Ngành công nghiệp thịt lợn của Trung Quốc đã bắt đầu một chu kỳ mới, mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể và cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và thế giới.
Một cơ ngơi chuồng trại của tập đoàn Yangxiang, một trong những nhà sản xuất thịt lợn hàng đầu tại Quảng Tây, Trung Quốc. Yangxiang là doanh nghiệp chăn nuôi lợn đi tiên phong tích hợp năm yếu tố chính của ngành gồm: chi phí thấp; di truyền tốt; dinh dưỡng chính xác; kiểm soát môi trường; quản lý sản xuất tốt và an toàn sinh học. Ảnh: PW
Theo báo cáo nghiên cứu mới của ngân hàng đa quốc gia Rabobank cho biết, chu kỳ “đi lên” của thị trường thịt lợn Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6 năm 2022 và dự kiến sẽ hoạt động trong thời gian ngắn hơn so với các chu kỳ trước đó.
Cụ thể là năm trong số các chu kỳ trước đó, kéo dài từ tháng 1 năm 2003 đến tháng 6 năm 2022, thường kéo dài khoảng 3 đến 4 năm cho mỗi chu kỳ.
Chenjun Pan, nhà phân tích cao cấp về protein động vật tại Rabobank cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chu kỳ mới sẽ ít biến động giá hơn và có thời gian ngắn hơn một chút so với các chu kỳ trước. Theo đó, những doanh nghiệp sản xuất hàng đầu chính là những người ‘sống sót’ từ các chu kỳ trước. Về lâu dài, họ sẽ là những người giành thắng lợi vì không chỉ bỏ ra các khoản đầu tư lớn mà còn có thể tích hợp được chuỗi cung ứng”.
Nghiên cứu của Rabobank cho biết, chu kỳ mới nhất của ngành hàng thịt lợn tại thị trường lớn nhất thế giới sẽ ít biến động giá hơn và chính phủ sẽ giám sát nhiều hơn, đồng thời ảnh hưởng của chu kỳ mới sẽ bao gồm cả các chính sách, cấu trúc ngành mới, nhu cầu phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng.
Theo báo cáo, Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp phát triển kinh tế và công nghệ, cộng với các xu hướng mới ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra, các vấn đề xã hội, biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phát thải cũng sẽ được chú ý trong chu kỳ thị trường mới nhất, dẫn đến sự quan tâm giám sát lớn hơn của chính phủ và củng cố thị trường hơn nữa.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Chenjun Pan lưu ý rằng, chu kỳ mới sẽ cung cấp tiềm năng tăng trưởng đáng kể cho các hoạt động cải thiện năng suất, chẳng hạn như hệ thống di truyền và nhân giống hay hợp nhất thị trường, nơi có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa những nhà kinh doanh lớn trong lĩnh vực này sẽ tăng lên cùng với thương mại quốc tế.
Tuy nhiên Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn sẽ là nhà nhập khẩu số một các sản phẩm thịt lợn.
Thịt lợn là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm thực phẩm thuộc chỉ số CPI của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia
Trong diễn biến liên quan, theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 9/9, chỉ số giá thịt lợn, mặt hàng thực phẩm chủ lực được dùng trong nhiều món ăn ở Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong những tháng gần đây. Cụ thể giá thịt lợn bình quân đã tăng 22,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 20,2% trong tháng 7, do sản lượng giảm khiến nguồn cung bị siết chặt. Hiện giá thịt lợn ở thị trường trên 1,4 tỷ dân trung bình ở mức 23,34 USD/kg, tương đương khoảng 3,4 USD.
Dữ liệu mới nhất được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc vào tuần trước ra thông báo xả kho thịt lợn đông lạnh dự trữ lần dầu tiên trong năm nay để ghìm giá mặt hàng này. Động thái này diễn ra trước thềm Tết Trung thu và Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, các chuyên gia trong nước cảnh báo việc xả kho dự trữ thịt lợn đông lạnh không có mấy tác dụng bởi hầu hết người tiêu dùng đều thích thịt lợn tươi hơn là thịt đông lạnh.
Deng Shaorui, chuyên gia phân tích của hãng Huatai Securities cho hay, sự can thiệp của chính phủ chỉ có thể giải tỏa mối lo về nguồn cung thịt lợn trong ngắn hạn. "Giá thịt lợn sẽ vẫn đứng ở mức cao vì thời tiết đã lạnh hơn và mức tiêu thụ thịt lợn theo mùa đã phục hồi, trong khi nhu cầu được dự báo sẽ tăng lên trước thềm nghỉ lễ Quốc khánh và cuối năm”, ông Deng nhận định.