Giám đốc điều hành (CEO) Mark Schneider của tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle vừa cho hay sẽ đẩy mạnh việc tăng giá hơn nữa trong năm 2023, sau khi chi phí nguyên liệu đắt đỏ đã làm giảm lợi nhuận năm 2022 của Nestle.
Trong năm 2022, Nestle đã tăng giá 8,2%. Nhưng biện pháp này không đủ mạnh để bù đắp hoàn toàn chi phí gia tăng của các thành phần nguyên liệu như cà phê và các sản phẩm từ sữa. Điều này có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận của Nestle đã giảm dần.
Ông Schneider cho biết thêm, khối lượng và cơ cấu bán hàng đã ổn định và tăng 0,1% trong năm 2022. Cùng với việc tăng giá 8,2%, điều này đã đưa mức tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ (không bao gồm ảnh hưởng của biến động tiền tệ và các vụ mua lại và sáp nhập) cả năm của Nestle lên 8,3%.
Trong năm 2022, Nestle đã ghi nhận doanh số tăng 8,4% lên 94,4 tỷ franc Thụy Sỹ (102,31 tỷ USD). Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của cổ đông cũng giảm xuống còn 9,27 tỷ franc Thụy Sỹ (10,04 tỷ USD), thấp hơn kỳ vọng 11,58 tỷ franc Thụy Sỹ, mặc dù dự báo không tính đến sự suy giảm tại công ty con Aimmune của Nestle vào năm ngoái.
Cũng theo CEO Nestle, áp lực lạm phát từ hoạt động logistics và các sản phẩm từ sữa và cà phê arabica đắt đỏ hơn đã giảm bớt, nhưng vẫn ở mức cao.
Nestle cho biết họ nhắm mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ trong khoảng 6-8% vào năm 2023.
Đối với những người tiêu dùng vốn phải thu hẹp chi tiêu do lạm phát vẫn quanh mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, động thái của Nestle có thể làm tăng thêm mối lo ngại về ngân sách hộ gia đình và nền kinh tế suy yếu.
Tuy nhiên, ông Schneider từ chối bình luận về mức tăng giá cụ thể theo kế hoạch dù theo ông đây là động thái cần thiết để bù đắp thiệt hại do giá hàng hóa tăng.
Ông Schneider cho biết việc điều chỉnh giá sẽ thay đổi tùy theo thị trường. Ông chỉ ra rằng có một số thị trường như Mỹ và Anh vẫn ghi nhận lạm phát tiếp tục tăng mạnh, trong khi các thị trường khác như Trung Quốc và châu Âu chứng kiến đà tăng giá “hạ nhiệt” hơn./.