Ngay sau khi dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được khởi công, chủ đầu tư phối hợp cùng cơ quan liên quan, nhà thầu khẩn trương chuẩn bị nguồn cung vật liệu xây dựng công trình này.
Khu mỏ đá Lô 3A+4 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) được chọn làm điểm khai thác vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Mở những điểm mỏ mới
Theo tính toán sơ bộ của Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (chủ đầu tư), khối lượng vật liệu phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2,9 triệu m³ đất đắp nền, 0,5 triệu m3 cát và 1,1 triệu m³ đá. Để đáp ứng đủ nguồn vật liệu cho công trình, UBND tỉnh đã áp dụng cơ chế đặc thù là chọn phương án mở những điểm mỏ mới.
Cụ thể, đối với vật liệu đất đắp cho dự án, UBND tỉnh chọn khu đất khoảng 47,4 ha nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức). Khu đất này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh và hiện do địa phương quản lý. Năm 2017, khu đất nằm trên đồi cao được UBND tỉnh quy hoạch đất triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Tuy nhiên, để triển khai thực hiện đề án, phải hạ cao độ tạo mặt bằng. Do vậy, ngày 25/5 vừa qua UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm dọn dẹp, bàn giao mặt bằng khoảng 47,4 ha đất tại xã Xuân Sơn để tỉnh tổ chức san hạ mặt bằng, tận dụng nguồn đất thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Sau đó sẽ thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao theo đúng quy hoạch.
Đối với vật liệu đá cho dự án, UBND tỉnh cho phép áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ đối với các mỏ đá thuộc TX.Phú Mỹ. Cụ thể, tỉnh sử dụng mỏ đá Lô 3+4 (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ), diện tích hơn 34,7 ha, trữ lượng còn lại khoảng 1,2 triệu m3 đá để có nguồn vật liệu xây dựng thi công công trình.
Ngoài mỏ đá trên, mỏ đá Lô IIB (xã Châu Pha TX.Phú Mỹ) cũng được tỉnh lựa chọn làm nguồn cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Diện tích của mỏ đá này khoảng hơn 7,7 ha, trữ lượng khoảng 800.000 m3.
Hiện các mỏ đá trên đã hết hạn khai thác và chưa được cơ quan chức năng cấp lại giấy phép. Đây là 2 mỏ đá nằm chỉ cách cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 2km.
Mặt bằng thi công đã sẵn sàng
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, để giải bài toán nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dự án thành phần 3), ngành TN-MT phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn rà soát lại các khu vực quy hoạch mỏ trên địa bàn tỉnh. Sau rà soát, đơn vị tư vấn thiết kế đã lấy mẫu thí nghiệm, kết quả cho thấy mỏ đá Lô 3+4 và mỏ đá Lô IIB bảo đảm chất lượng, trữ lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công cao tốc.
Ngày 26/5/2023, UBND tỉnh có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xin ý kiến về việc khai thác khối lượng đất đắp phục vụ cho công trình trọng điểm dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Hiện UBND tỉnh đã bàn giao mặt bằng các mỏ đá trên cho nhà thầu để thực hiện cấp phép khai thác mỏ vật liệu áp dụng cơ chế đặc thù theo hướng dẫn của Bộ TN-MT, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Về đơn vị thi công công trình cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải cho biết, nhà thầu được chỉ định là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty CP 479 Hòa Bình với giá gói thầu gần 2,1 ngàn tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng (theo đơn giá điều chỉnh) là 36 tháng. Đây là gói thầu xây lắp lớn đầu tiên của dự án công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, hiện chủ đầu tư đã bàn giao hơn 90% tổng diện tích thu hồi cho nhà thầu để có mặt bằng thi công. Như vậy, mặt bằng của tuyến cao tốc đã sẵn sàng, hiện nhà thầu đang dồn nguồn lực để thi công công trình đáp ứng tiến độ và chất lượng.