công nghệ nhà máy. Bước đầu công ty sẽ số hóa sau đó tiến đến chuyển đổi số.
 
Tính hiệu quả của việc chuyển đổi số là theo xu thế. Khi nào thấy hiệu quả rõ rệt còn cần tùy thuộc vào nhiều vấn đề.
 
Lo ngại về hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ từ Việt Nam?
 
Chính các nhà sản suất Việt Nam đầu tư công nghệ của Trung Quốc để bán và xuất sang Mỹ. Hiệu quả của việc này không cao khi bán giá thấp trong khi đầu vào nguyên vật liệu giống Vicostone. Việc này có ảnh hưởng đến Vicostone nhưng công ty vẫn tăng trưởng 20% dù có hay không có các chủ thể nói trên. Ban lãnh đạo tin tưởng phân khúc trung và cao cấp vẫn tiêu thụ tốt ở Mỹ và Canada.
 
Tỷ lệ VCSH/Tổng tài sản kế hoạch đến năm 2023 là 80% có quá thận trọng?
 
Nếu không chia nhiều cổ tức thì con số này là dễ dàng đạt được. Đây là kế hoạch thận trọng và đảm bảo rủi ro thấp nhất cho công ty.
 
Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình.
 

Cổ phiếu liên quan