• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.264,90 +5,95/+0,47%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.264,90   +5,95/+0,47%  |   HNX-INDEX   232,95   +0,66/+0,28%  |   UPCOM-INDEX   93,47   +0,35/+0,38%  |   VN30   1.310,94   +7,29/+0,56%  |   HNX30   506,51   +2,09/+0,41%
19 Tháng Chín 2024 8:38:59 SA - Mở cửa
Các dự án dầu khí ở Việt Nam dự kiến đưa vào khai thác từ nay đến năm 2030
Nguồn tin: Tạp chí Năng lượng VN | 11/07/2023 7:00:00 SA
Từ nay đến năm 2025, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phấn đấu đưa vào khai thác 6 - 10 dự án dầu khí mới (bao gồm RC-8 mỏ Rồng, giàn BK-22, giàn BK-4A mỏ Bạch Hổ và một số cấu tạo thuộc Lô 09.1, mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam, Lô 05.1a, giàn Lạc Đà Vàng-A và 2 dự án khí là mỏ Thiên Nga - Hải Âu, Nam Du - U Minh). Còn giai đoạn 2025 - 2030, PVN phấn đấu đưa các dự án khí lớn vào khai thác như: Lô B (quý 4/2026), Sư Tử Trắng - Pha 2 B (tháng 9/2026) và Cá Voi Xanh (năm 2028).
 
 
Theo số liệu cập nhật của PVN: Trong phần trữ lượng đã phát hiện (chưa khai thác), trữ lượng từ các dự án khí lớn như Lô B, Cá Voi Xanh chiếm tới 30% (bằng với trữ lượng còn lại của các mỏ đang khai thác). Đây là các dự án khí lớn, việc phát triển các dự án này đem lại hiệu quả và lợi ích tổng thể rất lớn cho nhà nước.
 
Tuy nhiên, việc phát triển chuỗi các dự án khí, điện như Lô B và Cá Voi Xanh cần có những cơ chế đồng bộ cho thị trường khí và thị trường điện. Nhưng hiện tại, chúng ta vẫn chưa có các cơ chế này. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ triển khai các dự án. Việc chậm trễ này đã và sẽ ảnh hưởng lớn tới việc bù đắp sản lượng trong thời gian tới, gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất nước.
 
Do đó, trong giai đoạn tới, PVN tiếp tục nỗ lực ưu tiên tối đa các nguồn lực để triển khai các dự án khí Lô B và Cá Voi Xanh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
Cùng với 2 dự án trên, từ nay đến năm 2025, PVN phấn đấu đưa vào khai thác 6 - 10 dự án dầu mới (bao gồm RC-8 mỏ Rồng, giàn BK-22, giàn BK-4A mỏ Bạch Hổ và một số cấu tạo thuộc Lô 09.1, mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam, Lô 05.1a, giàn Lạc Đà Vàng-A và 2 dự án khí là mỏ Thiên Nga - Hải Âu, Nam Du - U Minh). Nhưng đây là các dự án có trữ lượng thu hồi có quy mô không lớn, khó đảm bảo bù đắp được sự suy giảm dầu khí ở các mỏ dầu khí hiện hữu.
 
Ngoài ra, PVN sẽ lập kế hoạch phát triển, đưa vào khai thác các mỏ nhỏ, cận biên như các mỏ khí: Hoa Mai, Báo Vàng, Cụm mỏ Khánh Mỹ - Đầm Dơi - Phú Tân, cùng các mỏ dầu: Hàm Rồng, Cá Chúa - Gấu Chó, Kình Ngư Vàng và các cấu tạo triển vọng Lô 09.1 v.v... Tuy nhiên, việc có thể đưa các mỏ này vào khai thác phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế, chính sách phù hợp để các nhà đầu tư có thể triển khai, đảm bảo lợi nhuận.
 
Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí như Lô B, Cá Voi Xanh... PVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành tại nhiều văn bản. Cụ thể, đối với dự án Lô B:
 
1/ Phê duyệt gia hạn thời hạn của các PSC Lô B&48/95 và Lô 52/97 nhằm đảm bảo cung cấp khí ổn định cho các nhà máy điện trong khoảng thời gian 23 năm (kể từ thời điểm có dòng khí đầu tiên).
 
2/ Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh cho dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn.
 
3/ Ủng hộ và cho phép PVN được xem xét đầu tư nhà máy điện mới để tiêu thụ hết lượng khí dự kiến khai thác từ Lô B nhằm đảm bảo hiệu quả tổng thể của Chuỗi dự án, trong trường hợp dự án Nhà máy điện Ô Môn 2 không đảm bảo khả năng nhận khí theo tiến độ cấp khí của thượng nguồn, hoặc không đồng ý với các điều kiện hợp đồng như EVN và EVNGENCO2 thống nhất với PVN.
 
Còn đối với dự án mỏ khí Cá Voi Xanh:
 
1/ Tiếp tục hỗ trợ về ngoại giao để ExxonMobil đưa dự án mỏ khí Cá Voi Xanh trở lại danh mục đầu tư giai đoạn 2023 trở đi và cam kết tiếp tục là Người điều hành triển khai dự án (ít nhất tới thời điểm sau khi đã đạt được Quyết định đầu tư - FID).
 
2/ Hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc về khung pháp lý để thẩm định, phê duyệt và triển khai cho các hạng mục công trình trên bờ theo Luật Dầu khí 2022.
 
3/ Thông qua cơ chế đảm bảo tiêu thụ toàn bộ lượng khí cam kết theo hợp đồng mua, bán khí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư của cả Chuỗi dự án.
 
Riêng dự án thẩm lượng, khai thác phát hiện khí Condensat Kèn Bầu, như chúng ta đều biết: Hợp đồng chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 114 được ký ngày 24/11/2009 và được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 17/3/2010 do Công ty Essar Exploration & Production Ltd (Ấn Độ) nắm giữ 100% quyền lợi tham gia và là Người điều hành.
 
Đến năm 2013, Công ty Dầu khí ENI (Ý) tham gia vào PSC và trở thành Người điều hành tại PSC.
 
Giếng khoan 114-KB-1X (Kèn Bầu-1X) được khoan vào năm 2019 và phát hiện khí/khí condensate với tài nguyên tại chỗ dự kiến khá lớn. Tuy nhiên, kết quả thẩm lượng các KB-2X và KB-3X chưa thành công như mong đợi. Phát hiện khí/khí condensate này mặc dù có tài nguyên tại chỗ được dự kiến khá lớn, nhưng khả năng cho dòng còn đang là vướng mắc lớn nhất cho công tác phát triển mỏ.
 
Do vậy, đối với việc phát triển phát hiện Kèn Bầu, Tổ hợp Nhà đầu tư nước ngoài (Eni và Essar) đang tiếp tục nghiên cứu đánh giá giải phát kỹ thuật để có thể phát triển phát hiện này.
 
Dự kiến, nếu các giải pháp kỹ thuật phù hợp, Nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiến hành tiếp công tác thẩm lượng vào giai đoạn 2024 - 2026. Trong trường hợp thẩm lượng thành công và chứng minh khí thương mại, PVN có thể tham gia góp vốn vào Chuỗi phát triển khí này./.