Khu Kinh tế kênh đào Suez có các tiềm năng và lợi thế rất lớn, đặc biệt với vị trí nổi bật nằm trên tuyến đường thủy quan trọng bậc nhất thế giới là Kênh đào Suez.
Truyền thông Ai Cập ngày 20/2 cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai một loạt dự án trị giá hàng tỷ USD tại Khu Kinh tế kênh đào Suez (SCEZ) của Ai Cập.
Tờ Egypt Independent đưa tin các quan chức của SCEZ và một đoàn doanh nhân Trung Quốc đã thảo luận về một dự án của Trung Quốc tại khu vực TEDA có trị giá hàng tỷ USD và một loạt các dự án khác liên quan đến sản xuất quạt cho thiết bị phát điện gió, công nghiệp thép, vật liệu xây dựng và nhiều lĩnh vực khác.
Mới đây, Trung Quốc đã công bố bắt đầu vận hành nhà máy lớn nhất tại khu vực TEDA của SCEZ để sản xuất các thiết bị điện được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Tại cuộc họp này, hai bên cũng bàn về một số dự án của Trung Quốc sẽ được triển khai tại khu vực TEDA trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau như vật liệu xây dựng và những dự án mới có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD.Theo truyền thông Ai Cập, những dự án của Trung Quốc sẽ tạo ra hơn 5.000 cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người dân của quốc gia Bắc Phi này.
Tính đến nay, Ai Cập đã thu hút được tổng vốn đầu tư vào SCEZ lên tới 18 tỷ USD, với các hợp đồng có tổng trị giá 10 tỷ USD đang được thực hiện sau khi ký kết.
Chủ tịch SCEZ, Yahya Zaki cho hay với 6 cảng bao gồm cảng Ain Sukhna, Đông Port Said, Tây Port Said, Adabiya, Arish và El Tour, cùng với 4 khu công nghiệp là Ain Sukhna, Đông Port Said, Tây Qantara và Đông Ismailia, SCEZ đang mong muốn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nhờ có các lợi thế so sánh lớn.
Theo ông Zaki, SCEZ đã và đang triển khai xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho các cảng để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và tối đa hóa khả năng cạnh tranh của các cảng. Các khu công nghiệp trong SCEZ cũng được chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
SCEZ có các tiềm năng và lợi thế rất lớn, đặc biệt với vị trí nổi bật nằm trên tuyến đường thủy quan trọng bậc nhất thế giới là Kênh đào Suez. SCEZ cũng sẽ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của Kênh đào Suez.
Vào tháng trước, tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) đã ký hợp đồng với một công ty để quản lý các dịch vụ của Kênh đào Suez theo một hợp đồng nhượng quyền có thời hạn 99 năm.
Ông Osama Rabie, Chủ tịch SCA đã bác bỏ các tin đồn nói trên và tuyên bố SCA cam kết thực hiện các trách nhiệm xã hội bằng cách công bố tất cả các hợp đồng của mình dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các hợp đồng hoặc biên bản ghi nhớ..., đồng thời công khai các điều khoản của những thỏa thuận đó.
Chủ tịch SCA chỉ rõ Điều 43 của hiến pháp Ai Cập quy định nhà nước cam kết bảo vệ, phát triển và bảo tồn Kênh đào Suez như một tuyến đường thủy quốc tế thuộc sở hữu của đất nước Kim tự tháp, đồng thời cam kết phát triển khu vực Kênh đào Suez thành một trung tâm kinh tế lớn.
Hôm 3/2, Tổng điều phối đối thoại quốc gia đồng thời là Chủ tịch Cơ quan quản lý thông tin nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan nhận định, với vai trò là một biểu tượng quốc gia, Kênh đào Suez hiện là đối tượng của các chiến dịch, tin đồn dối trá nhằm gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người dân nước này.
Ông Diaa Rashwan cũng khẳng định Kênh đào Suez không chỉ là một tuyến đường thủy ở Ai Cập, mà còn là biểu tượng của lịch sử hiện đại của Ai Cập kể từ khi được xây dựng vào năm 1805.
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.
Năm 2022, doanh thu của Kênh đào Suez đã đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 6,3 tỷ USD của năm 2021. Trong tháng 1/2023, Kênh đào Suez đã đạt doanh thu hàng tháng cao nhất trong lịch sử là 802 triệu USD, cao hơn 56,4 triệu USD so với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 8/2022.