• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:27:15 SA - Mở cửa
Novatek cung cấp giải pháp hóa lỏng khí đốt cho Argentina
Nguồn tin: PetroTimes | 13/06/2023 7:50:00 SA
Vào năm trước, Novatek - nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga, đã đưa ra đề nghị giới thiệu công nghệ xây dựng một nhà máy sản xuất LNG, với nguồn khí đốt khai thác từ mỏ Vaca Muerta của Argentina. Một nguồn tin thân cận với đề xuất này đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, nỗ lực đàm phán đã không thành.
 
 
Nguồn tin cho biết, Novatek đã ngỏ lời đề xuất giúp thực hiện kế hoạch của Argentina về việc xây dựng một nhà máy LNG để hóa lỏng khí đốt từ Vaca Muerta - một mỏ dầu khí đá phiến khổng lồ ở miền tây Argentina. Mỏ khí này được xem là “chìa khóa” đẩy mạnh nguồn cung khí đốt của quốc gia Nam Mỹ này và làm giảm nhu cầu nhập khẩu năng lượng với giá đắt đỏ.
 
Theo nguồn tin này, Eni đang phát triển một loại hình độc đáo, bên trên đặt những nhà máy sản xuất LNG theo dạng kết cấu dựa trên trọng lực (GBS). Những mô hình này sẽ được đặt ở vùng nước nông ngoài khơi.
 
Mặt khác, khi được hỏi về lời đề nghị của công ty Nga, ban thư ký năng lượng của Argentina cho biết: “Không có cuộc đàm phán nào (với Novatek)".
 
Novatek đã không trả lời yêu cầu bình luận.
 
Vào tháng 9 năm ngoái, công ty dầu mỏ YPF của nhà nước Argentina và Petronas của Malaysia đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng nhà máy LNG quy mô lớn và một đường ống vận chuyển nhiên liệu.
 
Đề nghị của Novatek cho thấy khả năng của Moscow trong việc phát triển (dù chỉ mới là một phần) công nghệ sản xuất LNG quy mô lớn của riêng mình. Đây vốn là phương pháp độc quyền của những công ty phương Tây từng hoạt động tại Nga, trước khi họ rút hoạt động khỏi quốc gia này.
 
Lời đề nghị này cũng nêu bật nỗ lực của giới doanh nghiệp Nga trong việc mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu và đi đến tận Mỹ Latinh, nhằm đáp lại lời thúc giục của Tổng thống Vladimir Putin về việc điều hướng hoạt động ra khỏi phương Tây.
 
Những kết cấu dựa trên trọng lực bằng bê tông của Nga sẽ được đưa vào ứng dụng trong dự án nhà máy Arctic LNG 2 ở Nga, do Novatek thầu. Dây chuyền sản xuất đầu tiên của nhà máy LNG này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm nay.
 
Theo lời đề nghị gửi đến Argentina, Novatek cho biết: Công nghệ này sẽ giúp họ xây dựng một dây chuyền sản xuất LNG và đạt được công suất sản xuất là 7 triệu tấn/năm trong vòng 2,5 - 3 năm.
 
Mỏ dầu khí Vaca Muerta, nằm ở phía nam khu vực Patagonia ở Argentina, có kích thước ngang bằng nước Bỉ. Đây là mỏ hydrocarbon có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ hai trên toàn thế giới, và trữ lượng dầu đá phiến lớn thứ tư trên toàn thế giới.
 
Quốc gia này có thể trở thành nhà cung cấp khí đốt quan trọng cho thị trường toàn cầu, trong bối cảnh thế giới đổ xô tìm kiếm những lựa chọn để thay thế cho nguồn cung của Nga. Trên thực tế, ngành năng lượng Nga đã bị trừng phạt nặng nề trong giai đoạn chiến tranh Nga - Ukraine.
 
Trong tương lai, dự án LNG này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều lợi nhuận cho quốc gia Nam Mỹ này. Năng suất của mỏ Vaca Muerta không ngừng tăng, giúp Argentina giảm lệ thuộc vào việc nhập khẩu khí đốt với giá tốn kém.