Campuchia đặt kỳ vọng vào Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương để thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và du lịch (GFT).
Giày dép là một trong những mặt hành xuất khẩu chủ lực của Campuchia. (Nguồn: Khmer Times)
Chia sẻ với kênh truyền hình địa phương, Chủ tịch Hiệp hội giày dép Campuchia Ly Khun Thai cho biết, quốc gia Đông Nam Á này đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu giày dép sang Trung Quốc và Hàn Quốc kể từ khi RCEP và các FTA song phương của Campuchia với Trung Quốc và Hàn Quốc có hiệu lực vào năm ngoái.
Ông nói: “Có nhiều quốc gia tham gia RCEP. Với mức thuế ưu đãi, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn cho các sản phẩm GFT của chúng tôi từ các quốc gia thành viên RCEP”.
Các thị trường chính hiện nay đối với hàng hóa GFT của Campuchia là châu Âu, Mỹ và Canada.
Bình luận của ông Ly Khun Thai được đưa ra sau khi nước này ghi nhận xuất khẩu các sản phẩm GFT giảm gần 1/5 trong nửa đầu năm 2023.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và tiêu thụ đặc biệt, Campuchia đã xuất khẩu hàng hóa GFT trị giá 5,26 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, giảm 18,7% so với 6,47 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái,
Xuất khẩu hàng GFT mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất cho Campuchia. Lĩnh vực này bao gồm khoảng 1.100 nhà máy và chi nhánh, sử dụng khoảng 750.000 công nhân, chủ yếu là nữ.
Chia sẻ với Tân Hoa xã hôm 16/7, Thứ trưởng kiêm phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat cho biết, RCEP và các FTA song phương của Campuchia với Trung Quốc và Hàn Quốc là những nhân tố chính góp phần thúc đẩy xuất khẩu của nước này.
"Các FTA này đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của chúng tôi trong dài hạn", ông khẳng định.
Sovicheat nhắc lại rằng, các hiệp định này sẽ giúp Campuchia thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2027, đạt được các mục tiêu đầy tham vọng là trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.
RCEP bao gồm 15 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng 5 đối tác thương mại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.