Năm 2022, hội đồng quản trị HHV đề xuất đại hội thông qua kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền hoặc cổ phiếu, với tỷ lệ 80% lợi nhuận sau thuế.
Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2022 vừa công bố, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE:
HHV) có tờ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh khả quan, trong đó đặt mục tiêu doanh thu 2.515 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 396 tỷ đồng, lần lượt tăng 35% và 36% so với thực hiện năm 2021.
Bên cạnh đó, hội đồng quản trị đề xuất đại hội thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền hoặc cổ phiếu với tỷ lệ lên tới 80% lợi nhuận sau thuế.
Doanh nghiệp dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn trong năm. Trước mắt,
HHV sẽ triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 1:1, tương đương tổng khối lượng 267,3 triệu cổ phiếu, có giá trị theo mệnh giá là trên 2.673 tỷ đồng, đã được đại hội thông qua tại phiên họp bất thường hồi tháng 11/2021.
HHV sẽ sử dụng số vốn này để hợp tác kinh doanh dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (chiếm 53% số tiền huy động); đầu tư các tuyến cao tốc như Hữu Nghị - Chi Lăng, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đồng Đăng - Trà Lĩnh (chiếm 29%)...
Đèo Cả (HHV) đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 36%, chuẩn bị nâng vốn gấp đôi lên 5.615 tỷ đồng trong năm 2022
Sau đó,
HHV cũng có kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5% trong năm 2021, tương ứng lượng cổ phiếu phát hành là 26,73 triệu đơn vị (tính theo lượng cổ phiếu lưu hành sau điều chỉnh) và cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận thêm 5 cổ phiếu mới. Như vậy, sau khi các đợt phát hành kết thúc, vốn điều lệ của
HHV sẽ tăng hơn hai lần lên 5.615 tỷ đồng.
Hội đồng quản trị có tờ trình kế hoạch chi trả thù lao mới cho các lãnh đạo của
HHV, đáng chú ý nâng mức thù lao của chủ tịch hội đồng quản trị từ 10 triệu đồng/tháng lên 30 triệu đồng/tháng; phó chủ tịch hội đồng quản trị từ 8 triệu đồng lên 20 triệu đồng/tháng; thành viên hội đồng quản trị cũng được tăng gấp ba lần lên 15 triệu đồng/tháng và tương tự là các thành viên thuộc ban kiểm soát.
Về chiến lược phát triển năm 2022,
HHV sẽ tiếp tục triển khai và duy trì hoạt động quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên hầm, đường bộ và các trạm thu phí tại các dự án đường bộ qua Đèo Cả, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.
Doanh nghiệp dự kiến tiếp nhận thêm công tác quản lý vận hành đường và trạm thu phí dự án cáo tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đấu thầu nhà thầu quản lý vận hành một số dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn đưa vào khai thác trong năm.
Ngoài ra,
HHV tiếp cận thêm các dự án mới để nâng doanh thu của mảng hoạt động thi công, xây lắp; duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ trung chuyển cho người và xe qua hầm Hải Vân, giữ sự ổn định trong mảng thương mại dịch vụ.
HHV dự kiến chi 4.000 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư trong năm 2022, trong đó nổi bật là dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông, do
HHV hợp tác liên doanh với Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trị giá 2.000 tỷ đồng.
Điểm lại tình hình kinh doanh năm ngoái,
HHV ghi nhận doanh thu 1.861 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 290 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và 67% so với năm 2020. Với kết quả này, doanh nghiệp đã vượt 35% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.
Trên thị trường, đóng cửa phiên 29/3, cổ phiếu
HHV tăng nhẹ lên 23.750 đồng/cổ phiếu, thanh khoản gần 3,8 triệu đơn vị.